"Chúng tôi sẵn sàng giữ vai trò bà đỡ cho doanh nghiệp"

Chia sẻ của Ông Trần Trung Tuấn, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam, Trưởng ban Xúc tiến thương mại & Đầu tư quốc tế, với phóng viên Tạp chí Công Thương xung quanh vai trò hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn hội nhập.
Ông Trần Trung Tuấn: Doanh nghiệp bán 1 que tăm hay cả 1 nhà máy, chúng tôi đều sẵn sàng làm “bà đỡ”
Ông Trần Trung Tuấn, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam
Trưởng ban Xúc tiến thương mại & Đầu tư quốc tế

PV: Được biết, sau gần 20 năm chỉ hoạt động trong phía Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam có ý định mở Văn phòng đại diện tại Hà Nội. Vì sao chúng ta chọn thời điểm này?

Ông Trần Trung Tuấn: Dự định  mở văn phòng Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam tại Hà Nội thời điểm này là kết quả tất yếu từ hoạt động Kết nối giao thương, Xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế gần một năm nay của Ban Xúc tiến thương mại & Đầu tư quốc tế. Đã có gần 1.000 lượt doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khu vực phía Bắc được hưởng lợi từ hoạt xúc tiến thương mại (XTTM), không chỉ phạm vi trong nước mà còn với cả thị trường quốc tế như: Mỹ, Nhật, Hàn, Cộng Hoà Séc, Trung quốc, Rumani…Hoạt động định kỳ của Câu lạc bộ vào mỗi thứ 3 hàng tuần đã tạo ra hàng ngàn đơn hàng và cơ hội kinh doanh, thúc đẩy doanh số bán hàng cho nhiều doanh nghiệp hội viên. Giá trị các thương vụ kinh doanh trong năm dự kiến đạt khoảng 1.000 tỷ đồng. Do đó, để hoạt động của Câu lạc bộ vừa quy mô, vừa có chiều sâu để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hiệu quả hơn, Ban chấp hành Câu lạc bộ đã thống nhất dự kiến mở VPĐD phía Bắc, mà trước mắt là Hà Nội.

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, cung cấp, trao đổi thông tin chuyên sâu của từng thị trường, nhằm giúp doanh nghiệp nhận được tối đa các lợi ích trong thương mại quốc tế. Hơn nữa là sự đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) trong sân chơi lớn toàn cầu… đó là những mục tiêu của Câu lạc bộ doanh nhân Việt Nam (CLB DNVN), thuộc TW Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Ông Trần Trung Tuấn, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam, Trưởng ban Xúc tiến thương mại & Đầu tư quốc tế

Trong quá trình xúc tiến thương mại giữa một thế giới đầy biến động và khó khăn như hiện nay, chúng tôi đã gặp những trường hợp rất vui nhưng cũng có trường hợp rất xúc động, khi các doanh nghiệp SMEs phải chắt chiu từng cơ hội dù nhỏ nhất, nhằm sẵn sàng phục vụ cho từng đơn hàng trong khi lợi nhuận là rất thấp, nhằm đổi lại là cơ hội mong manh cho những đơn hàng sau… Chúng tôi thường nói đùa với nhau rằng, dù doanh nghiệp bán một mặt hàng khiêm tốn như cây tăm, hay quy mô lớn như một nhà máy hàng nghìn héc - ta Câu lạc bộ cũng sẵn sàng đứng ra hỗ trợ. Đó là trách nhiệm của chúng tôi, bởi chúng tôi chính là “bà đỡ” cho doanh nghiệp hội viên.

PV: Xin ông cho biết, trọng tâm hoạt động của Văn phòng đại diện Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam phía Bắc tại Hà Nội dự định sẽ mở là gì?

 Hiện nay Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam, có rất nhiều hoạt động thiết thực như: Hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, hoạt động XTTM & Đầu tư quốc tế, hoạt động đổi mới sáng tạo & chuyển đổi số, hoạt động tư vấn Chiến lược IPO và vốn; đào tạo & phát triển hội viên, cùng các hoạt động thể thao (ban Golf), văn hoá nghệ thuật, từ thiện… với mạng lưới kết nối đa dạng, đa ngành; trên phạm vi quốc tế trong suốt hơn 15 năm qua.

Ông Trần Trung Tuấn: Doanh nghiệp bán 1 que tăm hay cả 1 nhà máy, chúng tôi đều sẵn sàng làm “bà đỡ”
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Câu lạc bộ Doanh nhân và đối tác 

Đối với Văn phòng đại diện Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam phía Bắc tại Hà Nội, trước mắt chúng tôi tập trung đẩy mạnh các hoạt động đã và đang triển khai trong gần 1 năm nay, gồm: Hoạt động xúc tiến thương mại trong nước thông qua việc hợp tác, liên kết với nhiều hiệp hội địa phương, hiệp hội doanh nghiệp Quân đội, Sở Công Thương các tỉnh.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp cận các thị trường ngoại mục tiêu như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tại thời điểm này, chúng tôi đang xúc tiến các thủ tục cuối cùng cho sự kiện EXPO 2024 tại Mỹ vào tháng 3 năm sau với khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Gần hơn nữa là sự kiện Kết nối giao thương, thương mại điện tử xuyên biên giới với các doanh nghiệp tại Quảng Tây - Trung Quốc.. Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến làm việc với đối tác Hàn Quốc để tổ chức một sự kiện kết nối giao thương dành cho các doanh nghiệp xây dựng, Vật liệu xây dựng và đầu tư khu công nghiệp tại nước này, hy vọng thu hút từ 150 - 200 doanh nghiệp tham gia.

Bên cạnh đó, văn phòng đại diện dự kiến mở tại Hà Nội cũng sẽ chú trọng Đổi mới sáng tạo & Chuyển đổi số. Như các bạn đã biết ngay tại buổi lễ này, chúng tôi đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Viện Quản trị tinh gọn GKM của PGS.TS Nguyễn Đăng Minh, hợp đồng hợp tác chiến lược với Capital X- CDS trong lĩnh vực nền tảng bán hàng số. Hỗ trợ tư vấn chiến lược và IPO là trọng tâm thứ 3 mà chúng tôi hướng tới, bằng việc ký kết hợp tác chiến lược với Aura Capital - một đơn vị rất mạnh trong hoạt động tư vấn chiến lược và lộ trình gọi vốn tại Việt Nam. Rõ ràng, không chỉ nói, mà chúng tôi đã hành động. Hành động để tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thời kỳ khó khăn, phức tạp như hiện nay.

PV: Theo tôi được biết, hiện ông đang điều hành nhiều doanh nghiệp do ông sáng lập, công việc cộng đồng của CLB có làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp riêng này không?

Hiện, tôi là nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần nano Kentech - hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nano, sản phẩm có khả năng khử khuẩn, làm sạch bề mặt và tái tạo không gian sống an toàn bằng nano titan cấp độ siêu phân tử 2nanomet nhập khẩu từ Nhật Bản.

Công ty thứ 2 là CTCP Kazuki Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông thuỷ sản. Sản phẩm nước mắm truyền thống thương hiệu Vị Nhà, Kinh Kỳ và 102 Fishsauce hiện đang bán tại thị trường nội địa và xuất khẩu thị trường EU, Hoa Kỳ. Một công ty khác là 102 Fish sauce LLC tại Hoa Kỳ, hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu nông thuỷ sản cung ứng cho thị trường Hoa Kỳ, Canada và EU. Công ty này là đầu mối nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp cùng ngành trong nước. Cuối cùng là Kenfarm, công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Đó là tất cả những gì tôi & những cộng sự tuyệt vời đã làm trong hơn 20 năm qua.

Diệu Hân