Cổ phiếu NCG “bốc hơi” hơn 42% sau hai ngày
Ngày 9/11 vừa qua, gần 120 triệu cổ phiếu NCG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer đã chính thức được niêm yết và giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 38.000 đồng/cổ phiếu.
Tuy nhiên, cổ phiếu này đã có màn chào sàn đáng thất vọng khi chịu áp lực bán tháo trong suốt thời gian giao dịch. Đóng cửa ngày 9/11, trong khi chỉ số VN-Index đại diện cho toàn thị trường chứng khoán Việt Nam tăng hơn 33 điểm, tương đương với 3,07% với nhiều mã cổ phiếu tăng tích cực, cổ phiếu NCG “tân binh” lại giảm kịch sàn, mất 40%, xuống chỉ còn 22.800 đồng/cổ phiếu, thanh khoản đạt hơn 486.000 đơn vị.
Bước sang ngày 10/11, cổ phiếu NCG có lúc tiếp tục giảm hơn 14% so với giá tham chiếu. Kết thúc ngày giao dịch cuối tuần, cổ phiếu này giảm 4,8%, còn 21.900 đồng/cổ phiếu, thanh khoản đạt hơn 457.000 đơn vị.
Như vậy, chỉ sau hai ngày niêm yết trên sàn, cổ phiếu NCG đã mất 42,3% so với mức giá chào sàn. Giá trị vốn hoá thị trường của Nova Consumer theo đó giảm từ mức định giá ban đầu là 4.550 tỷ đồng xuống còn 2.754 tỷ đồng.
Nova Consumer là một đơn vị thành viên chủ chốt trong hệ sinh thái của Tập đoàn Đầu tư và Phát triển kinh tế NovaGroup (Tập đoàn NovaGroup), hoạt động chính trong 03 lĩnh vực: sức khoẻ vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, và chế biến thực phẩm. Tập đoàn NovaGroup và các bên có liên quan cũng đang nắm quyền chi phối Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã cổ phiếu NVL).
Hồi tháng 3/2022, Nova Consumer đã thực hiện thành công đợt chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cổ phiếu, thu về gần 480 tỷ đồng. Sau thương vụ IPO này, Nova Consumer có 251 cổ đông, trong đó 02 cổ đông lớn là Công ty Cổ phần Thương mại Bảo Khang (65,61%) và Công ty Cổ phần Đầu tư A.N.O.V.A (13,72%).
Nếu so với mức giá đóng cửa cuối tuần này thì các cổ đông trên đã tạm mất hơn 50% giá trị đầu tư.
Nova Consumer và mục tiêu vốn hoá tỷ USD sau 3 năm IPO
Áp lực giảm đè nặng lên cổ phiếu NCG có thể đến từ các kết quả kinh doanh kém khả quan của Nova Consumer trong thời gian gần đây. Cụ thể, kết thúc quý 3/2023, Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần 1.054 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, và lỗ ròng 74 tỷ đồng, so với mức lãi 249 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần 3.194 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, và lỗ ròng hơn 74 tỷ đồng, so với mức lãi 249 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022. Các kết quả trên hiện kém xa mục tiêu kinh doanh cả năm nay đã được Nova Consumer đề ra, gồm 5.628 tỷ đồng doanh thu thuần và 17 tỷ đồng lãi ròng.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 hồi cuối tháng 6/2023, ban lãnh đạo Nova Consumer đã cho biết, hoạt động kinh doanh năm nay đối mặt với nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm giảm, giá thức ăn chăn nuôi, và dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi. Do đó, tập đoàn này sẽ không mở rộng thêm, chỉ tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi nhằm giảm thiểu rủi ro vốn.
Theo Báo cáo thường niên năm 2022, Tập đoàn Nova Consumer đang vận hành 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y (thông qua công ty con trực tiếp); 3 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 744.000 tấn/năm; 5 trang trại heo giống với quy mô 12.800 heo nái và 7 trang trại heo thịt với quy mô 135.000 heo thịt; và các trang trại bò sữa, gà giống, gà thịt cùng 1 nhà máy ấp trứng.
Chia sẻ thêm về định hướng trong thời gian sắp tới, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nova Consumer ông Nguyễn Hiếu Liêm cho biết trong giai đoạn 2023-2027, tập đoàn sẽ tập trung chủ yếu vào mảng nông nghiệp, nhất là thuốc thú y do đây là hoạt động kinh doanh đã diễn ra suốt 31 năm và xuất khẩu 28 năm sang các thị trường như Thái Lan, Malaysia, Arab Saudi,… Đây là mảng có điểm sáng hiếm hoi của tập đoàn này khi ghi nhận tốc độ tăng trưởng 50% trong nửa đầu năm nay.
Ban lãnh đạo Nova Consumer cũng đặt tham vọng doanh thu tỷ USD trong lĩnh vực nông nghiệp, bán lẻ. Giai đoạn 2022-2026, Nova Consumer đặt mục tiêu lợi nhuận đạt từ 1.300 - 1.500 tỷ đồng và kỳ vọng vốn hoá vượt ngưỡng 1 tỷ USD (khoảng 24.000 tỷ đồng) trong vòng 3 năm kể từ sau IPO.