Chi Cục QLTT Bắc Ninh: Quyết liệt chống buôn lậu, hàng giả

Tỉnh Bắc Ninh là nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, nhiều tuyến đường trọng yếu nối liền với các điểm "nóng" về nạn buôn lậu. Trong những năm qua lực lượng QLTT tỉnh Bắc Ninh luôn phải đối

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Bắc Ninh, trong Quý I năm 2017, giá cả một số mặt hàng nhạy cảm như vàng, xăng dầu, gas…tăng, giảm thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả hàng hóa tiêu dùng, giá dịch vụ. Lợi dụng những sơ hở đó, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã có những hành vi bày bán hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Nhờ tăng cường công tác kiểm tra trên mọi lĩnh vực, trong năm 2016, Chi cục QLTT Bắc Ninh hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch, đặc biệt là các công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng. Cụ thể, Chi cục đã kiểm tra độc lập và phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 3.056 vụ, phát hiện và xử lý 1.150 vụ. Với tổng số tiền thu phạt vi phạm hành chính và tiền bán hàng tịch thu 10 tỷ 641 triệu đồng, tăng trên 1,2 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Góp phần vào những thành tích trên là sự cống hiến của 18 cán bộ, công nhân viên chức trong Đội QLTT số 7 Bắc Ninh. Đội QLTT số 7 là đơn vị thường xuyên chống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại. Riêng trong năm 2016, Đội QLTT số 7 đã thực hiện 230 vụ kiểm tra; xử lý 167 vụ; tổng số tiền phạt hành chính là gần 7,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, đơn vị đã xử lý 6 vụ và tiêu hủy hơn 4 tấn mỡ lợn lòng lợn bốc mùi hôi thối, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, tiêu hủy 40,7 kg pháo tịch thu 22,5 triệu đồng,...

Riêng trong Quý I/2017 Đội QLTT số 7 đã phối hợp tốt với các cấp, các ngành đặc biệt là Cục CSGT, Phòng CSKT - Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý 58 vụ, thu về gần 2,2 tỷ đồng.

Xác định cuộc chiến chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái là “cuộc đấu tranh trường kỳ”, chính vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2017, Đội QLTT số 7 đã bám sát vào kế hoạch của Chi cục QLTT tỉnh, BCĐ 389 tỉnh đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch cho từng tuần, tháng, quý, năm. Đề ra phương án phối hợp cùng với Cục Cảnh sát giao thông, phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bắc Ninh, Phòng cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Ninh, Cục hải quan Bắc Ninh,... thường xuyên tiến hành kiểm tra các đối tượng vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm SHTT, hàng gian lận thương mại trên tuyến quốc lộ 1A, 1B mới, Quốc lộ 18 và các tụ điểm lên xuống tập kết hàng nhập lậu, các cửa hàng bầy bán hàng nhập lậu trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2017, để trấn áp nạn buôn lậu, sản xuất hàng giả, đại diện Đội QLTT số 7 cho hay: Trong thời gian tới, lực lượng sẽ tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hữu quan khác như: Cục Cảnh sát giao thông, phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bắc Ninh, Phòng cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Ninh, Cục hải quan Bắc Ninh để chống buôn lậu, gian lận thương mại. Truy bắt những đối tượng đầu nậu, đường dây chuyên buôn bán hàng lậu, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật cho người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thấy được việc không được tiếp tay cho các hành vi vận chuyển, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu… cũng như cách nhận biết đâu là hàng thật, hàng giả.

Box: Đội quản lý thị trường số 7 (đội cơ động) được thành lập theo quyết định số 33/1998/QĐ-UB về việc thành lập Đội Quản lý thị trường số 7 (Đội cơ động) trực thuộc Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh ngày 01/06/1998 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Đội Quản lý thị trường số 7 với chức năng chính là đơn vị chủ lực của Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh trong đấu tranh, phòng chống buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.