Công ty TNHHNN một thành viên Điện lực Hải Dương:

Tháng 12-2004, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định chuyển Điện lực Hải Dương (Công ty Điện lực 1) thành Công ty TNHH nhà nước một thành viên Điện lực Hải Dương (gọi tắt là Công ty Điện lực Hải Dương)

 

 

Ngay trong năm đầu tiên khi thành lập, Công ty Điện lực Hải Dương đã gặp phải hàng loạt khó khăn: Nhu cầu dùng điện của Tỉnh ngày càng tăng mạnh, trong khi đơn vị thiếu vốn, phải đi vay của các ngân hàng thương mại với lãi suất cao để đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, chủ yếu là nâng cấp, cải tạo lưới điện địa bàn thành phố, khu vực nông thôn và các khu, cụm công nghiệp… Về tổ chức bộ máy, cũng như biên chế không thích ứng với hoạt động của một đơn vị hạch toán độc lập. Nhiều quy chế không còn phù hợp, các tổ chức Đảng, đoàn thể của Công ty cần phải được củng cố, hoàn thiện... tác phong làm việc của CBCNV vẫn theo lề lối cũ; công tác giao tiếp, phục vụ khách hàng và quy trình kinh doanh bán điện chưa đổi mới, chưa theo kịp sự phát triển của cơ chế thị trường.

Vượt qua những thử thách ban đầu, đến nay Công ty đã có bước chuyển biến rất khả quan.

Năm 2005, Công ty đã mạnh dạn đầu tư khoảng 162 tỷ đồng xây dựng 13 công trình (trong đó có 6 công trình đã hoàn thành và 7 công trình đang thi công); đồng thời triển khai xây dựng 84 hạng mục sửa chữa lớn, 237 hạng mục sửa chữa thường xuyên trị giá hàng chục tỷ đồng… nhằm củng cố, nâng cao khả năng cấp điện và độ tin cậy của hệ thống lưới điện. Hiện nay trên địa bàn Tỉnh có gần 3.000 km đường dây từ 0,4 đến 110 kV, hơn 1.400 trạm biến áp các loại, trong đó có 5 trạm biến áp 110 kV và 974 trạm biến áp 35 kV (Công ty trực tiếp quản lý 3 trạm biến áp 110 kV)... Với khối lượng đường dây và trạm lớn như vậy, nhưng trong quá trình quản lý, vận hành, Công ty đã không để xảy ra sự cố, cung cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng phát triển sản xuất và sinh hoạt. Sản lượng điện thương phẩm năm 2005 đạt 970 triệu kWh, tăng 15,48% so với năm 2004; doanh thu 656,69 tỷ đồng; giá bán điện bình quân đạt 677 đ/kWh. Bên cạnh công tác kinh doanh điện năng, năm 2005, Công ty còn triển khai mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực viễn thông, từng bước đa dạng hoá loại hình kinh doanh theo chủ trương của Tổng công ty và đã khai trương dịch vụ viễn thông điện lực, bước đầu thu hút được khách hàng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Để có được kết quả như vậy, năm 2005, lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Dương đã triển khai đồng bộ và kiên quyết nhiều giải pháp. Trong đó, kiện toàn, sắp xếp lại một số đơn vị; tổ chức bồi huấn nghiệp vụ và quy hoạch lại đội ngũ cán bộ ở các phòng ban, chi nhánh theo hướng chuyên môn hoá; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực để không chỉ đảm nhiệm tốt công tác quản lý, kinh doanh trong thời điểm hiện tại mà còn đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; kiện toàn các tổ chức đảng, đoàn thể để thúc đẩy nâng các hiệu quả các hoạt động phong trào; tiếp tục hoàn thiện chương trình ứng dụng công nghệ tin học vào tất cả các lĩnh vực quản lý, kinh doanh, đồng thời khuyến khích CBCNV mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và công tác; hoàn thiện và đổi mới công tác giao tiếp với khách hàng, giảm bớt các thủ tục hành chính về cấp điện, thu ngân, lắp đặt mới công tơ, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành và lợi ích của người sử dụng điện… Có thể nói, đây là một trong những biện pháp nằm trong chiến lược phát triển bền vững của Điện lực Hải Dương trong những năm tới.

Nét nổi bật ở Công ty Điện lực Hải Dương còn thể hiện ở mối quan hệ chặt chẽ giữa ngành Điện với các đơn vị, địa phương, qua đó tranh thủ được sự đồng thuận của các tổ chức Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng và nhân dân trong toàn Tỉnh. Điển hình là công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, tài liệu sinh hoạt tại các chi bộ địa phương về quản lý và sử dụng điện an toàn, hiệu quả; công tác cải tạo nâng cấp lưới điện trung áp tại địa bàn Thành phố Hải Dương; xoá bán tổng và thu tiền điện tại quầy; các chương trình về điện nông thôn, giải phóng mặt bằng... đều được thực hiện một cách khoa học, thuận lợi và đem lại nhiều thành công.

Là một trong những doanh nghiệp lớn của Nhà nước hoạt động trên địa bàn, Công ty Điện lực Hải Dương còn thường xuyên đi đầu trong việc trích quỹ phúc lợi và vận động CBCNV quyên góp tiền cho các chương trình từ thiện của địa phương để ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam, đồng bào bị bão lụt, động đất, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ ủng hộ người nghèo, tặng quà cho trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, phụng dưỡng suốt đời 02 Bà mẹ Việt Nam anh hùng... với tổng số tiền trong năm 2005 là hơn 268 triệu đồng.

Chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH Nhà nước một thành viên, chắc chắn sẽ còn nhiều thử thách, khó khăn đối với những người thợ điện tỉnh Đông, nhưng với những kết quả và kinh nghiệm đạt được trong năm 2005, hy vọng Công ty Điện lực Hải Dương sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương III và Nghị quyết Trung ương IX về sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, từng bước xây dựng Công ty vững mạnh, xứng đáng là ngành mũi nhọn của tỉnh Hải Dương trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
  • Tags: