Đạm Ninh Bình: Vươn lên bằng năng suất, chất lượng và hiệu quả

Thời gian qua Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình (Công ty Đạm Ninh Bình) đã có nhiều cố gắng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh từng bước hoạt động hiệu quả và có lãi.
ảnh
Đoàn công tác Bộ Công Thương tham quan phòng điều khiển trung tâm Nhà máy

Trải qua hơn 10 năm tiếp nhận quản lý vận hành nhà máy, giai đoạn 2012-2021, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem) đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Sản phẩm sản xuất và tiêu thụ đạt xấp xỉ 3 triệu tấn urê; Tổng doanh thu đạt: 21.364 tỷ đồng, bình quân 2.136 tỷ đồng/năm; Tăng trưởng bình quân đạt 26%/năm. Trên thị trường phân bón, Đạm Ninh Bình đã khẳng định thương hiệu và được các đối tác đánh giá cao.

Vượt qua khó khăn, từng bước hoạt động hiệu quả và có lãi

Thời gian qua Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình (Công ty Đạm Ninh Bình) đã có nhiều cố gắng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh từng bước hoạt động hiệu quả và có lãi.

Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn trong việc chuẩn bị vật tư cho sản xuất và đảm bảo tiến độ duy tu, sửa chữa, thuê chuyên gia, nhà chế tạo bảo dưỡng máy móc thiết bị. Nhưng tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Đạm Ninh Bình vượt qua mọi khó khăn thách thức và đã đạt được những chỉ tiêu đáng khích lệ.

Công ty đã làm chủ công nghệ, hệ thống dây chuyền đang vận hành ổn định, liên tục, dài ngày. Trong hoạt động sản xuất Công ty đặc biệt quan tâm và quản lý tốt công tác môi trường, đầu tư hệ thống quan trắc khí và nước thải tự động theo quy định. 

Năm 2021, kết quả sản xuất kinh doanh đạt và vượt kế hoạch đề ra: Chạy máy đảm bảo ổn định, an toàn, giảm được lỗ và có lãi. Cụ thể năm 2021, sản lượng Urê sản xuất của Công ty tăng 23% so với kế hoạch; Sản lượng urê tiêu thụ tăng 27% so với kế hoạch; Thời gian chạy máy là 302 ngày, nhiều hơn 56 ngày so với kế hoạch; Tổng doanh thu đạt 4.100 tỷ đồng, tăng 68% so với kế hoạch.

Công tác an sinh xã hội luôn được Công ty quan tâm, đảm bảo chế độ chính sách, bảo hiểm cho gần 1.000 người lao động với mức thu nhập bình quân 09 triệu đồng/người/tháng

Bước sang năm 2022, chỉ riêng trong tháng 01/2022, Công ty đã lãi xấp xỉ 250 tỷ đồng và dự kiến tiếp tục có lãi trong các tháng tiếp theo. Có được kết quả này là do Ban lãnh đạo Công ty luôn bám sát chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình đã làm tốt công tác phòng dịch Covid-19, duy trì sản xuất, xuất bán hàng, nhập vật tư liên tục, an toàn, chăm lo tốt cho người lao động.

Đồng thời, thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương (tại chỉ thị số 10/BCT ngày 23/8/2021) về việc ổn định sản xuất, bình ổn giá urê trong nước, đảm bảo an ninh lương thực.

Điều quan trọng là Công ty đã đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động với thu nhập ổn định và khẳng định được vị thế và thương hiệu Đạm Ninh Bình trên thị trường phân bón và được các đối tác đánh giá cao.

Nắm bắt thị trường để điều chỉnh sản xuất kinh doanh

anh

Ông Nguyễn Viết Hiến - Tổng giám đốc Công ty Đạm Ninh Bình giải đáp các kiến nghị của người lao động

Tại Hội nghị Đại biểu người lao động năm 2022, ban lãnh đạo Công ty Đạm Ninh Bình đưa ra nhiều giải pháp để tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm.

Năm 2022 Công ty đề ra mục tiêu nắm bắt cơ hội thị trường và tiếp tục phát huy các giải pháp và bài học của năm qua, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao như: Tổng sản lượng urê sản xuất tiêu thụ đạt 420 nghìn tấn urê; Giá trị sản xuất công nghiệp thực tế và doanh thu đạt trên 4.000 tỷ đồng; Phấn đấu có lãi, đời sống CBCNV ngày càng cải thiện.

Công ty tiếp tục phục hồi sản xuất và phát triển sản xuất - kinh doanh, tập trung tiết giảm chi phí, điều hành toàn bộ dây chuyền vận hành với phụ tải hợp lý bám sát kế hoạch đã đề ra. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tiêm chủng vacxin mũi 3 cho toàn bộ CBCNV của Công ty.

Trong công tác sản xuất, Công ty chủ động xây dựng các phương án kế hoạch cụ thể, tập trung điều hành toàn bộ dây chuyền vận hành sản xuất ổn định, dài ngày với phụ tải bám sát kế hoạch đã đề ra, làm chủ thiết bị, công nghệ; Chủ động gắn sản xuất với nắm bắt các biến động của thị trường để điều chỉnh sản xuất kinh doanh.

Trong công tác mua sắm, quản lý vật tư đầu vào, đối với nguồn nguyên liệu than, Công ty không ngừng tìm kiếm nguồn nguyên liệu với giá cạnh tranh, đảm bảo đủ nguồn than đáp ứng cho sản xuất, chủ động nguồn vốn mua than, tăng dự trữ tồn kho than mùa mưa bão nếu điều kiện tài chính cho phép.

Đối với các loại hóa chất và vật tư phục vụ sản xuất, Công ty tiếp tục tìm kiếm các nguồn cung cấp tương đương về kỹ thuật và có chi phí cạnh tranh góp phần giảm chi phí sản xuất; Nâng cao ý thức sử dụng hiệu quả nguyên nhiên vật liệu, quán triệt đến toàn thể lao động nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng điện, nước, dụng cụ lao động, dụng cụ sửa chữa, vật tư, bảo hộ, ...tránh lãng phí.

Với công tác tiêu thụ, Công ty chủ động chính sách bán hàng theo mùa vụ phù hợp với yêu cầu của khách hàng để đẩy lượng hàng sản xuất vào thị trường, giữ trước chân hàng khi hết mùa vụ; Xây dựng cơ chế bán hàng với giá bán phù hợp để tận dụng tối đa khả năng tiêu thụ urê trong sản xuất công nghiệp, xuất khẩu; Tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, song với nền tảng hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình đang tiếp tục chủ động, linh hoạt trong công tác quản lý điều hành, bố trí lao động để đảm bảo sản xuất liên tục, hiệu quả. Từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên bằng năng suất, chất lượng và hiệu quả nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho những bước phát triển mới, với nhiều thành tựu mới để khẳng định thương hiệu vị thế “Đạm Ninh Bình” trên thị trường.

PV