DAP số 2 - Vinachem: Nỗ lực mang lại lợi ích tốt nhất cho người lao động

Chiều 20/4/2023, tại Lào Cai, Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem đã tổ chức thành công Hội nghị Đại biểu người lao động năm 2023.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; bà Hồ Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; cùng 109 đại biểu tham dự đại diện cho trên 500 người lao động trong Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem.

Đề án tái cơ cấu tài chính được thông qua

Tại Hội nghị, báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Đại biểu người lao động năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023, ông Nguyễn Văn Tú - Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem cho biết, năm 2022, Công ty tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và các cổ đông cùng tinh thần đoàn kết của tập thể lãnh đạo, người lao động, do vậy, Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giải quyết việc làm, ổn định thu nhập, đời sống cho người lao động.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Tú cho biết, trong năm 2022, dù có nhiều thuận lợi, song, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, từ tháng 8/2022 giá và sản lượng tiêu thụ DAP giảm, thuế phòng vệ thương mại đối với DAP hết hiệu lực từ ngày 7/9/2022 và thiếu nguồn cung cấp quặng tuyển là những nguyên nhân làm cho sản xuất kinh doanh của DAP số 2 - Vinachem gặp nhiều khó khăn.

DAP 2 hoi nghi ngươi lao dong

Trong bối cảnh đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động trong Công ty đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn vừa duy trì sản xuất cung ứng phân bón DAP ra thị trường, đạt được các chỉ tiêu kế hoạch vừa đảm bảo thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Theo đó, cả năm 2022, sản lượng sản xuất của DAP số 2 - Vinachem là 173.468 tấn DAP đạt 72% kế hoạch năm và bằng 79% so với thực hiện năm 2021; sản lượng tiêu thụ DAP là 157.893 tấn đạt 66% kế hoạch năm (xuất khẩu 14.153 tấn, bán trong nước 143.830 tấn) và bằng 70% so với năm 2021. Doanh thu đạt trên 2,975 tỷ đồng bằng 111% so với kế hoạch năm và bằng 116% so với thực hiện năm 2021.

Năm 2022, bên cạnh hoạt động, nhiệm vụ chuyên môn, Công ty cũng đã tham gia, hưởng ứng tất cả các hoạt động, phong trào thi đua của Tập đoàn, của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất và đạt được những kết quả nhất định. Điển hình, trong năm 2022, Công ty Cổ phần DAP 2 - Vinachem là 2/13 đơn vị đạt Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 7/13 các đơn vị đạt Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Cũng trong năm 2022, toàn Công ty có 446 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 23 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua và có tới 6 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất.

Đáng chú ý, trong năm 2022, Công ty đã cùng với 2 đơn vị trong Tập đoàn Hoá chất Việt Nam xây dựng Đề án tái cơ cấu tài chính theo chỉ đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, được Bộ Chính trị thông qua ngày 22/12/2022, là căn cứ quan trọng để Công ty giảm chi phí tài chính, vượt qua khó khăn, từng bước phát triển.

“Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành, những kết quả trên là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo Công ty, trong đó, vai trò quan trọng hàng đầu là sự đồng lòng, đoàn kết của tập thể người lao động”, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Tú cho biết và nhấn mạnh, người lao động là vốn quý của Công ty, góp phần tạo nên sức mạnh chung, đóng góp lớn vào hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Xác định người lao động là vốn quý

Theo Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Văn Tú, để có được những kết quả trên, Ban lãnh đạo DAP số 2 - Vinachem đã phối hợp với Công đoàn Công ty thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy lao động của người lao động và kiểm tra định kỳ an toàn vệ sinh lao động.

Đồng thời, thực hiện các hoạt động đại diện, bảo vệ người lao động, hiệp thương, ký kết thỏa ước lao động đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng người lao động và phù hợp với điều kiện Công ty. Song song đó, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao, các hoạt động thiện nguyện với sự như tham gia của đông đảo người lao động.

Trong công tác nữ công, tập thể nữ người lao động DAP số 2 - Vinachem luôn phát huy bản chất của người phụ nữ Việt Nam cần cù, chịu khó học hỏi luôn phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thu nhập bình quân người lao động năm 2022 đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 29% so kế hoạch và tăng 20,5% so với thực hiện năm 2021.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tú, năm 2022, lãnh đạo Công ty đã nhận thức rõ những thuận lợi và khó khăn nên đã chủ động, linh hoạt trong việc điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời đã ban hành các văn bản tài liệu nội bộ theo thẩm quyền nhằm kiểm soát có hiệu quả mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty; thực hiện tốt vai trò kiểm soát rủi ro trong công tác điều hành hàng ngày. 

Cùng với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, trong điều kiện cho phép, được sự tạo điều kiện của lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, DAP số 2 - Vinachem đã sửa chữa đường nội bộ, hệ thống rãnh thoát nước, vỉa hè, kho bãi trong Công ty, tạo nên cảnh quan sạch đẹp, tạo được sự phấn khởi cho người lao động khi đến làm việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo nên sự gắn bó của người lao động với Công ty. Xây dựng được nhà ăn ca trong nhà máy để đảm bảo phục vụ tốt suất ăn ca cho người lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao đời sống cho người lao động, tạo được tâm lý phấn khởi cho người lao động. Sửa chữa nhà trụ sở, các phòng làm việc tại trụ sở và khuôn viên Trụ sở làm việc đảm bảo các phòng làm việc và khuôn viên trụ sở khang trang, sạch đẹp, làm thay đổi rõ nét hình ảnh của DAP số 2 - Vinachem đối với địa phương và lãnh đạo, khách hàng đến thăm và làm việc với Công ty...

Tại Hội nghị, trong phần thảo luận, đại diện Công đoàn các đơn vị thành viên và các cá nhân đã có nhiều ý kiến tập trung vào vấn đề: Biện pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023; Công tác đầu tư; Chính sách phúc lợi cho Người lao động;... Các đóng góp, kiến nghị của người lao động đã được ông Vũ Việt Tiến - Bí thư Đảng Ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem tiếp thu, giải đáp thỏa đáng, công khai nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của Người lao động.

ong vu viet tien
Ông Vũ Việt Tiến - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem và ông Nguyễn Văn Tú - Chủ tịch Công đoàn Công ty ký Thỏa ước Lao động tập thể năm 2023

Với tinh thần đoàn kết và có trách nhiệm, Hội nghị đã nhất trí thông qua các nội dung của Thỏa ước lao động tập thể và Nghị quyết hội nghị đại biểu Người lao động năm 2023.

Năm 2023, DAP số 2 - Vinachem xác định hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn bởi các yếu tố ảnh hưởng do khách quan và chủ quan, song Công ty luôn phấn đấu chủ động khắc phục khó khăn, tồn tại trong công tác sản xuất kinh doanh, tăng cường tiết giảm chi phí, duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo an toàn môi trường thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh đạt mức tối đa và có kết quả sản xuất kinh doanh tốt nhất.

Theo đó, cả năm 2023, Công ty đặt mục tiêu sản lượng sản xuất DAP là 220.000 tấn; sản lượng tiêu thụ DAP là 230.000 tấn; giá trị sản xuất công nghiệp là trên 3.000 tỷ đồng; doanh thu thuần đạt trên 3.100 tỷ đồng; lương bình quân tháng người lao động đạt 12,42 triệu đồng...

Đi cùng với những nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh, DAP số 2 - Vinachem cũng đặt mục tiêu phấn đấu khắc phục cơ bản các vấn đề khó khăn trong công tác sản xuất kinh doanh, tăng cường tiết giảm chi phí duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo an toàn môi trường nhằm đạt được kết quả tổng thể sản xuất kinh doanh là cao nhất cho năm 2023. Bên cạnh đó, đảm bảo việc đổ thải gyps không ảnh hưởng đến sản xuất và quyết toán được hợp đồng EPC trong quý III/2023, sau đó quyết toán dự án hoàn thành.

Nỗ lực mang lại lợi ích tốt nhất cho người lao động

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh và hoạt động phong trào thành công của DAP số 2 - Vinachem trong bối cảnh năm 2022 đầy khó khăn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem đã đạt được.

“Trong năm 2022 đầy khó khăn, những kết quả sản xuất kinh doanh Công ty đạt được rất ấn tượng; các hoạt động phong trào cũng khá thành công khi luôn chăm lo, ổn định đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người lao động”, ông Nguyễn Phú Cường biểu dương và nhấn mạnh, việc Công ty cùng với 2 đơn vị trong Tập đoàn xây dựng Đề án tái cơ cấu tài chính và đã được Bộ Chính trị thông qua là kết quả nổi bật nhất giúp Công ty giảm chi phí tài chính, vượt qua khó khăn, từng bước phát triển.

Năm 2023, còn nhiều khó khăn hiện hữu như về thị trường, nguồn nguyên liệu... song, Chủ tịch Nguyễn Phú Cường cho rằng bằng mọi giá, chúng ta phải nỗ lực vượt qua.

Do vậy, để hoàn hành các chỉ tiêu kế hoạch năm, thứ nhất, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đề nghị Ban lãnh đạo DAP số 2 - Vinachem, các cấp Ủy đảng tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của Tập đoàn tới người lao động, tạo sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận để hoàn thành mục tiêu chung của Công ty.

Thứ hai, đẩy mạnh ký cam kết Thỏa ước lao động tập thể, Nghị quyết của Hội nghị để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. Thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua; người lao động phải thường xuyên phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Thứ ba, thực hiện chuyển đổi số trong Công ty, tiến tới làm chủ công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, Chủ tịch Tập đoàn cũng đề nghị, mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm tại mỗi cương vị làm việc; chủ động tự học hỏi, tự rèn luyện để nâng cao tay nghề.

“Tập đoàn và Công ty khẳng định, luôn nỗ lực để mang lại lợi ích tốt nhất cho người lao động, đảm bảo các quyền và phúc lợi tương xứng với đóng góp và nỗ lực của mỗi cá nhân”, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Một số hình ảnh trao quyết định khen thưởng và bằng khen tại Hội nghị:

DAP-vinachem hội nghị người lao động

DAP-vinachem hội nghị người lao động 2

DAP-vinachem hội nghị người lao động 3

DAP-vinachem hội nghị người lao động 4

Trần Bản