Cục QLTT Nam Định: Kiểm tra, kiểm soát thị trường có trọng tâm, trọng điểm

Năm 2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định (Cục QLTT Nam Định) đã hoàn thành các chương trình, kế hoạch thanh, kiểm tra và chỉ tiêu thi đua trong năm.

Tổng số tiền đã nộp ngân sách nhà nước và trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy là 5.467.870.000 đồng. Trong đó: Số tiền đã vào nộp ngân sách nhà nước là 4.310.660.000 đồng (đạt hơn 123% so năm 2023); Trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy 1.157.210.000 đồng.

Làm tốt công tác chỉ đạo điều hành, tham mưu

Trong năm 2023, Cục QLTT Nam Định đã ban hành và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh. Trong năm 2023, văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tham mưu cho Trưởng ban và UBND tỉnh ban hành các kế hoạch công tác năm của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động của Ban; Tổng hợp báo cáo tháng, báo cáo Quý, báo cáo năm và các báo cáo chuyên đề đảm bảo chất lượng, thời gian, đúng tiến độ.

Đội QLTT số 1 – Cục QLTT tỉnh Nam Định: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu; hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đội QLTT số 1 – Cục QLTT tỉnh Nam Định xử lý cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu; hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng, giá, an toàn thực phẩm, gian lận thương mại… Qua đó, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Khi cần giải quyết, xử lý vấn đề nổi cộm các ngành bàn bạc tìm biện pháp xử lý trên cơ sở quy định của pháp luật.

Đồng thời, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tích cực phối hợp cử công chức tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành, các kế hoạch kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất trên khâu lưu thông và cố định (thuộc các lĩnh vực xăng dầu, an toàn thực phẩm, y tế, vật tư nông nghiệp, thương mại điện tử, quần áo…), trong đó có phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm về nhãn hàng hóa, vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và một số vi phạm khác. Kết quả đạt được: Trong năm 2023, số vụ việc phối hợp kiểm tra là 333 lượt, xử lý 62 vụ, số tiền phạt là 1.267.915.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm là 507.127.000 đồng.

Kiểm tra 822 vụ; xử lý 415 vụ

Năm 2023, Cục QLTT Nam Định đã kiểm tra 822 vụ  (giảm 13 % so với năm 2022); xử lý 415 vụ (giảm 22% so với năm 2022), chờ xử lý: 02 vụ; tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 3.972.160.000 đồng (tăng hơn 40% so với năm 2022); trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy gần 1,16 tỷ đồng (giảm 14 % so với năm 2022).

Đội QLTT số 2 – Cục QLTT tỉnh Nam Định tích cực thực hiện kế hoạch cao điểm số 597/KH-QLTTNĐ ngày 14/11/2023 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định
Đội QLTT số 2 – Cục QLTT Nam Định tích cực thực hiện kế hoạch cao điểm số 597/KH-QLTTNĐ ngày 14/11/2023 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định

Trong đó có một số nhóm mặt hàng vi phạm nổi cộm trên địa bàn như: Xăng dầu; Thuốc lá; Khí LPG, CNG, LNG;Thương mại điện tử; Dược phẩm; Mỹ phẩm; Thực phẩm chức năng; Mặt hàng vật tư nông nghiệp;vMáy móc, thiết bị; Thực phẩm; Đường cát.

Đến nay, Cục QLTT Nam Định đã nhập dữ liệu 8895 tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nam Định lên hệ thống INS. Ngoài ra, Cục QLTT Nam Định đã thực hiện 02 cuộc thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, ban hành kết luận 02 cuộc, số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 338,518 triệu đồng.

Cơ sở kinh doanh Gas bị xử phạt vì người quản lý, nhân viên làm việc tại cửa hàng bán lẻ LPG chai không được huấn luyện về kỹ thuật an toàn
Cơ sở kinh doanh Gas bị xử phạt vì người quản lý, nhân viên làm việc tại cửa hàng bán lẻ LPG chai không được huấn luyện về kỹ thuật an toàn

Bên cạnh đó, là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Nam Định, trong năm qua, Cục QLTT Nam Định đã phối hợp với các ngành chức năng trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Hoạt động tích cực của lực lượng quản lý thị trường đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội, ổn định thị trường, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn. Trong năm 2023, Cục QLTT Nam Định đã chủ trì và phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn như Công an, Y tế, Nông nghiệp, Khoa học công nghệ…

Kết quả số vụ việc cơ quan Quản lý thị trường là đơn vị chủ trì: Kiểm tra 45 lượt, xử lý 39 vụ, phạt 1.175.170.000 đồng, trị giá hàng hóa tịch thu, tiêu hủy 497.607.000 đồng; Số vụ việc cơ quan Quản lý thị trường là đơn vị phối hợp: Kiểm tra 288 lượt, xử lý 23 vụ, phạt 92.750.000 đồng, trị giá hàng hóa tịch thu, tiêu hủy 9.520.000 đồng.

Ký cam kết với 830/830 cơ sở (đạt tỷ lệ 100%)

Trong năm 2023, Cục QLTT Nam Định đăng 40 tin bài, bài viết lên trang thông tin điện tử của Cục, trong đó 19 bài viết được đăng trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Quản lý thị trường về tình hình thị trường, kết quả hoạt động, những nhiệm vụ trọng tâm sẽ triển khai thực hiện của lực lượng Quản lý thị trường trong hoạt động; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. 

Cục QLTT Nam Định tăng cường kiểm tra, xử lý bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Cục QLTT Nam Định tăng cường kiểm tra, xử lý bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Cục QLTT Nam Định cũng chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc báo cáo UBND huyện và thành phố Nam Định về sự phối hợp, tăng cường công tác quản lý thị trường; phối hợp với chính quyền phường xã, các Ban quản lý chợ, các trung tâm thương mại... trong việc phối hợp cung cấp thông tin cũng như công tác phòng ngừa, đấu tranh các hành vi vi phạm về buôn bán, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại diễn ra trên địa bàn thuộc đơn vị quản lý. Trong thời gian qua, Cục QLTT Nam Định đã ký cam kết với 830/830 cơ sở theo Kế hoạch Đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2023 (đạt tỷ lệ 100%).

Nhờ chủ động làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật và ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh trên địa bàn nên công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính có nhiều thuận lợi thị trường tuy vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng nhà nước.

Cục QLTT Nam Định
Lực lượng QLTT Nam Định tiêu hủy gần 1000 sản phẩm áo phông người lớn, trẻ em mang nhãn hiệu Yody

Cục QLTT Nam Định cũng khuyến cáo người tiêu dùng lưu ý khi lựa chọn, mua sắm hàng hoá, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, bình tĩnh trong nhận thức trước những tin đồn thất thiệt về khan hiếm hàng hóa giả tạo; tố giác kịp thời với các cơ quan chức năng về những hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nam Định: Xử lý các tổ chức phân phối, mua xăng dầu ngoài hệ thống
Lưc lượng QLTT Nam Định xử lý các tổ chức phân phối, mua xăng dầu ngoài hệ thống

Ông Lê Quang Tú, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nam Định cho biết: Trong năm 2023, công tác quản lý thị trường và hoạt động của Cục QLTT Nam Định luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện của Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nam Định; cùng sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp chính quyền và các lực lượng chức năng trên địa bàn đặc biệt là lực lượng công an đã góp phần vào việc ổn định tình hình thị trường, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép trên địa bàn tỉnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không xảy ra tình hình phức tạp về buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp và Cục QLTT Nam Định được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế của lực lượng Quản lý thị trường trong mắt nhân dân và lãnh đạo cấp trên.

Hoàng Dương