Diễn ra cùng thời điểm với Hội nghị cấp cao APEC 2022, sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan đã vinh dự đón tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và cắt băng khai mạc sự kiện vào ngày 17/11.
Sự kiện cũng có sự tham dự của Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sinit Lertkrai, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Phan Chí Thành…
Đây là lần thứ 5 Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan được tổ chức, với chủ đề Taste of Vietnam. Sự kiện năm nay tiếp nối mục tiêu của Central Retail trong 4 kỳ tổ chức trước đó trong việc chung tay cùng Chính phủ Việt Nam quảng bá nét đẹp văn hóa, các điểm đến du lịch hấp dẫn và đặc biệt là giới thiệu các sản phẩm tốt nhất từ Việt Nam đến thị trường Thái Lan và bạn bè quốc tế.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan đang ngày càng phát triển, đặc biệt từ khi Việt Nam và Thái Lan nâng quan hệ lên thành đối tác chiến lược năm 2013.
Trong lĩnh vực thương mại, kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan nhìn chung đạt mức tăng trưởng tốt, đạt giá trị bình quân gần 15 tỷ USD/năm, tăng trưởng khoảng 7,3% mỗi năm. Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN.
Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Thái Lan đạt 18,8 tỷ USD (mức cao nhất từ trước tới nay), tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 9 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Thái Lan đạt 16,1 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu Việt Nam tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu của Thái Lan tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Việt Nam và Thái Lan đang duy trì cơ chế Ủy ban hỗn hợp Thương mại (UBHHTM) do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan đồng chủ trì. Kỳ họp gần đây nhất (lần thứ 4) của UBHHTM Việt Nam - Thái Lan đã được tổ chức vào ngày 20/4/2022 tại Bangkok, Thái Lan.
Theo Thứ trưởng, trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan. Các hoạt động này được triển khai trong khuôn khổ Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, là đề án do Chính phủ phê duyệt từ năm 2015. Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 là sự kiện thường niên quan trọng trong khuôn hoạt động này, được tổ chức từ năm 2016 đến nay.
“Kể từ Tuần hàng đầu tiên năm 2016, sự kiện đã kết nối hơn 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương kỳ vọng, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 tiếp tục là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng thị trường ở trong nước cũng như xuất khẩu trực tiếp thông qua tập đoàn Central Retail”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
Bà Jariya Chirathivat - Phó chủ tịch Điều Hành, phát triển Kinh Doanh Tập đoàn Central Group kiêm Chủ tịch Central Retail tại Việt Nam cho biết, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là một trong những hoạt động mà Central Retail tại Việt Nam hàng năm rất chú trọng.
Năm nay, ngoài việc giới thiệu các sản phẩm đặc biệt đến từ Việt Nam, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan được xây dựng với hình ảnh chủ đạo như Trung tâm thương mại GO! - thành viên của Central Retail tại Việt Nam - hiện diện khắp 3 miền đất nước với 39 địa điểm, qua đó giới thiệu về mô hình Trung tâm thương mại đang vận hành thành công và ghi dấu ấn tại Việt Nam đến nước bạn.
Tuần hàng Việt Nam 2022 thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương; qua đó, giới thiệu những sản phẩm Việt Nam đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam, được lựa chọn kỹ lưỡng với một số yếu tố riêng biệt như: Sản phẩm có những yếu tố cải tiến vượt bậc, sản phẩm mới, tốt cho sức khỏe, có nguồn từ tự nhiên, canh tác hữu cơ; sản phẩm được quản lý, truy vết chất lượng sản phẩm qua công nghệ Blockchain; sản phẩm thuộc chương trình OCOP Elite; sản phẩm thuộc chương trình trọng điểm, kinh tế tuần hoàn…
Từ ngày 16-20/11, Ban tổ chức cũng bố trí khu vực trưng bày Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 với quy mô 45 gian hàng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa bắt mắt, được trải rộng tại 3 khu vực sảnh chính, với tổng diện tích trưng bày chiếm đến gần 1.000 m2 trên tổng 800.000 m2 của trung tâm thương mại Central World.
Đặc biệt, khách tham quan còn có cơ hội được giới thiệu về sản phẩm của 2 điểm đến đặc biệt của Việt Nam ở hai đầu đất nước là Lào Cai và Cà Mau với nông sản miền cao và hải sản miền biển cũng như quảng bá du lịch và các giá trị văn hoá vùng miền của 2 địa phương. Sự kiện dự kiến sẽ đón tiếp 500.000 lượt khách trong 5 ngày diễn ra sự kiện.
Tại Toạ đàm cấp cao giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã trao kỷ niệm chương ngành Công Thương ghi nhận những đóng góp của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và cá nhân Bà Jariya Chirathivat - Phó Chủ tịch Điều hành, Phát triển Kinh doanh Tập đoàn Central Group kiêm Chủ tịch Central Retail tại Việt Nam trong việc xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm Việt Nam trong và ngoài nước.
Cũng trong khuôn khổ của Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay, Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Kết nối Kinh doanh, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan. Tại Hội thảo này, các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam không những có cơ hội giới thiệu sản phẩm, mà còn có thêm các cơ hội kết nối giao thương quan trọng.
Central Group Thái Lan đồng thời nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Thái thông qua đa dạng các kênh phân phối riêng cùng nhiều sáng kiến kinh doanh.
Trong khuôn khổ sự kiện, diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Theo đó, Central Retail Việt Nam sẽ là đối tác chiến lược của Bộ Công Thương trong việc đồng hành xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường sang các nước khác.