Công ty CP Phân bón miền Nam: Chiến lược đúng tạo nền tảng thành công

Năm 2021 được đánh giá là một trong những năm khó khăn đối với doanh nghiệp do thiếu hụt nguyên liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh đó, Công ty CP Phân bón miền Nam đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

phan bon MN

Ngày 2/6, Công ty CP Phân bón miền Nam tổ chức Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty CP Phân bón miền Nam năm 2022. Tới dự hội nghị có ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Tú - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. 169 người lao động đại diện cho 560 cán bộ công nhân viên tham dự hội nghị.

Linh hoạt giải pháp, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu

Năm 2021 được đánh giá là một trong những năm khó khăn lớn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp do thiếu hụt nguyên liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh đó, Công ty CP Phân bón miền Nam đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Đơn cử, công ty đã đẩy mạnh công tác kiện toàn nhân sự các tổ giúp việc nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phục vụ công tác quản trị và điều hành phù hợp với yêu cầu thực tế gồm: tổ xử lý nợ; tổ thiết kế, in ấn và quản lý bao bì, tổ điều phối hoạt động sản xuất NPK, cộng tác với Luật sư hỗ trợ pháp lý để giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động của Công ty. Bên cạnh đó, Công ty cũng tổ chức đào tạo chuyên môn, kỹ năng và kiện toàn nhân sự cho dây chuyền sản xuất a xít kỹ thuật tại Nhà máy Super Phốt Phát Long Thành.

Tiếp đó, trong điều kiện thiếu hụt nhân lực phục vụ cho hoạt động sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị trực thuộc đã chủ động sắp xếp lại lao động, bố trí ca sản xuất hợp lý để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ mọi hoạt động của các dây chuyền sản xuất, nhằm đảm bảo kế hoạch sản lượng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

ong thanh
Ông Đặng Tấn Thành, Tổng giám đốc Công ty báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ 2022

Đối với công tác thị trường - phát triển thương hiệu, ở thị trường trong nước, năm 2021, Công ty tiếp tục tổ chức đánh giá lại kênh phân phối, xác định thị trường truyền thống và thị trường có tiềm năng để từ đó xây dựng chính sách bán hàng phù hợp từng thị trường, từng đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp kinh doanh để duy trì và ổn định thị trường tiêu thụ khu vực Tây Nguyên, mở rộng thị trường miền Bắc, đồng thời từng bước khôi phục thị trường Đồng bằng sông Cửu Long.

Công ty cũng tái cấu trúc phòng Kinh doanh theo hướng chuyên môn hóa, thành lập các bộ phận nghiệp vụ (trực thuộc phòng Kinh doanh) để thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác kinh doanh một cách có hiệu quả nhất. Phát huy hiệu quả và lợi thế trong việc kinh doanh các sản phẩm phân đơn như Urea, DAP, Kali, SA… Công ty đã tiếp cận được một số khách hàng, thị trường tiềm năng mang tính chiến lược, đây là động lực tăng trưởng của Công ty trong thời gian tới.

Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khôi phục lại giá trị ngành hàng Super Lân. Song song với đó, triển khai các nghiệp vụ để đẩy mạnh việc thực hiện công tác bán hàng Online, kết hợp với quảng cáo thương hiệu của Công ty trên các sàn Thương mại điện tử (Shopee và Lazada)…

Riêng với thị trường xuất khẩu, Công ty đã giữ vững được thị trường xuất khẩu truyền thống trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó khăn về các nguồn lực trong nước cũng như sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2021, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, Công ty đã phối hợp với Công ty Phân bón và Hóa chất Cần Thơ sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm như NPK 10.20.10+6S và NPK 23.10.5+6S+TE sang thị trường châu Phi (Mozambique). Đây là một thành công lớn của Công ty trong việc mở rộng thị trường, giúp tăng sản lượng xuất khẩu và góp phần vào thành công chung của Công ty trong năm 2021.

Xác định các sản phẩm chủ lực chính là chìa khóa tăng sức cạnh tranh, năm 2021, Phân bón miền Nam đã tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực mà Công ty có lợi thế như: Lân Long Thành, a xít sunfuaric, phân bón lá Yogen, NPK 20.20.15+TE (1 hạt), các sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao (cho thị trường miền Bắc), sản phẩm hữu cơ SFJC Bio-Gold G.A.P và các dòng sản phẩm chuyên dùng cho lúa như Bông lúa Nở Bụi, Bông lúa Năng suất vàng.

Thêm nữa, thực hiện nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm các loại nguyên liệu mới để đưa vào sản xuất các sản phẩm mới có hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp với từng loại đất, cây trồng và biến đổi khí hậu. Tăng cường hoạt động tư vấn, khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm từ đó giúp nâng cao giá trị sử dụng sản phẩm của Công ty.

Đặc biệt Công ty còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm trên từng khâu, từng công đoạn, qua đó chất lượng sản phẩm luôn ổn định. Hoàn thiện quá trình thực hành 5S trong sản xuất - kinh doanh phân bón lá Yogen tại Nhà máy Phân bón Cửu Long, tiến tới áp dụng đồng bộ cho các đơn vị trực thuộc trong Công ty.

Đời sống người lao động năm 2021 được quan tâm đặc biệt. Dù Công ty gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 các chế độ khen thưởng, phúc lợi, đảm bảo việc làm, thu nhập. Công ty còn tăng tiền suất ăn ca, tổ chức ăn nhẹ giữa ca cho Người lao động để tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho Người lao động.

Cấp kinh phí cho các đơn vị chăm lo điều kiện sinh hoạt cho người lao động làm việc “3 tại chỗ” như: Giường xếp, chăn, mùng, mền và đồ dùng cá nhân khác, đảm bảo điều kiện cho người lao động sinh hoạt và làm việc tại đơn vị trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của địa phương.

Người lao động thực hiện “3 tại chỗ” được hỗ trợ 130.000 đồng/người/ngày. Thu nhập người lao động năm 2021 đạt 11,858 triệu đồng/người/tháng, bằng 159% so với cùng kỳ và đạt 136% so với kế hoạch;

Nhờ các giải pháp kể trên, năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của Công ty đạt 2.032.040 triệu đồng; tổng doanh thu 2.117.795 triệu đồng; nộp ngân sách 35.195 triệu đồng; lợi nhuận 43.045…

ong vu minh tuan
Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty tham luận tại Hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty cho hay, trong khó khăn do dịch bệnh, lãnh đạo Công ty và Người lao động sản xuất đã chứng minh giá trị của một của mình. Công ty đã từng bước vượt qua những thử thách để đạt được những kết quả trên và một số thành công về kỹ thuật sản xuất.

Cụ thể, cải tiến bổ sung hệ thống nấu chảy phun dầu bọc áo sản phẩm NPK tại Nhà máy Phân bón Hiệp Phước và Nhà máy Phân bón Cửu Long để nâng cao chất lượng sản phẩm, không còn tình trạng kết khối sản phẩm. Cải tạo hệ thống hấp thụ axit, bổ sung thùng chứa G1005B để tách riêng acid hấp thụ 2 và acid hấp thụ 1 với acid sấy để giảm khí thải SO2 ra môi trường mang ý nghĩa quan trọng là đáp ứng tiêu chuẩn môi trường mới thay đổi.

Giải pháp thay thế hệ thống ống hấp thụ khí từ hóa thành tới quạt Flo trong dây chuyền sản xuất Supe lân bằng vật liệu chống ăn mòn, không còn phát sinh sửa chữa thường xuyên tại bộ phận này. Đồng thời, xây dựng và áp dụng thí điểm 5S trong sản xuất kinh doanh phân bón lá Yogen tại Nhà máy Phân bón Cửu Long.

ong do van tuan
Ông Đỗ Văn Tuấn, Kế toán trưởng Công ty tham luận tại Hội nghị

Khẳng định các giải pháp tài chính đã đóng góp tích cực cho công tác sản xuất - kinh doanh, ông Đỗ Văn Tuấn, Kế toán trưởng Công ty cho biết, giá phân bón năm 2021 biến động tăng giá rất mạnh nên nếu không đưa ra chính sách bán hàng, thu nợ phù hợp thì khi bán hàng trả chậm đến hạn thu được tiền nợ bán hàng thì giá nguyên liệu đã tăng rất mạnh. Do đó, Công ty đã chủ động linh hoạt điều chỉnh chính sách bán hàng thu tiền ngay là chính và chỉ duyệt bán trả chậm ở một số thời điểm cho những khách hàng có tài chính tốt.

Đồng thời Công ty đã ban hành bảng giá bán giữa thu tiền ngay và giá bán trả chậm có sự chênh lệch rõ rệt nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng trả tiền ngay. Còn đối với những khách hàng có công nợ đến hạn và quá hạn, Công ty yêu cầu thanh toán hết nợ mới duyệt bán hàng.

ong doan tan sang
Ông Đoàn Tấn Sang - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty tham luận tại Hội nghị

Khẳng định vai trò của công tác xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm mới, ông Đoàn Tấn Sang - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty cho hay, Công ty đã kế thừa và phát huy những kết quả có được từ những năm 2018 trở về trước trong chiến lược tổng thể về phát triển thương hiệu.

Trong những năm qua, đặc biệt năm 2021, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Lãnh đạo Tập đoàn, Công ty tiếp tục đầu tư cho công tác quảng bá thương hiệu theo hướng tập trung làm nổi bật sứ mệnh, giá trị cốt lõi của Công ty và truyền tải thông điệp "Phân bón Miền Nam - Nâng tầm nông sản Việt" đến quý khách hàng, quý đối tác và bà con nông dân trên mọi miền Tổ quốc.

Đặc biệt, nội dung kịch bản truyền thông có tính nhất quán với định hướng phát triển thương hiệu Phân bón Miền Nam của Lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ. Công tác truyền thông được triển khai có chọn lọc nhằm đạt mục tiêu chi phí hợp lý nhưng hiệu quả truyền thông đáp ứng được nhu cầu từng thời điểm. Các hoạt động truyền thông của Công ty tập trung hướng đến nền nông nghiệp xanh và nông nghiệp hữu cơ theo định hướng của Chính phủ giai đoạn năm 2020-2030.

Cũng tại Hội nghị, ông Đặng Tấn Thành, Tổng giám đốc Công ty đã giải đáp các kiến nghị về các vấn đề kỹ thuật sản xuất; tài chính kế toán; giải pháp phát triển thị trường cho sản phẩm mới...

Mở rộng thị trường, chú trọng đầu tư nguồn nhân lực

Năm 2022, giá cả nguyên liệu sản xuất phân bón NPK tiếp tục tăng trong khi giá nông sản còn thấp, vì vậy nông dân giảm sử dụng phân bón vô cơ hoặc dùng phân bón hữu cơ truyền thống thay thế, dẫn đến nhu cầu sử dụng phân bón giảm. Bên cạnh đó, dự báo thời tiết khô hạn và xâm nhập mặn sẽ tác động xấu đến ngành nông nghiệp, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh phân bón nói chung và Công ty nói riêng.

Theo đó, năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2022 đạt 1.768.000 triệu đồng; tổng doanh thu 1.768.000 triệu đồng; lợi nhuận trước thuế 31.500 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người 12.203 triệu đồng/người/tháng…

Năm 2022, Công ty tiếp tục thực hiện các chương trình đã triển khai có hiệu quả trong năm 2021 như kiện toàn hệ thống phân phối khu vực Duyên hải Miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long, tập trung phát triển thị trường miền Bắc và Tây Nguyên theo chiều sâu, đồng thời tiếp tục rà soát và đánh giá lại khách hàng trên toàn hệ thống; Nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của thị trường, của khách hàng để định hướng chiến lược tiêu thụ, chiến lược phát triển thương hiệu trong ngắn, trung và dài hạn, xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp trong tình hình mới; Hoạt động quảng bá hình ảnh và truyền thông của Công ty tập trung hướng đến nền nông nghiệp xanh theo định hướng của Chính phủ; Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động bán hàng, truyền thông và quảng bá thương hiệu…

ong phung quang hiep
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: “Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, Tập đoàn cam kết sẽ dành nguồn đầu tư cho doanh nghiệp” 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phùng Quang Hiệp đánh giá cao những kết quả hoạt động của Công ty trong năm vừa qua. Dù dịch bệnh phức tạp, Phân bón miền Nam đã vượt qua khó khăn, đạt nhiều kết quả khả quan về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn.

“Thị trường phân bón năm 2021 rất thuận lợi, doanh nghiệp đã nắm bắt rất tốt các cơ hội đó”- ông Phùng Quang Hiệp nói.

Năm 2022, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, song thị trường đang có nhiều biến động. Để vượt qua khó khăn, đạt được những thành tích trong năm 2022, ông Phùng Quang Hiệp đề nghị doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng công tác quản trị để tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời áp dụng công nghệ để giảm thiểu tối đa sự tác động của con người vào sản xuất. Càng tự động hóa, càng giảm thiểu tối đa tác động của con người vào sản xuất càng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Đầu tư cho sửa chữa “đúng và trúng”, tránh tồn nhiều hàng phế phẩm.

“Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, Tập đoàn cam kết sẽ dành nguồn đầu tư cho doanh nghiệp” – ông Hiệp nhấn mạnh.

Ông Phùng Quang Hiệp cũng đặc biệt nhấn mạnh đến công tác thị trường, nỗ lực giữ được các thị trường truyền thống và phát triển các thị trường mới. Đồng thời nghiên cứu các sản phẩm mới. “Sản phẩm mới cần làm đến nơi đến chốn. Đây sẽ là giải pháp quảng bá thương hiệu cho Công ty, mang lại lợi ích cho nông dân” – ông Hiệp nói.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường khu vực sản xuất. Cải thiện môi trường làm việc cho người lao động. Chú trọng công tác đào tạo nâng cao năng lực cho người lao động. Đây là việc làm Tập đoàn Hóa chất Việt Nam luôn luôn ủng hộ.

“Tôi cũng kêu gọi người lao động Công ty đoàn kết, có niềm tin vào định hướng của Công ty và Tập đoàn để đưa doanh nghiệp ổn định phát triển, đưa doanh nghiệp trở thành một đơn vị mạnh của Tập đoàn” – ông Phùng Quang Hiệp kỳ vọng.

dai bieu
Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty năm 2022 đã được 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua

Kết thúc hội nghị, Nghị quyết "Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty năm 2022" đã được 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

hoi nghi 1

hoi nghi 2

hoi nghi 3

hoi nghi 4

hoi nghi 5

hoi nghi 6

Trần Bản