Chứng khoán VNDIRECT: Kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của Vinamilk sẽ tăng lên trong quý 3/2023

Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của Vinamilk trong quý 3/2023 sẽ đạt mức 40,8% nhờ chi phí đầu vào giảm xuống, đặc biệt là giá bột sữa nguyên kem.
Nhà máy sữa vinamilk
Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk trong quý 3/2023 được kỳ vọng sẽ tăng lên nhờ giá bột sữa nguyên kem giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo mới nhất về Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán: VNM - sàn: HoSE) do Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT thực hiện, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk trong quý 3/2023 sẽ được cải thiện thêm 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, lên 40,8% nhờ chi phí giảm.

Cụ thể, giá bột sữa nguyên kem đến ngày 2/5 đã giảm 17,5% so với cùng kỳ năm trước và Chứng khoán VNDIRECT ước tính Vinamilk đã chốt giá bột sữa nguyên liệu cho tháng 7 - 8/2023 ở mức thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Với giả định giá bột sữa nguyên kem đầu vào trong nửa cuối năm nay giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk được kỳ vọng sẽ tăng thêm 3,1 điểm phần trăm, lên mức 42,3% trong nửa cuối năm nay.

Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng giá bột sữa nguyên kem trong năm nay sẽ giảm 5% so với năm 2022 do nhu cầu nhập khẩu bột sữa từ Trung Quốc giảm cùng với nhu cầu tiêu thụ sữa toàn cầu có thể yếu đi trong ngắn hạn.

Về hoạt động kinh doanh, Vinamilk đang tập trung vào hoạt động marketing trong quý 1/2023 với chi phí khuyến mãi tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 15,8% doanh thu thuần của công ty. Chứng khoán VNDIRECT đánh giá đây là bước đi phù hợp trong bối cảnh Vinamilk đang gặp áp lực cạnh tranh trong nhiều ngành hàng. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh với Vinamilk cũng đang tích cực ra mắt các sản phẩm mới cùng các chính sách khuyến mại hấp dẫn.

Ví dụ, theo quan điểm của Chứng khoán VNDIRECT, TH Truemilk vừa cho ra mắt sản phầm sữa cacao lúa mạch TH true Chocomalt Mistori với bao bì bắt mắt và phù hợp với khẩu vị của trẻ em. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (mã chứng khoán: IDP - sàn: Upcom) cũng tung ra chương trình tích thẻ Kun trong mỗi lốc sữa để đối những phần quà hấp dẫn như quạt tay, balo hoặc bóng phản quang. Chứng khoán VNDIRECT cho rằng chương trình khuyến mãi này đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu (trẻ em từ 3-11 tuổi) góp phần vào việc doanh thu quý 1/2023 của Sữa Quốc tế tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do đó, trong bối cảnh thị trường sữa trong nước cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu tiêu thụ chưa phục hồi, Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng Vinamilk sẽ duy trì thị phần không đổi trong 2023-2024 với sản lượng bán trong nước gần như đi ngang trong 2023 và trong 2024 sẽ tăng thêm 1%.

Trong khi đó, giá bán bình quân sản phẩm của Vinamilk được Chứng khoán VNDIRECT dự phóng tăng 3% trong năm 2023 và tăng thêm 1% trong năm 2024. Theo đó, doanh thu thuần của Vinamilk được kỳ vọng sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng ở mức 4,2% trong năm 2023 và 3% trong năm 2024.  

Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng lợi nhuận Vinamilk tăng
 Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng lợi nhuận ròng của Vinamilk sẽ tăng 6,6% trong năm 2023 và tăng 8,1% trong năm 2024. (Nguồn: VNDIRECT Research)

Trong quý 1/2023 vừa qua, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt hơn 13.918 tỷ đồng, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng doanh thu thuần nội địa hợp nhất đạt 11.491 tỷ đồng (giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và nước ngoài đạt 2.428 tỷ đồng (tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái).

Vinamilk cho biết thị trường nội địa ghi nhận kết quả kém tích cực khi các yếu tố vĩ mô không thuận lợi. Tuy nhiên, điểm sáng là kênh khách hàng đặc biệt và hệ thống cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt với tăng trưởng so với cùng kỳ đạt lần lượt 50% và 12%.

Động lực tăng trưởng cho kênh khách hàng đặc biệt đến từ nỗ lực của Vinamilk trong việc mở rộng tập khách hàng HORECA và trường học, trong khi đó hệ thống cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt đã tận dụng hiệu quả độ phủ của 652 cửa hàng trên cả nước (+6 cửa hàng so với cuối năm 2022) để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và nhu cầu của người tiêu dung với sản phẩm của Vinamilk.

Đối với thị trường nước ngoài, Vinamilk đã ký kết thành công nhiều hợp đồng xuất khẩu lớn với tổng giá trị lên đến 100 triệu USD, chủ yếu phục vụ nhu cầu sữa bột trẻ em tại thị trường Trung Đông.

Doanh thu các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn cũng tăng trưởng mạnh trở lại khi sản phẩm của Vinamilk ngày càng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng trong khu vực Châu Á. Bên cạnh đó, sự phát triển của liên doanh Del Monte Vinamilk ở thị trường Philippines đã góp phần tích cực vào sự phục hồi của mảng xuất khẩu.

Đáng chú ý, doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài của Vinamilk trong quý 1/2023 tiếp tục tăng trưởng mạnh, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước khi doanh thu của  Driftwood (tại Hoa Kỳ) và AngkorMilk (tại Campuchia) lần lượt tăng 7% và 11% so với cùng kỳ quý 1/2022.

Duy Quang