Đại học Tôn Đức Thắng- Khánh Hòa: Cung ứng nhân lực chất lượng cao cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Với chương trình đào tạo đạt chuẩn, sinh viên ra trường có tỷ lệ việc làm cao, Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng tại tỉnh Khánh Hòa góp phần rất lớn vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Khánh Hòa nói riêng, cũng như các tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung.

Đại học Tôn Đức Thắng – Phân hiệu Khánh Hòa, là đơn vị trực thuộc trường Đại học Tôn Đức Thắng được thành lập ngày 15/7/2008, có chức năng tổ chức các hoạt động và thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng theo kế hoạch chung của Trường Đại học Tôn Đức Thắng và kế hoạch riêng của Phân hiệu đã được trường Đại học Tôn Đức Thắng phê chuẩn. Trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực, nhân tài tại chỗ, cung ứng kết quả nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các Tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung, Tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Hiện nay, TDTU Khánh Hòa đang tổ chức đào tạo các bậc học gồm: bậc Đại học chính quy, sau Đại học; Tổ chức thi chứng chỉ quốc gia của ngành tin học và tiếng Anh, ngoài ra cơ sở còn tổ chức các lớp học theo sự đặt hàng của các cơ quan, doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, công nghệ…

Hiện Phân hiệu Khánh Hòa tổ chức tuyển sinh 07 ngành đào tạo bậc đại học với chương trình tiêu chuẩn, gồm: Kế toán; Kỹ thuật phần mềm; Luật; Marketing; Ngôn ngữ Anh; Quản trị kinh doanh – Chuyên ngành Nhà hàng – Khách sạn; Việt Nam học – Chuyên ngành du lịch và lữ hành với  chỉ tiêu tuyển sinh ngày càng tăng qua mỗi năm.

Tôn Đức Thắng Khánh Hòa
Phòng LAB của trưởng Đại học Tôn  Đức Thắng

Các chương trình đào tạo của TDTU Khánh Hòa đạt chuẩn đầu ra theo công bố của Trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập trong khu vực và thế giới. Chương trình đào tạo đại học tại TDTU Khánh Hòa được xây dựng theo tiêu chuẩn kiểm định quốc tế như AUN-QA, FIBBA,... Chương trình đào tạo của Trường giúp sinh viên năng động, tự học nhiều hơn; tiệm cận với mặt bằng đào tạo mới nhất trên thế giới, có hệ thống tài liệu học tập và tham khảo bằng tiếng Anh đầy đủ. Nội dung chương trình còn tăng cường hoạt động học nhóm, rèn luyện thói quen chủ động học tập, tư duy sáng tạo cho sinh viên để luôn chủ động và sẵn sàng cho những cơ hội phát triển.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tỷ lệ có việc sau khi ra trường của sinh viên, những năm qua, Phân hiệu Khánh Hòa đã xây dựng và mở rộng mối quan hệ với các doanh nghiệp. Đồng thời tổ chức các hoạt động liên kết đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học theo yêu cầu của các công ty, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân và chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp, đơn vị với trường nhằm định hướng cho nghề nghiệp cho sinh viên theo hướng phù hợp với doanh nghiệp. Sinh viên được tiếp xúc với doanh nghiệp sớm sẽ hiểu hơn về ngành học, về nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp. Các tập đoàn/doanh nghiệp/ đơn vị ký kết hợp tác với Phân Hiệu Khánh Hòa là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn và có uy tín trong khu vực và cả nước như: Tập đoàn Marrot Wordwide Business counsils; Công ty Thaco truonghai Auto; Incontinental Nha trang....

Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng tại tỉnh Khánh Hòa góp phần rất lớn vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Khánh Hòa nói riêng, cũng như các tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung. Đồng thời góp phần tạo điều kiện cho học sinh và con em nhân dân địa phương được học tập trong môi trường đại học chất lượng, phù hợp với khoảng cách địa lý, tiết kiệm chi phí học tập, đi lại, sinh hoạt; và đặc biệt là khi tiến hành đào tạo nhân lực tại địa phương sẽ giữ được nhân lực phục vụ các kế hoạch phát triển của địa phương. 

Trong những năm tiếp theo, Trường Đại học Tôn Đức Thắng – Phân hiệu Khánh Hòa xác định sẽ đầu tư lâu dài, liên tục về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học bảo đảm sự hiện đại và liên tục cập nhật trong suốt quá trình hoạt động; bảo đảm trang bị - thiết bị ngày càng đầy đủ, chuyên sâu và kịp thời cho việc thực hiện các mục tiêu chất lượng trong giáo dục và nghiên cứu từng giai đoạn cho Phân hiệu. Đến nay, Phân hiệu tại tỉnh Khánh Hòa đầu đầu tư cơ sở vật chất đủ để đáp ứng được cho khoảng 2.000 sinh viên học cùng thời điểm.

Ngoài ra, sinh viên tại Phân hiệu sẽ được sử dụng cơ sở dữ liệu, tài liệu chung với hệ thống dữ liệu tại Thư viện truyền cảm hứng của trường Đại học Tôn Đức Thắng với  nguồn tài nguyên thông tin đa dạng tại INSPiRE Library. Ngoài các bộ sưu tập tài liệu của Thư viện, còn có hàng trăm triệu tài nguyên thông tin điện tử về học thuật và nghiên cứu tầm toàn cầu và khu vực, với những bài báo nghiên cứu từ các tạp chí khoa học, sách điện tử và nhiều tài liệu khoa học khác được tập hợp từ các Nhà xuất bản cũng như nhiều kho thông tin khoa học số của các trường đại học có khả năng truy cập mở khác trên thế giới. Tất cả đều được khai thác thông qua lớp ứng dụng cổng tích hợp kiến thức và tra cứu mục lục chung, thống nhất Primo Discovery System đáp ứng mọi nhu cầu nghiên cứu giảng dạy và học tập của cộng đồng người sử dụng Thư viện. 

Huy Tưởng