Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Nửa thế kỷ đồng hành cùng người lao động

Tròn nửa thế kỷ đồng hành cùng người lao động, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định, trở thành một trong những công đoàn ngành mạnh nhất thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Nhân dịp 50 năm thành lập (1973-2023), Tạp chí Công Thương đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Huy Thông – Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam về những cơ hội và thách thức của tổ chức Công đoàn ngành Hóa chất trước thềm Đại hội lần thứ XI.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Nửa thế kỷ đồng hành cùng người lao động
Ông Nguyễn Huy Thông – Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam

 

PV: Xin chúc mừng Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam với những thành công của 50 năm thành lập và lần thứ 2 đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ông có thể nói đôi nét về những dấu ấn trên chặng đường 50 năm qua của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam?

Chủ tịch Nguyễn Huy Thông: 50 năm qua là những tháng ngày không ngừng nghỉ, tổ chức công đoàn cùng lãnh đạo Tập đoàn hết lòng chăm lo cuộc sống của người lao động. Từ giai đoạn chiến tranh, đến khi hòa bình lập lại, từ thời kỳ bao cấp đến hoạt động theo cơ chế thị trường, đổi mới và hội nhập, chăm lo cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động chính là kim chỉ nam, là nét đẹp văn hóa của ngành Hóa chất mà bao nhiêu thế hệ qua chúng tôi đã giữ gìn và phát huy.

50 năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phát triển thành một công đoàn ngành mạnh với gần 20.000 đoàn viên, người lao động.

Ngoài việc ổn định việc làm cho người lao động, Công đoàn cũng tập trung tìm các giải pháp để đảm bảo thu nhập người lao động tăng 5-7%/năm. Mỗi năm chi từ quỹ An sinh xã hội (ASXH) của Tập đoàn lo Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn khoảng 30 tỉ đồng. Đặc biệt trong hai năm dịch bệnh Covid-19, Quỹ ASXH đã chi hơn 10 tỉ đồng hỗ trợ người lao động phải làm việc “3 tại chỗ”. Cũng chỉ trong 10 năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hỗ trợ gần 300 “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trong và ngoài Tập đoàn.

Nhiều phong trào thi đua của Tập đoàn đã đạt những kết quả rất tốt, được duy trì đều đặn thành một nét văn hóa của Tập đoàn như “Thi đua phát huy sáng kiến, tập hợp ý tưởng sáng tạo”. Đây là phong trào có thể nói là thành công nhất của ngành Hóa chất, xuyên suốt 50 năm xây dựng và phát triển vừa qua.

Trong 50 năm, bản thân Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba. Trong toàn hệ thống có 16 tập thể và cá nhân được nhận Huân chương Độc lập; 197 tập thể và cá nhân được nhận Huân chương Lao động; 5 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 8 cá nhân được tặng Anh hùng Lao động và rất nhiều phần thưởng cao quý khác.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Nửa thế kỷ đồng hành cùng người lao động
Gắn biển Công trình tại Công ty CP DAP số 2-Vinachem chào mừng 50 năm thành lập Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam (1973-2023)

 

PV: Xin ông cho biết rõ hơn về Phong trào “Thi đua phát huy sáng kiến, tập hợp ý tưởng sáng tạo”của ngành Hóa chất?

Chủ tịch Nguyễn Huy Thông: Phong trào “Thi đua phát huy sáng kiến, tập hợp ý tưởng sáng tạo” do Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khởi xướng lần đầu tiên năm 2006. 16 năm qua, Phong trào đã phát huy hiệu quả, đem lại nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp và người lao động. Tính đến hết năm 2022 đã có hơn 30.100 ý tưởng sáng tạo được đề xuất, trong đó có hơn 21.300 ý tưởng được phát triển thành sáng kiến, làm lợi hơn 3.630 tỉ đồng. Những con số này có ý nghĩa rất lớn, góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh. Qua Phong trào này đã có 1.369 lượt người được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Trong số này, có những cá nhân tới hơn 3 lần đạt danh hiệu này. Nhiều người trong số họ đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trong đó số lao động trực tiếp chiếm đa số. Đây thực sự là niềm vinh dự của đội ngũ CBCNVC-NLĐ ngành Hóa chất, bởi phong trào đã đi vào thực chất, đến từng người lao động, giảm lãng phí và nâng cao chất lượng sản phẩm đã thực sự trở thành ý thức của mỗi thành viên Tập đoàn.

Đặc biệt, nhân dịp 50 năm thành lập, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cũng vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Nửa thế kỷ đồng hành cùng người lao động
Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam thăm và chúc tết NLĐ Công ty APatit Việt Nam

 

PV: Để xây dựng được đội ngũ đoàn viên, người lao động luôn gắn bó với doanh nghiệp là điều không đơn giản. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có những giải pháp nào để luôn đồng hành cùng người lao động trên bước đường phát triển của doanh nghiệp?

Chủ tịch Nguyễn Huy Thông: Chúng tôi xác định, tổ chức Công đoàn phải luôn đồng hành cùng người lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động và là chỗ dựa tinh thần của họ. Vì vậy, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã luôn đổi mới công tác hoạt động, bám sát thực tiễn tại cơ sở, có những chỉ đạo kịp thời mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cao. Trong giai đoạn Tập đoàn gặp nhiều khó khăn, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã cùng với chính quyền đánh giá thực trạng những nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến những khó khăn. Trực tiếp đến làm việc với Lãnh đạo và BCH Công đoàn từng đơn vị để nắm bắt tư tưởng của người lao động và cùng bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn và giải quyết ngay một số việc như để lại toàn bộ kinh phí công đoàn và giao cho CĐCS để duy trì các phong trào hoạt động; Hỗ trợ cho những công nhân lao động khó khăn; Để lại cho cơ sở toàn bộ số tiền thu được làm quỹ ASXH... Qua đó đã giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, đặc biệt là người lao động được đảm bảo việc làm và thu nhập.

Trong giai đoạn dịch bệnh, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cũng trực tiếp đi đến các cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ công đoàn các cấp và người lao động để có những giải pháp đề xuất với Tập đoàn hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động.

Hàng năm có 100% số các đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động, Hội nghị CBCC. 100% các doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với một số điều cao hơn Luật. 100% công nhân lao động được ký hợp đồng lao động và hưởng chế độ Bảo hiểm do Nhà nước quy định. Thu nhập của người lao động tăng bình quân từ 5-7%/năm... Do đó, mặc dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, người lao động vẫn rất tin tưởng vào tổ chức công đoàn và luôn sẵn sàng san sẻ khó khăn với doanh nghiệp, vì một ngành Hóa chất phát triển bền vững.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Nửa thế kỷ đồng hành cùng người lao động
Hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên, NLĐ tại Công ty CP Cao su Sao Vàng

 

PV: Với cương vị là người đứng đầu của người lao động ngành Hóa chất, theo ông, hoạt động công đoàn ngành Hóa chất sẽ đối mặt với những cơ hội và thách thức như thế nào trong nhiệm kỳ tới?

Chủ tịch Nguyễn Huy Thông: Về cơ bản, các doanh nghiệp trong Tập đoàn đã hoàn thành công tác tái cơ cấu nên trong nhiều năm qua, việc làm, thu nhập của cán bộ CNVCLĐ ổn định, tạo nhiều thuận lợi cho các mặt hoạt động, phát huy vai trò chức năng và thực hiện nhiệm vụ của các cấp công đoàn. Mặt khác, có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam đối với hoạt động công đoàn, góp phần giúp tổ chức công đoàn nói chung và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam nói riêng được đổi mới về nội dung, phương pháp hoạt động và hoàn thiện về mô hình tổ chức.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, sự phối hợp thường xuyên của lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo đơn vị thành viên đối với công đoàn các cấp, hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và công đoàn cơ sở đi vào ổn định, đúng hướng và chất lượng. Công đoàn các cấp kế thừa và phát huy kinh nghiệm của 50 năm phát triển, trưởng thành với nhiều bài học kinh nghiệm trong triển khai hoạt động.

Tuy vậy, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Thị trường hàng hóa nguyên nhiên vật liệu, giá năng lượng vẫn biến động khó lường, làm giá bán một số sản phẩm truyền thống của Tập đoàn giảm, dẫn đến khó khăn cho một số đơn vị. Một số dự án mới đầu tư đưa vào hoạt động hiệu quả không cao, vẫn còn thua lỗ, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động. Trong khi, các sản phẩm phân bón của Tập đoàn phải cạnh tranh gay gắt và không bình đẳng với hàng nhập lậu, tình trạng hàng nhái, hàng giả hàng gian lận thương mại tràn lan.

Các doanh nghiệp đã thoái hết phần vốn của Nhà nước nên tác động rất lớn đến hoạt động của tổ chức công đoàn. Nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn chưa bắt kịp với tiến trình hội nhập quốc tế, nhiều nơi hoạt động công đoàn vẫn còn máy móc, dập khuôn. Việc đầu tư mới và cải tiến công nghệ tại các doanh nghiệp với tốc độ nhanh, nên nhiều nơi người lao động vẫn chưa theo kịp với việc thay đổi công nghệ mới, hiện đại, việc vận hành các thiết bị mới còn hạn chế dẫn đến các sự cố về thiết bị.

Đặc biệt, chế tài bảo vệ cán bộ công đoàn chưa được đầy đủ và chưa được luật hóa. Các chính sách về tiền lương mới đối với cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp chưa đồng bộ, dẫn đến lực lượng cán bộ công đoàn chuyên trách gặp nhiều khó khăn trong hoạt động.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Nửa thế kỷ đồng hành cùng người lao động
Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động

 

PV: Vậy thì, sứ mệnh của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo là gì, thưa ông?

Chủ tịch Nguyễn Huy Thông: Đại hội lần thứ XI Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm”. Giai đoạn 2023-2028, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đặt mục tiêu, Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân từ 6,2%/năm; Doanh thu tăng trưởng bình quân 6,5 %/năm; Lợi nhuận tăng bình quân 18,2%/năm. Phấn đấu đảm bảo đủ việc làm thường xuyên và ổn định cho người lao động với mức thu nhập không giảm so với giai đoạn 2017-2022.

Do đó, Hoạt động công đoàn sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu: Thường xuyên đổi mới công tác truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ; Chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, tăng cường các hoạt động xã hội; Tổ chức tốt các phong trào thi đua; động viên và tổ chức công nhân lao động tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; Đẩy mạnh phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”; Nâng cao chất lượng, nội dung và hoạt động công đoàn và xây dựng công đoàn vững mạnh; Đẩy mạnh các hoạt động nữ công, chăm lo đội ngũ lao động nữ; Tiếp tục hợp tác và mở rộng quan hệ quốc tế với công đoàn cùng ngành nghề trong khu vực và trên thế giới trên cơ sở chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Để thực hiện được các nhiệm vụ này, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam sẽ lựa chọn những vấn đề then chốt để nghiên cứu, triển khai từng thời gian cụ thể, tránh dàn trải. Đặc biệt đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chấp hành từ Tập đoàn đến các cơ sở; nội dung hoạt động phải hướng về cơ sở, sâu sát với cơ sở, tổng kết những thành công của cơ sở, rút kinh nghiệm triển khai thành phong trào toàn Tập đoàn. Khắc phục bệnh hành chính, quan liêu trong hoạt động Công đoàn.

Đồng thời củng cố công tác nhân sự Ban chấp hành, coi công tác cán bộ là nhân tố quyết định đến công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng phát hiện nhân tố mới để bổ sung đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp. Chú trọng công tác tổng kết, khen thưởng, phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, sẽ tranh thủ sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Công đoàn cấp trên, của lãnh đạo Tập đoàn phát huy tính tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn, trí tuệ của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ trong hoạt động công đoàn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Hồ Nga (thực hiện)