CNG Việt Nam: Hưởng lợi từ việc giá dầu thô tăng cao và mảng phân phối LNG

Kết quả kinh doanh của CNG Việt Nam (mã cổ phiếu CNG) được nhận định sẽ tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm nay khi giá dầu thô tăng vọt. Đồng thời, mảng phân phối LNG đang mở ra triển vọng tăng trưởng mới cho doanh nghiệp này.

Hưởng lợi từ việc giá dầu thô tăng cao

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (mã cổ phiếu CNG – sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 1.581 tỷ đồng và lãi ròng 37 tỷ đồng, lần lượt giảm 28% và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, riêng quý 2/2023, doanh nghiệp phân phối khí này ghi nhận doanh thu và lãi ròng lần lượt là 842 tỷ đồng và 14 tỷ đồng, lần lượt giảm mạnh 30% và giảm 63% so với quý 2/2022. Biên lợi nhuận gộp trong quý 2/2023 của CNG Việt Nam đạt 6,4%, so với mức 7% của quý 2/2022.

Lợi nhuận của CNG Việt Nam
Tương quan giữa giá dầu thô Brent, hàng tồn kho, và biên lợi nhuận gộp của CNG Việt Nam qua các quý. (Nguồn: CNG Việt Nam, YSVN tổng hợp)

Hoạt động kinh doanh của CNG Việt Nam chịu tác động tiêu cực từ việc khối lượng tiêu thụ giảm khi các hoạt động sản xuất suy yếu nửa đầu năm nay và giá bán giảm. Lợi nhuận của doanh nghiệp này còn chịu tác động từ việc chi phí tài chính tăng 28% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái do CNG Việt Nam tăng cường các chi phí văn phòng, nhân viên để chuẩn bị cho việc vận hành dự án Kho cảng LNG Thị Vải.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Yuanta Securities Vietnam (YSVN), kết quả kinh doanh của CNG Việt Nam có thể sẽ được cải thiện tốt trong nửa cuối năm nay nhờ loạt yếu tốt thuận lợi. Cụ thể, trong bối cảnh giá khí tự nhiên trên thị trường thế giới có xu hướng giảm, giá bán của CNG Việt Nam lại neo theo giá dầu thô Brent nên doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi khi giá dầu thô Brent tăng cao như hiện nay.

Giá dầu thô Brent
Tương quan giá dầu thô Brent (USD/thùng, đường màu xanh, cột bên phải) và giá khí tự nhiên (USD/mmBTU, đường màu đỏ, cột bên trái) trong 1 năm trở lại đây. (Nguồn: Tradingeconomics)

Tính từ đầu quý 3/2023 đến nay, giá dầu thô Brent trên thị trường kỳ hạn đã tăng hơn 25%, đạt 93 USD/thùng. Nhiều tập đoàn tài chính lớn trên thế giới hiện dự báo giá dầu thô sẽ neo ở mức cao trong nửa cuối năm nay, thậm chí có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay theo dự báo của Citi Group và Bank of America. Tập đoàn ANZ hiện dự báo thị trường dầu toàn cầu sẽ thiếu hụt khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày. Đặc biệt, Nga vừa mới thông báo tạm dừng xuất khẩu xăng và dầu diesel để đảm bảo nguồn cung nội địa, điều này sẽ càng thúc đẩy giá năng lượng thế giới tăng lên.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Biên lợi nhuận của CNG Việt Nam có thể tăng lên khi doanh nghiệp này tích trữ được lượng hàng tồn kho với giá vốn thấp trong quý 1 và quý 2/2023. YSVN lưu ý, mặc dù giá trị hàng tồn kho khá thấp so với quy mô doanh thu nhưng lịch sử dữ liệu của CNG Việt Nam cho thấy biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này thường được cải thiện với độ trễ nhất định so với hàng tồn kho.

Đồng thời, sản lượng tiêu thụ của CNG Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trở lại khi các hoạt động sản xuất kinh tế phục hồi trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là từ khối các doanh nghiệp FDI.

Mảng phân phối LNG mở ra triển vọng tăng trưởng mới

CNG Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất và phân phối khí nén thiên nhiên (CNG) đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam; bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đang cung cấp khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG).

Theo YSVN, mảng phân phối LNG sẽ mở ra triển vọng tăng trưởng lớn cho CNG Việt Nam trong những năm tới đây. CNG Việt Nam hiện đang phối với Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PVGas, mã cổ phiếu GAS - sàn HoSE) và Chi nhánh kinh doanh LNG của PV Gas (PVGas LNG) trong việc vận hành thương mại dự án Kho cảng LNG Thị Vải với công suất 1 triệu tấn/năm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giữa tháng 7 vừa qua, Kho cảng LNG Thị Vải đã tiếp nhận thành công gần 70.000 tấn LNG đầu tiên để chạy thử và vận hành chính thức. Kho cảng này sẽ phục vụ cho các nhà máy điện khí và khách hàng công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ. LNG nhập khẩu sẽ được phân phối đến các khách hàng theo 2 phương thức: đường ống và xe bồn.

Giá cổ phiếu CNG CNG Việt Nam
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu CNG của CNG Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoá chất Đức Giang (DGC): Nhu cầu phốt pho vàng của Hàn Quốc, Nhật Bản phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với lợi thế CNG Việt Nam nắm 70% thị phần khí CNG và sở hữu hệ thống phân phối CNG sẵn có (xe bồn và đường ống đến các khu công nghiệp), doanh nghiệp này có tiềm năng trở thành một trong công ty chính trong công việc phân phối LNG tại Việt Nam. LNG được đánh giá là giải pháp tiềm năng vừa góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, vừa thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

CNG Việt Nam hiện đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng bình quân 11% – 13%/năm trong giai đoạn từ 2023 – 2025, chiếm 70% thị phần cung cấp khí CNG và 60% thị phần cung cấp khí LNG bằng xe bồn và toàn quốc.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này, cổ phiếu CNG đạt 33.700 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu này đã tăng hơn 92%.

Duy Quang