Đạm Hà Bắc: Nỗ lực đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép

Hoạt động sản xuất kinh doanh giữa tâm dịch Bắc Giang, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Công ty CP Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép: "Vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa giữ vững hiệu quả sản xuất kinh doanh".

Kiên định mục tiêu kép

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam và nhanh chóng lan rộng ra các tỉnh thành, trong đó có các địa phương nhiều khu công nghiệp như Bắc Giang, Bắc Ninh đã và đang gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

nguyen duc ninh
Ông Nguyễn Đức Ninh – Tổng giám đốc Công ty kiểm tra và động viên người lao động tại xưởng sản xuất

Ông Nguyễn Đức Ninh - Tổng giám đốc Công ty CP Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc cho biết, đối với doanh nghiệp sản xuất phân bón có 1.300 lao động như Đạm Hà Bắc, dây chuyền cần được vận hành liên tục, bởi nếu dừng máy chỉ trong thời gian ngắn sẽ thiệt hại rất nhiều về kinh tế.

Cụ thể, việc dừng và chạy lại máy mỗi lần tiêu tốn 12 tỷ đồng. Máy móc thiết bị hóa chất hoạt động trong môi trường hóa chất, nếu không hoạt động trong thời gian khoảng 1 tháng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của thiết bị. Khi chạy lại mất thêm rất nhiều chi phí để bảo dưỡng và vận hành bình thường.

Đặc biệt, nếu người lao động không có việc làm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, dẫn đến người lao động không yên tâm công tác, có thể tìm công việc khác. Công nhân của Công ty là lao động có kỹ thuật trung và cao, để đào tạo mất khoảng từ 1-2 năm, do vậy dễ dẫn đến nguy cơ “chảy máu” lao động. Việc tuyển bổ sung lao động thời gian qua rất khó khăn, do vậy nguy cơ không đủ lao động để vận hành dây chuyền là hiện hữu.

Hiệu quả kinh tế chung sẽ giảm sút mạnh do sản lượng sản xuất giảm, không có đủ sản phẩm cung cấp cho thị trường phục vụ sản xuất nông nghiệp đang vào vụ. Mặt khác,vviệc ngừng máy dài không có sản phẩm đầu ra sẽ làm đứt gãy mối quan hệ của công ty đối với các đối tác. Cùng với các chi phí tăng thêm, doanh thu tiêu thụ giảm khoảng 360 tỷ đồng/tháng khiến Công ty đã khó khăn về tài chính lại càng khó khăn hơn trong việc tiếp tục duy trì ổn định sản xuất kinh doanh.

Nhận thức được ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động của Công ty, đồng thời thực hiện nghiêm công văn của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam yêu cầu các chi bộ, đảng bộ trực thuộc nghiêm túc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, với mục tiêu kép là thực hiện nghiêm túc và thật tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động; mặt khác là bảo đảm duy trì sản xuất liên tục và an toàn, trong thời gian qua, Công ty đã và đang áp dụng đồng loạt, quyết liệt nhiều giải pháp.

nguyn duc ninh
Cán bộ công nhân viên qua buồng khử khuẩn trước khi vào Công ty làm việc

Theo đó, ngay từ thời gian đầu khi bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay, Công ty đã liên tục tuyên tuyền, yêu cầu cán bộ công nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch của nhà nước và của địa phương ở trong Công ty cũng như trong sinh hoạt cá nhân.

Mọi cán bộ công nhân viên, khách và đối tác khi vào Công ty làm việc đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt đảm bảo, đi qua buồng khử khuẩn mới được vào làm việc. Xe và lái xe đến Công ty lấy hàng cũng như giao hàng hóa cho Công ty đều phải thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch và phun khử khuẩn toàn bộ xe.

Lái xe ngoài việc có chứng nhận xét nghiệm âm tính theo quy định, khi vào Công ty không được phép xuống xe, mọi thủ tục liên quan Công ty sẽ thực hiện. Công ty cũng thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ Công ty, cấp phát nước sát khuẩn, khẩu trang vải, nước muối để súc miệng cho người lao động.

Tại thời điểm dịch bùng phát mạnh vào giữa tháng 5, Công ty đã chủ động triển khai thêm hàng loạt các biện pháp như đối với lao động ở sát vùng dịch và vùng bị cách ly xã hội, nửa đầu tháng 5/2021 được bố trí chỗ ở tại Nhà khách Công ty để dễ kiểm soát, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, có lao động đáp ứng sản xuất liên tục. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm cho 100% cán bộ công nhân viên lần 1 vào ngày 20-21/5, kết quả đều âm tính. Hiện Công ty đang tiến hành xét nghiệm lần 2 từ ngày 26-27/5/2021.

“Trên cơ sở kết quả âm tính lần 1, từ ngày 24/5, Công ty đã giảm tối đa lao động gián tiếp làm việc trực tiếp tại Công ty; tổ chức cắm trại tại nơi sản xuất đối với lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất của Công ty, cách ly hẳn với bên ngoài nhằm hạn chế tối đa lây lan của dịch Covid -19. Cấm mọi đối tượng không có nhiệm vụ không được vào khu vực sản xuất.

Trường hợp khi vào và ra phải được phun khử khuẩn. Người lao động đi làm và ở lại Công ty được sắp xếp, bố trí chỗ sinh hoạt, ăn ngủ nghỉ theo quy định như trong khu cách ly tập trung để toàn tâm, toàn ý phục vụ sản xuất và gia đình họ yên tâm” – ông Nguyễn Đức Ninh cho hay.

Với những giải pháp áp dụng nêu trên, Công ty đã duy trì ổn định sản xuất theo đúng kế hoạch đề ra. Dây chuyền sản xuất huy động đạt khoảng 90% công suất thiết kế Dự án cải tạo - mở rộng nhà máy Phân đạm Hà Bắc (là Dự án nâng công suất lên 500.000 tấn urê/năm được đưa vào vận hành thương mại tháng 4/2015); công tác trung tu, sửa chữa lớn máy móc thiết bị được thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ trong tháng 5 theo kế hoạch mặc dù dịch Covid -19 vẫn diến biến phức tạp trên thế giới và trong nước; định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu thấp hơn định mức kế hoạch và định mức nghiệm thu 72 giờ của Dự án.

5 tháng đầu năm, Công ty tiết kiệm được 20 tỷ đồng; cung cấp cho thị trường trong nước 210.000 tấn urê quy đổi (đạt 48% so với kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020) doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng (bằng 45% kế hoạch năm và tăng 20% so với cùng kỳ 2020), đảm bảo phục vụ cho nhu cầu phân bón trong nước.

“Đến nay, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc tự hào là đơn vị tiên phong về thực hiện mục tiêu kép: chống dịch Covid-19 và duy trì sản xuất an toàn trong vùng dịch diễn biến phức tạp như Bắc Giang” – ông Ninh chia sẻ.

Anh Tô Vĩnh Hà, công nhân bậc 5, xưởng amôniắc cho biết, tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Nhưng chúng tôi vẫn đồng lòng, quyết tâm, chia sẻ cùng Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này, cũng là duy trì công việc và thu nhập của chúng tôi. Hy vọng dịch sớm được kiểm soát để chúng tôi yên tâm làm việc.

Đánh giá về những nỗ lực của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, ông Phùng Quang Hiệp – Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, tại Đạm Hà Bắc, tất cả các cán bộ công nhân viên đều ở lại Công ty, ăn uống, giao ca, sản xuất tại Công ty. Do đó, dù hoạt động ngay tại tâm dịch Bắc Giang nhưng Công ty vẫn vận hành sản xuất an toàn và kiểm soát dịch bệnh rất tốt.

Hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn đều thực hiện quyết liệt và nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và của Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn trong thời gian qua, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.

dam ha bac
Phun khử khuẩn xe lấy hàng trước khi vào Nhà máy

 Đảm bảo các điều kiện chống dịch

Ông Nguyễn Đức Ninh chia sẻ, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục kiên định và kiên trì áp dụng các giải pháp nêu trên cho đến khi dịch được kiểm soát và khống chế hoặc đến khi CBCNV được tiêm vắc xin Covid-19 đảm bảo an toàn về sức khỏe, không bị lây nhiễm dịch bệnh.

Công ty đã và đang động viên người lao động, người sản xuất ở tại xưởng, tại Công ty, và Công ty phục vụ mọi điều kiện sinh hoạt để cách ly hẳn với bên ngoài. Công nhân cũng đồng lòng và khắc phục khó khăn bằng cách trải chiếu, ngủ đất như bộ đội cắm trại thời chiến, đến bây giờ vẫn đang rất tốt.

“Trong thời gian qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tập thể CBCNV Công ty đã chủ động nỗ lực phát huy tối đa nội lực để duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho 1.300 lao động, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Hiện tại, Công ty đang đề nghị tỉnh Bắc Giang hỗ trợ vắc xin để có nguồn tin cậy và hướng dẫn phác đồ tiêm. Đây là việc cần kíp và rất cần địa phương hỗ trợ vì đó là giải pháp duy trì sản xuất và chống dịch lâu dài” – ông Ninh kiến nghị.

 

Trần Bản