Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc): Tăng cường thuận lợi hoá thông quan, mở rộng quy mô thương mại

Tại buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đề nghị hai bên tiếp tục nâng cấp hạ tầng cửa khẩu, tăng cường mức độ thuận lợi hóa thông quan từ đó mở rộng quy mô thương mại Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc)

Thực hiện chương trình công tác đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã dẫn đầu đoàn công tác gồm đại diện một số đơn vị của Bộ Công Thương và địa phương quan trọng tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Lào Cai và Hà Nội) đến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cuối tháng 4 năm 2024.

Chuyến công tác nhằm thúc đẩy các cơ quan chức năng của tỉnh Vân Nam phối hợp triển khai nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về mở rộng quy mô thương mại song phương, tăng cường hợp tác với các địa phương Trung Quốc và thực hiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2023-2026 triển khai Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Bộ Công Thương và Chính quyền tỉnh Vân Nam.

Thúc đẩy các thủ tục sớm mở nâng cấp các cửa khẩu

Tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiến hành hội đàm với Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) Lưu Dũng. Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định vai trò quan trọng của tỉnh Vân Nam trong hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc khi là một trong hai địa phương Trung Quốc có đường biên giới đất liền với Việt Nam.

Tuy nhiên, quy mô hợp tác kinh tế thương mại giữa Vân Nam với Việt Nam chưa tương xứng tiềm năng, nhu cầu của cả hai bên. Kim ngạch thương mại giữa tỉnh Vân Nam và Việt Nam năm 2023 mới đạt 2,65 tỷ USD, chiếm chưa đến 1% tỷ trọng thương mại Việt - Trung.

Việt Nam - Vân Nam, Trung Quốc thúc đẩy sớm mở nâng cấp các cửa khẩu
Khung cảnh buổi làm việc

Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị hai bên cùng phối hợp triển khai các biện pháp tạo ra sự chuyển biến thực chất nhằm mở rộng quy mô thương mại song phương, qua đó nâng cao tỷ trọng thương mại giữa Việt Nam và Vân Nam trong tổng thể thương mại Việt - Trung.

Để thực hiện được điều đó, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị hai bên trước hết cần tiếp tục nâng cấp hạ tầng cửa khẩu, tăng cường mức độ thuận lợi hóa thông quan bao gồm:

(i) Phát huy vai trò và tăng cường khai thác cặp cửa khẩu quốc tế ga đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung, nâng cao năng lực và hiệu quả vận tải đường sắt xuyên biên giới Trung Quốc - Việt Nam;

(ii) Đẩy nhanh tiến độ ký Hiệp định (Nghị định thư) xây dựng cầu đường bộ Bản Vược (Lào Cai) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc);

(iii) Sớm hoàn thành các thủ tục nội bộ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nâng cấp cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) thành cửa khẩu quốc tế; nâng cấp lối mở A Pa Chải (Trung Quốc là lối mở Long Phú) thành cửa khẩu song phương; mở lối mở Lũng Làn - Lộng Bình và cửa khẩu song phương Săm Pun - Điền Bồng.

Việt Nam - Vân Nam, Trung Quốc thúc đẩy sớm mở nâng cấp các cửa khẩu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đề nghị hai bên cần tiếp tục nâng cấp hạ tầng cửa khẩu, tăng cường mức độ thuận lợi hóa thông quan

Về việc mở rộng quy mô thương mại song phương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị Chính quyền tỉnh Vân Nam trước mắt tập trung triển khai các giải pháp mở rộng nhập khẩu thủy, hải sản từ Việt Nam, đưa các sản phẩm này trở thành “điểm tăng trưởng” trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc qua địa bàn tỉnh Vân Nam.

Việt Nam có lợi thế rất lớn trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy hải sản trong khi Vân Nam tiếp giáp với Việt Nam, có nhu cầu cao với thủy hải sản nhưng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam còn khiêm tốn.

Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị phía Vân Nam phối hợp, tạo thuận lợi và có giải pháp hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu thủy, hải sản của Việt Nam trong giai đoạn đầu thâm nhập, tìm kiếm thị trường Vân Nam và thông qua Vân Nam hướng tới các thị trường khu vực Tây Nam, Tây Bắc, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị phía Vân Nam nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng để cửa khẩu đường sắt Hà Khẩu, cửa khẩu Thiên Bảo, cửa khẩu Kim Thủy Hà, sớm được phê duyệt là địa điểm quản lý giám sát nhập khẩu trái cây, lương thực chỉ định và nghiên cứu thí điểm nhập khẩu, hoặc nhập khẩu gia công tại cửa khẩu (như mô hình Quảng Tây đang áp dụng) các loại nông sản, trái cây có tiềm năng như bưởi da xanh, dừa tươi, vú sữa… của Việt Nam thông qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Vân Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Việt Nam - Vân Nam, Trung Quốc thúc đẩy sớm mở nâng cấp các cửa khẩu
Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) sẵn sàng phối hợp để mở rộng nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam

Phản hồi những đề nghị của phía Việt Nam, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam chia sẻ đồng thuận cao với những đề nghị của Bộ Công Thương và đặc biệt bày tỏ mong muốn phối hợp triển khai các biện pháp cụ thể để đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Vân Nam bằng 60-70% kim ngạch thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc).

Về việc tạo thuận lợi hóa thông quan, Lãnh đạo tỉnh Vân Nam nhấn mạnh sẽ phối hợp để thúc đẩy các thủ tục sớm mở nâng cấp các cửa khẩu và đề nghị: (i) Thúc đẩy xây dựng cửa khẩu gương mẫu tại cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu, triển khai hợp tác xây dựng cửa khẩu thông minh tại cửa khẩu Lào Cai; (ii) Tăng cường xây dựng hạ tầng giao thông vận tải kết nối các cửa khẩu biên giới với giao thông nội địa trong đó thúc đẩy tỉnh Hà Giang xây dựng hạ tầng đến cửa khẩu Thanh Thủy để phát triển logistics và quy mô thương mại.

Về việc mở rộng quy mô thương mại song phương, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam cho biết, Vân Nam sẵn sàng phối hợp để mở rộng nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam. Theo đó, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam đề nghị phía Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu dược liệu đông y của Việt Nam vào Trung Quốc; mở rộng số lượng doanh nghiệp yến sào Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu đi Trung Quốc và thúc đẩy thương mại mặt hàng cá tầm của Trung Quốc vào Việt Nam; tăng cường hợp tác về năng lượng mới và thương mại điện tử qua biên giới.

Khai trương Khu trưng bày sản phẩm Việt Nam tại Khu Thí điểm Thương mại tự do Vân Nam

Cũng nhân chuyến thăm và làm việc tại Vân Nam, ngày 23/4/2024, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tham dự Lễ Khai trương và tham quan Khu trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam do Phân khu doanh nghiệp thương mại quốc tế, Khu Thí điểm thương mại tự do Vân Nam (Phân khu) chủ trì tổ chức.

Phân khu được xây dựng trên quỹ đất của Khu Thí điểm thương mại tự do của Chính quyền tỉnh Vân Nam, hoạt động theo mô hình “Chính phủ chỉ dẫn doanh nghiệp vận hành”. Hiện việc xây dựng và vận hành được giao cho Công ty trách nhiệm dịch vụ dịch vụ thương mại quốc tế Aosidi Côn Minh và Tập đoàn Sunwah phối hợp.

Việt Nam - Vân Nam, Trung Quốc thúc đẩy sớm mở nâng cấp các cửa khẩu
Việt Nam - Vân Nam, Trung Quốc thúc đẩy sớm mở nâng cấp các cửa khẩu
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tham dự Lễ Khai trương và tham quan Khu trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tại Khu Thí điểm thương mại tự do Vân Nam

Tính đến ngày 31/12/2023, đã có 412 doanh nghiệp đặt trụ sở tại phân khu, trong đó có 366 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại quốc tế, 29 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nhân lực xuyên quốc gia, 17 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.

Các nước Đông Nam Á bắt đầu hợp tác với phân khu gồm có: Myanmar,  Lào, Thái Lan và Campuchia. Tham gia trưng bày lần này tại Khu gian hàng Việt Nam có các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống.. như các sản phẩm sữa của Tập đoàn TH, yến sào của Savinest, bánh kẹo của Công ty Hữu Nghị, trà hữu nghị Việt - Trung của Tập đoàn Sunwah, nước mắm Khải Hoàn, các sản phẩm socola của Công ty trách nhiệm hữu hạn Legandary Việt Nam...

Tại Lễ khai trương Khu trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã càm ơn Tập đoàn Sunwah và Công ty Aosidi đã xây dựng Khu gian hàng Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày tại Phân khu. Thứ trưởng cũng cho biết đây mới chỉ là giai đoạn đầu hình thành và đi vào hoạt động của Phân khu và tin tưởng Phân khu sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp vào việc mở rộng quy mô thương mại Việt Nam - Trung Quốc nói chung và Vân Nam nói riêng.

Việt Nam - Vân Nam, Trung Quốc thúc đẩy sớm mở nâng cấp các cửa khẩu
Thứ trưởng Phan Thị Thắng bày tỏ tin tưởng Phân khu sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp vào mở rộng quy mô thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Ngoài ra, nhằm nghiên cứu mô hình hoạt động và học hỏi kinh nghiệm phát triển thương mại của Trung Quốc, Thứ trưởng Phan Thị Thắng và đoàn công tác đã trực tiếp đi khảo sát và làm việc tại Khu thí điểm thương mại điện tử qua biên giới tại Hà Khẩu, cửa khẩu thông minh tại Bắc Sơn và Trung tâm phân phối trái cây Kim Mã tại thành phố Côn Minh.

Tại các địa điểm khảo sát, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã trực tiếp nghe đại diện của các địa điểm báo cáo về cách thức vận hành và định hướng phát triển của các địa điểm và đã trao đổi trực tiếp đặt câu hỏi về quá trình triển khai vận hành tại các địa điểm.

Bên cạnh chương trình làm việc chính thức của Thứ trưởng, các đơn vị của Bộ Công Thương cũng đã trao đổi với các đơn vị đầu mối của Chính quyền Vân Nam về kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế tổ chức tại Vân Nam vào tháng 4 năm 2024 và các công việc cụ thể khác.

Việt Nam - Vân Nam, Trung Quốc thúc đẩy sớm mở nâng cấp các cửa khẩu

Chuyến công tác tại Vân Nam, Trung Quốc của Bộ Công Thương đã thành công tốt đẹp, thu được những kết quả thiết thực, cụ thể. Phía Vân Nam đã dành cho đoàn công tác sự đón tiếp trọng thị và chu đáo.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp cùng các bộ ngành và địa phương Việt Nam triển khai các công việc cụ thể nhằm mở rộng quy mô thương mại Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và phát huy hơn nữa vai trò cửa ngõ biên giới của Việt Nam với Trung Quốc, đặc biệt là vai trò trung tâm lan tỏa của Vân Nam tới các địa phương phía Tây Nam và Tây Bắc của Trung Quốc.

Huyền My