Cục QLTT Quảng Trị: Xử lý 76 vụ vi phạm trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường

Trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra là 91 vụ, xử lý 76 vụ vi phạm.

 

Cụ thể, thực hiện Kế hoạch của Tổng cục Quản lý thị trường về việc cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị (Cục QLTT Quảng Trị) đã ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa; chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, kiểm tra về hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…; chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, nhóm thực phẩm do Ngành Công Thương quản lý.

Cục QLTT Quảng Trị
Cục QLTT Quảng Trị chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa

Ngoài ra, các Đội QLTT trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch của từng Đội phù hợp với tình hình thị trường và địa bàn quản lý, đồng thời phân công công chức triển khai thực hiện kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức, phù hợp giúp các chủ thể sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong kinh doanh. Kết quả đã tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho 505 tổ chức, cá nhận;  ký cam kết với 53 tổ chức, cá nhân; tuyên truyền và phát 600 tờ rơi về an toàn thực phẩm tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Cục QLTT Quảng Trị
Lực lượng QLTT Quảng Trị hướng dẫn hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh ký cam kết

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát các Đội QLTT đã thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hoá và việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường có hiệu quả; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện dấu hiệu, hành vi vi phạm để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Đặc biệt là đối với những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, pháo nổ, bánh kẹo, đường cát, bia, rượu, thuốc lá, hoa quả, mỹ phẩm, áo quần, giày dép, động vật và các sản phẩm chế biến từ động vật…, nhóm thực phẩm do Ngành Công Thương quản lý.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị
 Từ ngày 20/11/2023 đến ngày 29/02/2024 Lực lượng QLTT Quảng Trị  đã kiểm tra là 91 vụ, xử lý 76 vụ vi phạm

Đồng thời, tăng cường công tác nắm bắt thông tin về hoạt động thương mại điện tử trên toàn tỉnh, tổ chức nghiên cứu các phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng kinh doanh online, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm hành chính trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, các Đội QLTT đã tăng cường phối kết hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, chính quyền địa phương và các Cục QLTT địa phương trong trao đổi, chia sẻ thông tin, kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Kết quả kiểm tra, xử lý từ ngày 20/11/2023 đến ngày 29/02/2024  đã kiểm tra là 91 vụ, xử lý 76 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán đấu giá hàng hóa và trị giá hàng hoá tịch thu, buộc tiêu huỷ là 2.380.410.000 đồng. Các lĩnh vực, nhóm mặt hàng vi phạm bị xử phạt như: Vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; thuốc lá, rượu; đường cát, mỹ phẩm, pháo nổ...

Cục QLTT Quảng Trị
Tiến hàng tiêu hủy hàng hóa vi phạm

Theo lãnh đạo Cục QLTT Quảng Trị: Để tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và hoạt động buôn bán hàng hóa trái phép trên môi trường mạng Internet, trong thời gian tới, Cục QLTT Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, xây dựng cơ sở nhân mối, nâng cao các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.

Hoàng Dương