Cơ quan Xúc tiến thương mại-đầu tư Hàn Quốc mở văn phòng tại Đà Nẵng

KOTRA là cơ quan trực thuộc Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc, có chức năng hỗ trợ các hoạt động thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc với nước ngoài.

 KOTRA Đà Nẵng là văn phòng thứ 3 của KOTRA tại Việt Nam sau văn phòng TPHCM và Hà Nội; là văn phòng thứ 127 của cơ quan này trên toàn thế giới.

Sự hiện diện của Văn phòng KOTRA tại Đà Nẵng giúp các DN Việt Nam có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các đối tác Hàn Quốc, đồng thời, tạo thuận lợi cho các DN Hàn Quốc tìm hiểu về khả năng đầu tư, kinh doanh tại khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung Việt Nam.

Ông Kwon Pyung-Oh, Chủ tịch KOTRA cho biết, trong năm qua, Việt Nam đã trở thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, với tổng giá trị xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Việt Nam đạt 48,6 tỷ USD, giúp Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất trong khối ASEAN. Giá trị thương mại giữa hai nước cũng đã tăng gấp đôi, từ 36,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 65 tỷ USD trong năm 2018. 

Theo Chủ tịch KOTRA, miền Trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là địa điểm du lịch nổi tiếng, mỗi năm thu hút hơn 100 triệu khách Hàn Quốc. Tuy nhiên, về mặt giao thương và đầu tư thì còn rất nhỏ so với miền Nam và miền Bắc. Nhưng trong tương lai, việc đầu tư của DN Hàn Quốc tại đây sẽ tăng trưởng dựa trên tiềm năng của nguồn nhân lực và lợi thế về vị trí.

Bên cạnh đó, thông qua chính sách Hướng Nam mới, chính phủ Hàn Quốc đang tăng cường hợp tác với các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam, nên nhu cầu được hỗ trợ của DN Hàn Quốc tại Việt Nam cũng như miền Trung ngày một tăng.

Nhân dịp này, KOTRA cũng ký kết 2 bản ghi nhớ về hợp tác thương mại và đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Trung (IPCC) nhằm tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu chung là tăng cường thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại song phương.

Thế Phong (Báo Chính phủ)