Chỉ còn một ngân hàng duy trì mức lãi suất tiết kiệm 7%/năm

Hiện nay, chỉ một ngân hàng thương mại cổ phần có lãi suất huy động cao nhất 7%/năm với kỳ hạn 12 tháng, các ngân hàng còn lại đều dưới 7%, cá biệt có ngân hàng dưới 5%/năm.
lãi suất tiết kiệm
Hiện chỉ còn 01 ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm 7%/năm.

Lãi suất tiết kiệm 4 nhóm ngân hàng

Đến nay, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể chia làm 4 nhóm. Nhóm thứ nhất chiếm đa số, đưa lãi suất tiết kiệm xuống dưới 7%/năm. Nhóm thứ hai, gồm các ngân hàng lớn (điển hình là big 4 Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV) … đưa lãi suất tiết kiệm xuống dưới 6%/năm. Nhóm thứ ba, một số ngân hàng nhỏ có lãi suất tiết kiệm thấp hơn cả big 4. Nhóm thứ tư, chỉ có một ngân hàng duy nhất duy trì lãi suất tiết kiệmkỳ hạn 12 tháng ở mức 7%/năm.

Cụ thể, nhóm thứ nhất, lãi suất quanh 6%, gồm PVCombank và Bảo Việt Bank cùng có lãi suất  6,5%/năm; NCB và LPBank cùng 6,4%/năm; Nam Á Bank, HDBank và VietBank cùng 6,3%/năm; Sacombank 6,2%/năm; Bắc Á Bank, Oceanbank, SHB và VietABank cùng 6,1%...

Nhóm thứ hai, từ 5,5% đến dưới 6%, gồm Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, OCB, VPBank cùng có lãi suất 5,5%/năm; VIB, ACB, PGBank, Techcombank, KienlongBank cùng 5,7%; TPBank, EximBank, MB cùng có lãi suất tiết kiệm 5,6%/năm...

Nhóm thứ ba, dưới 5,5%, gồm GPBank 5,35%/năm và ABBank 4,7%/năm.

Nhóm thứ tư, chỉ duy nhất có Ngân hàng TMCP Đông Á (Đông Á Bank) có lãi suất tiết kiệm 7%/năm.

Ở kỳ hạn 6 tháng, Đông Á Bank cũng là ngân hàng có lãi suất tiền gửi cao nhất với 6,65%/năm. Ở kỳ hạn 13 tháng ngân hàng này cũng chiếm vị trí quán quân với 6,85%/năm. Các kỳ hạn gửi tiết kiệm còn lại: 1 tháng, 3 tháng, 36 tháng, Đông Á Bank nằm trong nhóm có lãi suất cao.

Theo các chuyên gia tiền tệ, sở dĩ lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại giảm mạnh là do nền kinh tế không hấp thụ được vốn, tín dụng của các ngân hàng thương mại tăng chậm, vốn đọng tại các ngân hàng nhiều. Đây cũng là lý do để Ngân hàng Nhà nước mới đây phải phát hành tín phiếu để hút bớt lượng tiền dư thừa về. Trong 8 phiên liên tiếp từ ngày 21/9 đến nay, NHNN đã hút về tổng cộng hơn 100.000 tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục thống kê,  tính đến thời điểm 20/9/2023, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,8%, trong khi tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm mới chỉ đạt hơn 5,7%.

Lãi suất tiền vay

Đối với lãi suất tiền vay, Ngân hàng Đông Á hiện đang triển khai nhiều hình thức cho vay. Với mỗi loại sẽ có mức lãi suất riêng, cụ thể như sau:

Sản phẩm

Lãi suất

Vay tối đa

Thời hạn

Vay sản xuất kinh doanh

9%

Linh hoạt

1 năm

Vay mua nhà

9%

70% nhu cầu

10 năm

Vay sản xuất nông nghiệp

9%

90% nhu cầu

5 năm

Vay tiêu dùng

9%

Linh hoạt

3 năm

Vay xây dựng – sửa nhà

9%

Linh hoạt

10 năm

Vay trả góp chợ

9%

50 triệu

180 ngày

Thấu chi tài khoản thẻ

9%

50 triệu

1 năm

Vay du học

9%

100% nhu cầu

10 năm

Vay chứng khoán

9%

Linh hoạt

1 năm

Vay đầu tư máy móc thiết bị

9%

70% nhu cầu

5 năm

Mức lãi suất trên đây để khách hàng tham khảo. Để cập nhật thông tin chính xác khách hàng cần đến các phòng giao dịch của ngân hàng Đông Á.

Phương Nga