Đẩy mạnh liên kết, tăng sự hiện diện hàng Việt tại Vĩnh Phúc

Ngày 30/11/2022, tại Vĩnh Phúc, Đoàn kiểm tra tình hình thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Đoàn do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn có bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, ông Vũ Đình Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ngoài ra, thành viên tham gia đoàn có đại diện các đơn vị Tổng Cục Quản lý thị trường, Văn phòng Bộ, Vụ Thị trường trong nước, các đơn vị truyền thông thuộc Bộ Công Thương.

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có ông Nguyễn Tuấn Khanh - Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, ông Ngô Duy Đông - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Ngọc Phi – Phó Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Phúc và 23 đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Chuyển biến rõ rệt trong mua sắm, tiêu dùng hàng Việt

Báo cáo với Đoàn kiểm tra tình hình thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - Bộ Công Thương (Đoàn kiểm tra), ông Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy – Chủ tịch Mặt trận tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc (Cuộc vận động) cho biết: Sau khi có Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch số 530/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 15 tháng 4 năm 2022 của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nghiêm túc Cuộc vận động trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy – Chủ tịch Mặt trận tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc (Cuộc vận động) phát biểu

Cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đã tác động và nâng cao nhận thức của đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Cuộc vận động, từ đó tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hành động, thói quen ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.

Nhiều tổ chức, địa phương, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, chỉ đạo tập trung theo các nghị quyết chuyên đề, tăng cường tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn, đã góp phần trực tiếp và quan trọng trong việc tuyên truyền vận động, hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn, chất lượng. Từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân được nâng nên, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động.

Theo Ban tổ chức Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc, Cuộc vận động tại Vĩnh Phúc thời gian qua đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân. Việc sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất, chất lượng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng, hàng nhập ngoại đã được hạn chế, nhân dân mua sắm hàng Việt tăng, thể hiện lòng yêu nước, tính tự tôn dân tộc, giới thiệu sản phẩm, tuyên truyền quảng bá, địa chỉ tin cậy, được nhân dân tin tưởng chất lượng hàng hóa, tiêu dùng sử dụng của người dân tăng cao.

Từ đó, góp phần giữ vững ổn định giá cả các mặt hàng của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, tạo cơ hội cho doanh nghiệp ổn định và phát triển trên thị trường, cạnh tranh lành mạnh, phù hợp với người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm, hàng hóa, trực tiếp đến đời sống nhân dân như: Lương thực, thực phẩm, hàng dệt may, đồ điện tử, vật tư và nhiều sản phẩm khác...

Hàng hóa đang kinh doanh tại GO! Vĩnh Phúc

Đồng thời, giám sát tiếp cận thị trường các loại hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng, không bị hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Về vấn đề quản lý thị trường, ông Lê Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, bám sát chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung vào các chương trình lớn như đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng về các hoạt động của đơn vị chức năng; tuyên truyền về thủ đoạn phương thức buôn bán hàng giả để người dân biết, cảnh báo và ngăn chặn. Cục cũng xây dựng chương trình tuyên truyền riêng trên Truyền hình Vĩnh Phúc và Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trong đó công khai điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh những vướng mắc đến các cơ quan chức năng.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 04/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng ngân sách nhà nước; phối hợp với Sở Công thương thực hiện các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các Hội chợ, triển lãm trong năm 2022, góp phần thúc đẩy hoạt động lưu thông hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp

Tích cực vào cuộc để bảo vệ hàng Việt

Cũng theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 04/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng ngân sách nhà nước; phối hợp với Sở Công thương thực hiện các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các Hội chợ, triển lãm trong năm 2022, góp phần thúc đẩy hoạt động lưu thông hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo

Bên cạnh đó, Sở Y tế Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân, gắn với thực hiện Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”. Phối hợp tuyên truyền, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở các đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

Các huyện, thành phố: Thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa tập trung thu hút đầu tư, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; tập trung phát triển thị trường trong nước; các cơ quan, đơn vị, cá nhân ưu tiên sử dụng  hàng Việt Nam khi mua sắm, góp phần thực hiện cuộc vận động.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức “Phiên chợ tình nghĩa” gắn với “Gian hàng không đồng”; phối hợp với Công ty sữa Hà Lan trợ giá, bán sữa giá ưu đãi cho công nhân, người lao động. Hội Nông dân tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và cấp huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các Hợp tác xã và cửa hàng bán, giới thiệu nông sản an toàn, nhằm cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng an toàn. Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức phát động Tháng nhân đạo với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” gắn với triển khai mô hình Chợ nhân đạo tại các địa phương.

Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng Vĩnh Phúc 

Chia sẻ tại buổi làm việc bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, việc tạo môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh của Vĩnh Phúc thuộc top đầu cả nước. Những thương hiệu hàng đầu thế giới đều có mặt tại Vĩnh Phúc. Vĩnh Phúc có mạng lưới sử dụng, phân phối hàng Việt rất vững vàng trong mọi tình huống, điều đó phản ánh vai trò của ngành công thương với doanh nghiệp.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động phát biểu

Tuy nhiên, bà Lê Việt Nga cũng cho rằng, việc kết nối liên ngành trên địa bàn chưa rõ nét, thông qua liên kết giữa trung ương với địa phương, giữa địa phương với các bộ ngành với việc liên kết thực hiện đề án lớn về xúc tiến thương mại, Kết nối cung cầu, khuyến công, Nông thôn mới, thương mại điện tử, dân tộc...

Việc liên kết này sẽ giúp cơ sở kinh doanh trên địa bàn Vĩnh Phúc được thụ hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước.

Mặt khác, việc kết nối giữa địa phương với địa phương giúp lượng hàng hóa sản xuất lan tỏa, kéo nguyên vật liệu giá rẻ phục vụ sản xuất trong tỉnh Vĩnh Phúc. Rồi liên kết giữa khối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ở đây là liên kết giữa các ngành như công nghiệp thương mại, thương mại du lịch, nông nghiệp, kết nối thương mại với sản xuất đồng bào dân tộc thiểu số...

Những kết nối này tận dụng thế mạnh với Hội Nông dân, Phụ nữ và các đơn vị sản xuất của Vĩnh Phúc.

Cũng về vấn đề này, , bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) chia sẻ, chúng tôi mong muốn, sự truyền thông Cuộc vận động giúp cho doanh nghiệp Việt có con đường đi, thương hiệu lan tỏa đi nhanh hơn.

Bà Nga cũng mong Bộ Công Thương có chính sách để doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, giúp chi phí XTTM, bảo hộ thương hiệu 1 số quốc gia mà đang nhắm đến, tránh sự thua thiệt. Thông qua Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp giúp đỡ cho doanh nghiệp thương hiệu Việt, là cầu nối để doanh nghiệp tiếp cận hệ thống bán lẻ nội địa. Thấu hiểu doanh nghiệp Việt, có chỗ đứng thị trường trong nước, xuất khẩu tới quốc gia mong muốn có thương hiệu Việt.

Cuộc vận động đã thực sự đi vào cuộc sống

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương cho rằng, hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Khẳng định Cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự quyết liệt chỉ đạo và gương mẫu của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc trong việc nghiêm túc triển khai Cuộc vận động. Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã ban hành các văn bản, từ Kế hoạch, hướng dẫn cụ thể các địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở.

Bên cạnh đó, tỉnh đã rà soát, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo cuộc vận động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cấp tỉnh (Quyết định số 289 - QĐ/TU ngày 10/3/2021 của tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh). Thực hiện nghiêm túc việc phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ban hành Kế hoạch số 118/KH-BCĐ, ngày 29 tháng 7 năm 2021 để triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch là cơ sở để các đơn vị tại địa phương thực hiện tốt các hoạt động như ứng dụng khoa học công nghệ, khuyến công, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, tổ chức được nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức các hội chợ nông nghiệp, các triển lãm giới thiệu quảng bá về chất lượng hàng Việt; bảo đảm việc thực hiện Cuộc vận động đạt kết quả.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận sự tích cực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời tổ chức được nhiều hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động: như triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19; Vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt bán hàng Việt phục vụ người tiêu dùng; Tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, phát triển hệ thống phân phối; Tổ chức xây dựng 2 điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trong năm 2022…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chỉ rõ, với việc Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và khu vực, cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam (nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ) sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam - trưởng đoàn phát biểu

Vì vậy, trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc tập trung một số vấn đề:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần của Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, tiếp tục rà soát ban hành các văn bản hướng dẫn, các chương trình, kế hoạch, tuyên truyền về Cuộc vận động theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư;

Thứ ba, đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ sản xuất hàng hóa có chất lượng ngày càng nâng cao, phát triển thương hiệu hàng Việt Nam, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động;

Thứ tư, chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng làm giả nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chân chính.

Thứ năm, tỉnh cần quan tâm xây dựng kế hoạch tổng thể tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc trưng có thế mạnh trên địa bàn; tăng cường công tác hỗ trợ các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Thứ sáu, tiếp tục quan tâm đời sống người dân, hàng hóa Tết trên địa bàn tỉnh, đặc biệt khi dịp Tết Nguyên đán đang sắp đến; lồng ghép các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, bình ổn thị trường, phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Cuối cùng, cần có chính sách tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong triển khai Cuộc vận động.

Trước đó, sáng 30/11, Đoàn Công tác Ban chỉ đạo Cuôc vận động đã đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco). Bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Honeco chia sẻ: Ngay từ khi thành lập, Honeco đã xác định sử dụng nguyên liệu trong nước để sản xuất các sản phẩm, trừ khi trong nước không có sản phẩm mới nhập khẩu.

Hiện nay, 100% nguyên liệu của Honeco được lấy mẫu kiểm tra chất lượng từ các phòng Lab uy tín. Công ty có phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Những chỉ tiêu không làm được thì làm ở nhà máy, những chỗ nào không làm được thì tìm phòng lab để chuyên sản xuất hàng hóa.

Hưởng ứng Cuộc vận Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Honeco xác định nếu chỉ tuyên truyền thì không có hiệu quả. Yếu tố cốt lõi là hàng hóa phải có chất lượng. Honeco thấm nhuần điều đó để làm sao củng cố được sản phẩm, có sự kiểm soát chất lượng bài bản, đúng quy trình, làm sao để sản phẩm làm ra có chất lượng ngày càng nâng lên để người tiêu dùng yên tâm sử dụng hàng hóa. Đó là cách để Honeco tạo vị thế bền vững.

Tiếp theo, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với siêu thị Go! Vĩnh Phúc

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện tập đoàn Central Retail, cho biết, với vai trò là một trong những nhà phân phối bán lẻ hàng đầu của Việt Nam, Central Retail và chuỗi siêu thị GO! tự hào được đồng hành cùng Bộ Công Thương và các ban ngành có liên quan, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây cũng là hoạt động thiết thực để Central Retail thực hiện tầm nhìn của công ty là “đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt”.

Cụ thể, trên hành trình 10 năm qua, Central Retail tại Việt Nam và chuỗi siêu thị GO! không ngừng nghỉ thực hiện các chương trình quảng bá hàng Việt, như: Tăng cường sản phẩm nội địa (trên 90% doanh số đến từ hàng nội địa và hàng sản xuất trong nước); Thúc đẩy thu mua nông sản tại các vùng miền địa phương (đặc biệt ưu tiên thu mua tại vùng miền địa phương gần vị trí siêu thị).

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, hiện nay, trên 90% số lượng hàng hóa đang kinh doanh tại GO! Vĩnh Phúc nói riêng, hệ thống bán lẻ của Central Retail nói chung là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Một số hình ảnh Đoàn Kiểm tra làm việc tại Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo và Siêu thị GO! Vĩnh Phúc:

Thăng Long