Chi hội Nhà báo TCCT: Đi sâu về ngành, lấy đó làm lợi thế cạnh tranh

Dẫu báo chí luôn có sự thay đổi, biến động không ngừng nhưng Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương sẽ phát triển vững mạnh, những khó khăn sẽ làm chúng ta trưởng thành hơn.

Đó là chia sẻ của bà Đặng Thị Ngọc Thu - Tổng biên tập Tạp chí Công Thương tại Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương diễn ra vào sáng nay 2/10/2018.

Bà Vũ Thị Hà - Phó trưởng ban Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam cùng đông đảo các hội viên, cán bộ, phóng viên hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn báo chí tại Tạp chí Công Thương (TCCT) đã tham dự Đại hội .

Báo cáo tại Đại hội, bà Ngô Thị Diệu Thúy - Phó Tổng biên tập - Thư ký Chi hội Nhà báo TCCT cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Chi hội Nhà báo TCCT đã phối hợp chặt chẽ cùng với Ban Lãnh đạo và Công đoàn cơ quan động viên toàn thể hội viên, phóng viên thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các công tác xuất bản tạp chí, hoạt động chuyên đề, tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo, quảng cáo và phát hành tạp chí,…

Phó trưởng ban Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn và đề nghị Chi hội Nhà báo TCCT phải lớn mạnh hơn nữa, thu hút hơn nữa đông đảo hội viên tham gia để xứng đáng là tờ tạp chí kinh tế hàng đầu của ngành Công ThươngBà Vũ Thị Hà mong muốn và đề nghị Chi hội Nhà báo TCCT phải lớn mạnh hơn nữa, thu hút hơn nữa đông đảo hội viên tham gia để xứng đáng là tờ tạp chí kinh tế hàng đầu của ngành Công Thương

Cũng trong thời gian qua, hoạt động của TCCT đã có những cải tiến đáng kể cả về nội dung và hình thức. Các số Tạp chí luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, phản ánh sinh động góc nhìn và tư duy của người làm báo. Từ năm 2016, trang điện tử của Tạp chí đã được nâng cấp thành Tạp chí Công Thương điện tử, tin tức ngày càng được cập nhật nhanh hơn, lượng tin bài nhiều hơn, phong phú hơn, nội dung bao quát được sâu rộng các hoạt đông của ngành Công Thương, đặc biệt các thông tin về hàng hóa nguyên liệu, thương mại biên giới, số liệu kinh tế vĩ mô... được bạn đọc đánh giá cao.

Đặc biệt, hiện nay các bản tin truyền hình online trên Tạp chí Công Thương điện tử đã được xuất bản đều đặn hàng ngày, thu hút được lượng độc giả quan tâm theo dõi, chia sẻ thường xuyên. Bên cạnh đó, Tạp chí đã được cấp phép chuyên trang Công nghiệp Ô tô - xe máy Cartimes, chuẩn bị ra mắt giao diện mới và chuyên trang Cartimes trong tháng 10 này.

Phó tổng biên tập Ngô Thị Diệu Thúy báo cáo những kết quả hoạt động của Chi hội Nhà báo TCCT trong nhiệm kỳ 2014-2017Phó tổng biên tập Ngô Thị Diệu Thúy báo cáo những kết quả hoạt động của Chi hội Nhà báo TCCT trong nhiệm kỳ 2014-2017

Đáng chú ý, từ tháng 3/2016, Tạp chí Công Thương được xuất bản song ngữ Việt - Anh nhằm phục vụ tốt hơn công tác thông tin tuyên truyền hội nhập. Từ năm 2017, Tạp chí Công Thương bản giấy đã được phát hành tại các phòng chờ VIP của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đồng thời Tạp chí cũng đang phấn đấu trở thành một trong những tạp chí kinh tế hàng đầu cả nước trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, ấn phẩm Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ được tách riêng, chuyên công bố các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, các thông báo khoa học và trao đổi thông tin khoa học thuộc mọi lĩnh vực.

Ngoài ra, công tác tổ chức sự kiện; công tác xuất bản các ấn phẩm sách, bản tin chuyên đề; hoạt động kinh doanh quảng cáo, phát hành... của TCCT đã phát triển ngày càng tốt hơn cả về nội dung và hình thức nhờ sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ nhân viên, hội viên Tạp chí Công Thương.

Trong nhiệm kỳ 2018-2020, trọng tâm hoạt động của Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương được đặt ra là không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng nghiệp vụ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Đồng thời, đổi mới nội dung lẫn hình thức cả TCCT giấy và TCCT điện tử. Bên cạnh đó, Chi hội sẽ đề xuất với Ban biên tập để đổi mới mô hình toà soạn theo hướng hiện đại, tiếp cận với phong cách tác nghiệp chuyên nghiệp, hiệu quả.

Bà Vũ Thị Hà, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2018-2020Bà Vũ Thị Hà thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2018-2020

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng biên tập Đặng Thị Ngọc Thu cho biết, yêu cầu của bạn đọc ngày càng cao hơn cả về nội dung và hình thức, nhất là việc cập nhật các thông tin về tình hình kinh tế quốc tế cũng như hình thức thể hiện tác phẩm.

Do vậy, hiện nay, báo điện tử không còn là xu hướng, thay vào đó phát thanh và mạng xã hội sẽ lên ngôi và là xu hướng của báo chí tương lai bởi ngày nay, chất lượng cuộc sống đã được nâng cao, công nghệ hiện đại đã được cập nhật. Hơn nữa, với đặc thù là tờ báo kinh tế, độc giả của TCCT là những chuyên gia, doanh nhân, nhà quản lý... nên việc phát triển mảng clip, bản tin phát thanh truyền hình sẽ là một xu hướng phù hợp.

Tổng biên tập TCCT đã chỉ đạo, trong thời gian tới, Chi hội TCCT cần xác định và triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất là xác định rõ nhiệm vụ chính trị, tập trung chuyên sâu vào các hoạt động của ngành, lấy đó làm lợi thế cạnh tranh.

Thứ hai, là nâng cao hình thức tuyên truyền trên mọi phương tiện truyền thông. Hiện nay bên cạnh TCCT bản giấy, TCCT còn có bản điện tử và hiện nay TCCT đã và đang sản xuất bản tin Công Thương hàng ngày. Đây là sản phẩm truyền thông có lượng người bạn đọc cao nhất hiện của Tạp chí. Trong thời gian tới, TCCT sẽ tiến tới hình thức phát thanh, trên nền TCCT điện tử đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trên các trang mạng xã hội để cộng hưởng, tăng hiệu ứng tuyên truyền.

Thứ ba, phát triển đội ngũ hội viên, nâng cao nghiệp vụ cho hội viên để xây dựng chi hội ngày một lớn mạnh, phát triển toàn diện về số lượng và chất lượng.

Thứ tư, liên kết hợp tác phát triển với các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền, truyền thông về các nội dung của ngành Công Thương. Đồng thời tiến tới liên danh với các cơ quan, tạp chí, viện khoa học nước ngoài để nâng hạng TCCT lên tầm khu vực...

“Dẫu báo chí luôn có sự thay đổi, biến động không ngừng nhưng tôi tin tưởng Chi hội TCCT sẽ phát triển, những khó khăn sẽ làm chúng ta trưởng thành hơn”, Tổng biên tập Đặng Thị Ngọc Thu nhấn mạnh.

Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2014- 2017 điều hành Đại hộiBan Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2014- 2017 điều hành Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, bà Vũ Thị Hà - Phó trưởng ban Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận những cố gắng, nỗ lực cũng như thành tích mà Chi hội Nhà báo TCCT đã đạt được trong thời gian qua; nghiêm túc thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém về hoạt động của Chi hội. Đồng thời có những ý kiến chỉ đạo mang tính gợi mở, nêu ra những nhiệm vụ quan trọng mà Chi hội cần tập trung thực hiện tốt.

Theo đó, Phó trưởng ban Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn và đề nghị Chi hội Nhà báo TCCT phải lớn mạnh hơn nữa, thu hút hơn nữa đông đảo hội viên tham gia để xứng đáng là tờ tạp chí kinh tế hàng đầu của ngành Công Thương. Bên cạnh đó, Chi hội tiếp tục tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của Tạp chí. Không ngừng đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sản phẩm của Tạp chí, vượt qua những thách thức trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, nâng cao kỹ năng tác nghiệp của mỗi hội viên, phóng viên.

Kết thúc, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2018- 2020 gồm 3 đồng chí: Ngô Thị Diệu Thúy - Phó Tổng biên tập TCCT, đồng chí Nguyễn Vương Nguyên Vỵ - Trưởng ban Chuyên đề TCCT, đồng chí Đào Mạnh Đức - Trưởng ban TCCT điện tử.

Sau Đại hội, Ban Thư ký đã họp và bầu đồng chí Ngô Thị Diệu Thúy – Phó Tổng biên tập TCCT giữ chức Thư ký Chi hội nhà báo Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2018- 2020.

 Các hội viên Tạp chí Công Thương bỏ phiếu bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2018- 2020 Các hội viên Tạp chí Công Thương bỏ phiếu bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2018- 2020 Tổng biên tập Đặng Thị Ngọc Thu tặng hoa và ghi nhận những đóng góp của Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2014- 2017Tổng biên tập Đặng Thị Ngọc Thu tặng hoa và ghi nhận những đóng góp của Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2014- 2017Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2018- 2020 ra mắt Đại hộiBan Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2018- 2020 ra mắt Đại hộiDẫu báo chí luôn có sự thay đổi, biến động không ngừng nhưng tôi tin tưởng Chi hội TCCT sẽ phát triển, những khó khăn sẽ làm chúng ta trưởng thành hơnKhoảnh khắc đáng nhớ tại Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2018-2020

Thu Thủy