Đào Quốc Hùng - Hạt giống đỏ của đất thép Thái Nguyên

Trở về từ Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi toàn quốc với thành tích cao, Bí thư Đoàn Thanh niên kiêm Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, anh Đào Quốc Hùng, sinh năm 1983, đảm nhận nhiều nhiệm vụ của Đảng và Đoàn Thanh niên Công ty thể hiện rõ cảm xúc vui sướng, hạnh phúc. Với thành tích này, Đào Quốc Hùng đã nâng tầm thành tích, một lần nữa đưa tên tuổi Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên vinh danh trên diễn đàn Hội thi báo cáo viên toàn quốc.

Sớm bén “duyên” tuyên truyền

Đào Quốc Hùng là con đẻ của đất Thép Thái Nguyên về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bố của anh là cán bộ của Công ty hiện đã nghỉ hưu, mẹ là giáo viên, cả gia đình anh và gia đình bên vợ đều công tác trong Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, năm 2007, anh Hùng đã xin vào công tác tại Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên. Những năm đầu công tác tại Chi nhánh Hà Nội, anh là một nhân viên thị trường năng động, nhiệt tình. Nhờ đó anh được lãnh đạo Công ty quan tâm đã điều động về công tác tại Đoàn Thanh niên Công ty năm 2011. Đến năm 2017, sau 10 năm công tác, anh được bổ nhiệm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy kiêm Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty, rồi đến năm 2021 được bổ nhiệm Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy. Cùng với đó là rất nhiều thành tích được Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy Thái Nguyên… tặng bằng khen trong nhiều năm liên tiếp. Có thể nói, ở người cán bộ làm công tác tuyên truyền này luôn có một sức cuốn hút mạnh mẽ của tuổi trẻ tràn đầy năng lượng tích cực, nói được, làm được, rất đáng tin cậy. Với khuôn mặt điển trai nam tính, Đào Quốc Hùng càng tạo được những ấn tượng tốt ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.

Mặc dù luôn khiêm tốn thừa nhận đối với lĩnh vực báo cáo, tuyên truyền, mình chỉ là “tay ngang”, không phải sở trường vì chuyên môn của anh là kỹ sư Cơ khí chế tạo máy, tuy nhiên, ngay từ khi mới đi làm, người ta đã nhìn thấy sự chín chắn của Đào Quốc Hùng. Tuổi còn trẻ, song đã tạo dựng được phong cách sống mực thước, lối trò chuyện cởi mở, ân cần, cách diễn đạt rất tốt và có phần duyên dáng của anh đã được lãnh đạo sớm nhìn nhận ra và hình thành ý tưởng tạo điều kiện cho anh phát huy năng lực tuyên truyền, báo cáo. Cụ thể nhất là qua những cuộc thi để anh có điều kiện cọ xát và tích lũy kinh nghiệm.

dao quoc hung
Báo cáo viên Đào Quốc Hùng đã trưởng thành dần lên qua những kỳ thi 

Đào Quốc Hùng vẫn nhớ, lần đoạt giải đầu tiên là giải Khuyến khích trong Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2014. Bén “duyên” tuyên truyền từ đó, Đào Quốc Hùng ngày càng trưởng thành hơn cùng những thành tích ngày càng tiến bộ hơn. Tiếp theo đó lần lượt là các giải Ba năm 2017, được tặng giấy khen trong thực hiện nhiệm vụ công tác Tuyên giáo năm 2017, giải Nhất năm 2018, giải Nhì năm 2021, được Ban Tuyên giáo Trung ương trao giấy chứng nhận đạt giải Nhì Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021 - Khu vực I.

Thế nhưng, việc đoạt giải Nhì trong Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên toàn quốc 2021 lần này là một thành tích đặc biệt hơn cả, không chỉ mang lại niềm tự hào cho Đào Quốc Hùng khi đã vượt qua chính mình, lập thành tích ở một hội thi lớn, có ý nghĩa chính trị trong toàn quốc, mà còn cho thấy một “bà đỡ” mát tay, biết phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, tạo điều kiện tốt nhất cho những hạt giống tiềm năng của mình có những cọ sát bổ ích, thiết thực, bồi đắp, nâng tầm trình độ, năng lực lên dần để có cơ hội tỏa sáng ở những sân chơi lớn hơn. Đó chính là Ban thường vụ Đảng ủy Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên.

“Đất nghèo nuôi những anh hùng”

Đảng bộ Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên, Thường trực Đảng ủy, mà đứng đầu là đồng chí Nguyễn Minh Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty, bên cạnh nhiệm vụ là một đơn vị sản xuất thép lớn hàng đầu cả nước, thì luôn là một Đảng bộ rất quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Công tác tuyên giáo ở Gang Thép Thái Nguyên được xem là có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng tới cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ, thông qua đó giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên, ổn định tư tưởng, định hướng dư luận cho đội ngũ lao động, yên tâm công tác, tập trung vào thực hiện nhiệm vụ kép “vừa sản xuất - kinh doanh hiệu quả, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh covid-19”. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty luôn quan tâm, chỉ đạo Ban Tuyên giáo, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên và Ban Chỉ đạo 35 Công ty kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của người lao động, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác lại các quan điểm, sai trái thù địch gây bất lợi cho Công ty và trái với chủ trương đường lối của Đảng.

Đào Quốc Hùng chia sẻ: “Ở đâu làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, nêu gương và có sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu của mỗi đơn vị thì ở đó công tác tuyên giáo nói riêng và các công tác khác sẽ đạt hiệu quả tốt”.

cuoi hien mau
Bí thư Đoàn Thanh niên Đào Quốc Hùng trong mầu áo xanh thân thương 

Một nền cốt vững chắc, kỷ cương, có bề dầy như vậy đã thấm, đã ngấm vào mỗi đảng viên, người lao động Gang Thép Thái Nguyên tự thuở nào. Với cương vị của mình cùng những trải nghiệm thực tế, Bí thư Đoàn thanh niên, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Đào Quốc Hùng đã có một cách thể hiện, chuyển tải những di sản đó vào những bài thi tuyên truyền của mình một cách rất thuyết phục.

Báo cáo viên Đào Quốc Hùng nhận thấy rằng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng rất rộng lớn, đề cập đến nhiều lĩnh vực, muốn hiểu rõ, thì mỗi cán bộ, đảng viên trước hết cần phải nắm rõ, hiểu sâu sắc về Chủ đề của Đại hội. Anh cho biết: “Vì chủ đề Đại hội là một nội dung rất quan trọng trong báo cáo chính trị của đại hội đảng các cấp, nhất là cấp Trung ương và phản ánh những quan điểm, những tư tưởng cơ bản, chỉ đạo hoạt động lý luận, thực tiễn của Đảng và dân tộc trong một nhiệm kỳ hoặc có thể là một giai đoạn dài hơn. Chủ đề Đại hội thể hiện tinh thần xuyên suốt trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Chính vì ý nghĩa và tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn Chuyên đề: Chủ đề Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó tập trung vào phân tích làm rõ những điểm mới trong chủ đề Đại hội XIII so với chủ đề các kỳ đại hội trước đây và liên hệ với chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh, Công ty nhiệm kỳ 2020 – 2025”.

Việc giành giải Nhì trong Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi toàn quốc của Đào Quốc Hùng đã cho thấy những trưởng thành vượt bậc của anh sau những cọ sát, những kinh nghiệm được bồi đắp ở hội thi cấp cơ sở, cấp tỉnh, khu vực phía Bắc. Đặc biệt là sự thông minh trong cách chọn chủ đề để thuyết trình, sau đó, là sự kiên trì, mất rất nhiều tâm sức để xây dựng đề cương cho bài nói, làm sao vừa ngắn gọn, trọng tâm, đảm bảo thời gian quy định và đặc biệt phải có liên hệ với cơ quan đơn vị của mình.

hanh hung
Với thành tích này, Đào Quốc Hùng đã nâng tầm thành tích, một lần nữa đưa tên tuổi Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên vinh danh trên diễn đàn Hội thi báo cáo viên toàn quốc. Đồng chí Nguyễn Minh Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty đã thay mặt Công ty  trân trọng chúc mừng anh. 

Quả thực là “văn ôn, võ luyện”! Nói về Nghị quyết Đại hội các cấp mà phải chính xác từng câu, từng từ và số liệu phải mang tính thời sự, trước đó đề cương phải được Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duyệt, rồi tác giả về tiếp thu, chỉnh sửa, nghiên cứu, giảng đi, giảng lại nhiều lần trước khi đi thi. “Thật sự rất công phu, tỷ mỉ. Nhưng được sự giúp đỡ, hướng dẫn trực tiếp từ Thường trực Đảng ủy Công ty, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhất là phòng Thông tin tuyên truyền, tôi đã hoàn thành xuất sắc bài thi qua các vòng thi từ cấp tỉnh đến cấp toàn quốc. Tôi cảm thấy rất tự hào và vui sướng” - Đào Quốc Hùng chân thành bộc bạch.

Sau hội thi, Đào Quốc Hùng ấp ủ dự định sẽ tham mưu với Đảng ủy tiếp tục mở các lớp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên cấp Công ty, kết hợp với việc thực hành thông qua việc quán triệt nghị quyết thường xuyên tại các đơn vị. Với quy mô và tầm vóc của mình, Đảng bộ Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên nhất định sẽ có một lực lượng báo cáo viên hùng hậu, đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị được giao - đó chính là một lời hứa mà người chiến thắng đã thầm hứa với lòng mình.

Minh Thủy