Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương 40 năm phát triển cùng đất nước

Ra đời trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất (tháng 4/1969), Ngành điện lực Hải Dương đã thực hiện nhiệm vụ quản lý phân phối điện năng phục vụ cho sản xuất n

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hải Dương và sự giúp đỡ chia sẻ của nhân dân Hải Dương… Công ty Điện lực Hải Dương đã nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách và đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương tiền thân là Sở Quản lý và Phân phối điện Hải Hưng, thành lập ngày 08 tháng 4 năm 1969, có chức năng quản lý về điện tại địa phương.

Trong quá trình chuyển từ chức năng quản lý về điện sang đơn vị kinh doanh bán điện trực thuộc Công ty Điện lực 1, đặc biệt là khi chuyển sang mô hình Công ty TNHH MTV trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Công ty Điện lực Hải Dương đã gặp không ít khó khăn. Nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng đòi hỏi phải huy động lượng vốn lớn để đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp lưới điện nhưng nguồn vốn không đủ để đáp ứng nên Công ty phải đi vay vốn ở ngân hàng với lãi suất cao. Số điểm vi phạm hành lang lưới điện tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng. Khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh nằm rải rác, không tập trung nên việc cấp điện cho các doanh nghiệp đòi hỏi phải đầu tư xây dựng thêm nhiều đường dây và trạm biến áp 110 kV, Công ty sẽ phải huy động lượng vốn lớn dẫn tới hiệu quả kinh tế không cao. Sự khủng hoảng kinh tế quốc tế và trong nước ảnh hưởng xấu đến việc tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm của Công ty… Tuy nhiên, Công ty đã biết tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về mọi mặt của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên, cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Tính đến cuối năm 2008, Công ty đã quản lý hơn 2.000 km đường dây với các cấp điện áp 110; 35; 22; 10; 6 và 0,4 kV, với 5 trạm biến áp 110 kV, tổng dung lượng 250 ngàn KVA và 1.912 trạm biến áp trung gian, phụ tải, tổng dung lượng 699.411 kVA. Năm 2008, tổng lượng điện thương phẩm của Công ty bán ra đạt 1,516 tỷ kWh, tăng hơn 90 triệu kWh so với năm 2007, doanh thu đạt hơn 1 ngàn tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện, Công ty Điện lực Hải Dương đã nghiên cứu và mạnh dạn áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh nhiều giải pháp phù hợp với nền kinh tế thị trường, đẩy mạnh công tác chống tổn thất điện, giảm từ 12,15% (năm 1997) xuống 5,31% (năm 2008), góp phần tăng doanh thu cho Công ty. Đồng thời, Công ty cũng rất chú trọng đến công tác dịch vụ khách hàng và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh (cải tiến quy trình, giảm bớt thủ tục, thời gian cấp điện cho khách hàng mới, kịp thời giải đáp thắc mắc kiến nghị của khách hàng, tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; triển khai bán đèn compact và lắp công tơ điện tử theo chương trình DSM của EVN…). Bên cạnh đó, Công ty đã sớm triển khai hoàn thiện các thủ tục để phát triển kinh doanh dịch vụ viễn thông công cộng theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tính đến nay, Công ty đã có 66.516 số thuê bao, hàng năm Công ty đều thực hiện vượt so với kế hoạch luỹ kế EVN giao về số lượng thuê bao cũng như tỷ lệ thu cước. Công tác quản lý kỹ thuật - an toàn lao động cũng được Công ty quan tâm, chủ động đổi mới thiết bị (đưa máy cắt SF6, rơ le kỹ thuật số vào các trạm 110 kV, đưa bộ tự đóng lặp lại trên đường dây, lắp thiết bị dò sự cố cáp ngầm, trang bị thiết bị thí nghiệm cao áp mới của Mỹ sản xuất thí nghiệm được áp 35 kV…).

Đi cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty luôn cố gắng đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động, tạo điều kiện cho CBCNV đi học tập, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động theo Luật Lao động (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ mát, nghỉ dưỡng….), đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả và có sự tăng trưởng, phát triển bền vững.

Phát huy thành tích đã đạt được, tập thể CBCNV Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương xác định, nhiệm vụ kế hoạch năm 2009 và những năm tiếp theo còn hết sức nặng nề, nhất là trong bối cảnh đất nước đang chịu ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế thế giới và bản thân Công ty cũng phải cắt giảm, giãn tiến độ một số dự án. Những thách thức này đòi hỏi tập thể CBCNV phải nỗ lực hơn nữa, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, đẩy lùi mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung.

  • Tags: