Báo cáo mới nhất của S&P Global cho thấy Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI, Purchasing Managers' Index) ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4/2023 chỉ đạt 46,7 điểm, giảm so với mức 47,7 điểm trong tháng 3/2023.
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam ở dưới ngưỡng 50 điểm, phản ánh hoạt động sản xuất chế tạo đang bị thu hẹp. Đáng chú ý, dữ liệu cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm lần thứ 5 trong vòng 6 tháng trở lại đây và lần giảm này là mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.
Chỉ số PMI cho thấy sản lượng sản xuất chế tạo trong tháng 4/2023 tiếp tục giảm xuống và có tốc độ giảm mạnh hơn so với hồi tháng 3/2023. Các doanh nghiệp tham gia khảo sát của S&P Global cho biết gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới trong bối cảnh nhu cầu yếu.
Những khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới thể hiện ở tình trạng cả tổng số lượng đơn đặt mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong tháng 4/2023 tiếp tục giảm. Trong đó, tốc độ giảm của tổng số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 4/2023 đã nhanh hơn so với hồi tháng 3/2023; số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giảm với tốc độ chậm hơn. Bên cạnh đó, tồn kho hàng thành phẩm trong tháng 4/2023 đã tăng lên với mức độ lớn nhất trong 2 năm trở lại đây.
Nhu cầu yếu, thiếu đơn đặt hàng mới cùng tồn kho tăng đã buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm số lượng việc làm cũng như giảm mua hàng hoá đầu vào. Trong đó, số lượng nhân viên bị giảm trong tháng 4/2023 diễn ra với tốc độ mạnh nhất trong 15 tháng trở lại đây.
Tuy nhiên, báo cáo của S&P Global cho thấy các doanh nghiệp đang có tâm lý tích cực với kỳ vọng tình trạng nhu cầu yếu hiện nay chỉ là tạm thời, và việc phục hồi sẽ diễn ra trong năm tới. Mặc dù vậy, mức độ lạc quan của các doanh nghiệp đang ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.
Bên cạnh đó, tốc độ tăng chi phí đầu trong tháng 4/2023 tiếp tục chậm lại tháng thứ 2 liên tiếp, với mức tăng thấp nhất trong thời kỳ tăng kéo dài 35 tháng hiện nay. Một số doanh nghiệp cho biết giá nguyên vật liệu đầu vào đã giảm. Đối với những chi phí đầu vào tăng, các doanh nghiệp cho rằng nguyên nhân chủ yếu do giá nhiên liệu và dầu tăng.
Trong bối cảnh áp lực chi phí giảm kết hợp với nhu cầu yếu, các doanh nghiệp đã giảm giá bán hàng đầu ra nhằm thúc đẩy nhu cầu. Qua đó, kết thúc thời kỳ tăng giá kéo dài ba tháng liên tục.
Nhận định về diễn biến chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4/2023, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho hay: “Ngành sản xuất của Việt Nam dường như đang trải qua một giai đoạn trì trệ khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới. Song, các doanh nghiệp vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian một năm tới, mặc dù tâm ký kinh doanh đã giảm khi số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm trong những tháng gần đây. Các nhà sản xuất đã bắt đầu hạ giá bán hàng để cố gắng kích thích nhu cầu, và áp lực chi phí giảm đã giúp họ giảm giá dễ dàng hơn. Trên thực tế, giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ chậm nhất trong gần ba năm”.