Công ty Thuốc lá Thăng Long: Đảm bảo tốt sản xuất "3 tại chỗ", sản xuất xanh

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty Thuốc lá Thăng Long. Với tinh thần trách nhiệm cao của ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV, Công ty đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra, đồng thời thực hiện tốt công tác sản xuất "3 tại chỗ" trong thời gian giãn cách xã hội.
Không gian Nhà ăn luôn sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh

Không gian Nhà ăn luôn sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh 

Đảm bảo sản xuất "3 tại chỗ" an toàn phòng chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và có tác động lớn đến các đơn vị sản xuất. Điều này dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng của nền kinh tế, giá cả nguyên liệu, vật tư tiếp tục tăng. Thành phố Hà Nội, và nhiều địa phương  đã thực hiện giãn cách xã hội khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ, Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị và tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể CBCNV Công ty Thuốc lá Thăng Long đã khắc phục mọi khó khăn, đưa ra những giải pháp cụ thể, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch SXKD. Tháng 7/2021 mặc dù xuất khẩu giảm mạnh do tình hình dịch bệnh, nhưng sản lượng tiêu thụ nội địa của Công ty vẫn tăng 20,2% so với cùng kì năm trước, tiêu thụ sản phẩm tháng 7 ở khu vực phía Nam vẫn có tín hiệu tốt, vượt 19% kế hoạch đề ra.

Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ SXKD tháng 8/2021, các đơn vị đã quán triệt thực hiện chỉ đạo theo Thông báo Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng như chỉ đạo nghiêm các chỉ thị, công điện của Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan chức năng về công tác phòng dịch Covid-19. Kiểm soát khai báo y tế đầy đủ, kịp thời có các biện pháp phòng chống và cung ứng với dịch bệnh.

Các xuất ăn đảm bảo dinh dưỡng phục vụ CBCNV trong Công ty

Các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng phục vụ CBCNV trong Công ty

Từ 0h ngày 02/08/2021, Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” và “một cung đường hai điểm đến”, đảm bảo ổn định sản xuất và an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tổng số lao động tham gia phương án “3 tại chỗ” là 1.259 người. Để chuẩn bị phục vụ cho người lao động lưu trú, Văn phòng Công ty phối hợp với các đơn vị tu sửa, cải tạo lại cơ sở vật chất tại hai cơ sở 235 Nguyễn Trãi và khu công nghiệp Quốc Oai tạo nơi ăn, chốn ở sạch sẽ, khang trang hơn. Bên cạnh đó, Công ty đã chủ động liên hệ với UBND Huyện Quốc Oai, BQL các KCN và chế xuất Hà Nội để báo cáo tình hình và đăng kí tiêm vắc xin mũi 2 cho CBCNV (tiêm phòng mũi 1 đạt xấp xỉ 100% lao động, gồm cả lao động thuê ngoài với 1.833 liều).

Tính đến ngày 30/08/2021, Tổng số bữa ăn ca phục vụ CBCNV lưu trú là 136.919 suất; Trạm Y tế thực hiện 1.016 mẫu test nhanh và 1.721 mẫu test PCR. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên phối hợp Văn phòng Công ty thực hiện cấp phát bữa ăn nhẹ, đồ uống cho lao động lưu trú không trong ca sản xuất tổng 17.664 suất, đảm bảo các biện pháp 5K của Bộ Y tế trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diến biến phức tạp, góp phần đáp ứng nhu cầu cũng như tăng năng suất lao động của CBCNV.

Đảm bảo an toàn phòng dịch đúng quy định tại nhà ăn tập thể
Đảm bảo an toàn phòng dịch đúng quy định tại nhà ăn tập thể

Xây dựng môi trường sản xuất xanh

Ngoài đảm bảo các chỉ tiêu SXKD, Công ty Thuốc lá Thăng Long rất chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, đầu tư, nâng cấp công trình bảo vệ môi trường trong quá trình SXKD. Cụ thể, Công ty đã tiến hành nhiều dự án môi trường với tổng kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng như: Hệ thống xử lý mùi, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống xử lý bụi phân xưởng cuốn điếu đóng bao, lò hơi tầng sôi sử dụng nguyên liệu đốt thân thiện với môi trường và các công trình nhà chứa rác thải. Toàn bộ khuôn viên của Công ty đều được trồng cây xanh, giảm độ nóng cho nhà xưởng, hạn chế tiếng ồn cũng như ngăn mùi tạo ra môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp - thân thiện với môi trường.

Thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm cho CBCNV tại Công ty
Lấy mẫu xét nghiệm cho CBCNV tại Công ty

Đặc biệt, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới Công ty đã treo băng rôn, khẩu hiệu với chủ đề: “Hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6/2021-Hành động vì thiên nhiên - Trách nhiệm của chúng ta” và “Hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6/2021- Sử dụng nguồn nhiên liệu xanh là góp phần bảo vệ môi trường” tại những vị trí thích hợp trong Công ty. Đồng thời, phát thanh, tuyên truyền về việc hưởng ứng ngày môi trường thế giới trên hệ thống truyền thanh của Công ty từ ngày 5/6 đến hết ngày 20/6/2021, thời lượng phát thanh phù hợp với giờ làm việc của người lao động.

Công ty cũng đã thực hiện tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể CBCNV về Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Ngoài ra, Công ty cũng tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để CBCNV giảm sử dụng túi nilon khó phân huỷ.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty cho biết, các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường đều được Công ty thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Từ việc thiết lập nhóm Zalo “Chung tay xây dựng Thăng Long xanh” nhằm tiếp nhận ý kiến đóng góp của các lãnh đạo, cán bộ công nhân viên góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan trong Công ty, đến duy trì phong trào: “Xanh, sạch, đẹp” và các công việc liên quan tới vệ sinh mặt bằng, cảnh quan, trồng và chăm sóc cây xanh. Hưởng ứng hoạt động ngày môi trường thế giới Công ty đã trồng 952 mét cây Chuỗi ngọc, 359 mét cây Ngũ gia bì và nhiều cây bóng mát tạo cảnh quan môi trường xanh cho Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty cũng luôn tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện hợp đồng với Công ty về duy trì cảnh quan, vệ sinh mặt bằng sạch sẽ. Các đơn vị trong Công ty thực hiện vệ sinh mặt bằng được giao quản lý. Công ty mua bình đựng nước uống cá nhân phục vụ các cuộc họp, hội nghị để giảm xả thải chai nhựa ra môi trường. Kiểm tra khơi thông cống rãnh thoát nước ứ đọng, ngập úng.

Công ty cũng trú trọng thực hiện vệ sinh những khu vực có nguy cơ ô nhiễm như hệ thống bể lắng nước thải của bếp ăn tập thể, khu vực tập kết rác thải của Công ty; Tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng nhiên liệu đốt lò hơi hàng ngày bằng vật liệu thân thiện với môi trường, đảm bảo khí thải đạt tiêu chuẩn khi xả ra môi trường.

Đồng thời, thực hiện vận hành hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định, đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn khi xả ra môi trường. Thực hiện dọn vệ sinh và thu gom rác thải với chiều dài 500m phía ngoài tường rào xung quanh Công ty, góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp cho khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai.

Đặc biệt, Công ty luôn tăng cường kiểm tra việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ra. Thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh công nghiệp trong sản xuất, vệ sinh khu làm việc, phun khử trùng phòng chống dịch bệnh Covid-19 toàn bộ Công ty. Duy trì bảo dưỡng máy móc, thiết bị bảo đảm năng suất, hiệu quả, giảm tiếng ồn trong quá trình sản xuất nhằm cải thiện môi trường làm việc trong phân xưởng.

Trung Hiếu