Đề xuất Điện Biên đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây đã đề xuất để tỉnh Điện Biên đăng cai Năm du lịch 2024 và đang trình Chính phủ xem xét.

Nếu được Chính phủ đồng ý để tỉnh Điện Biên đăng cai năm Du lịch quốc gia 2024, đây sẽ là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mà còn đến toàn ngành du lịch Điện Biên.

Lễ công bố và phát động năm Du lịch quốc gia 2024 sẽ diễn ra vào dịp Khai mạc Lễ hội Hoa Ban - sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đến nay tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch tổ chức 21 hoạt động trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điện Biên
Lễ hội Hoa ban năm 2023 do tỉnh Điện Biên tổ chức

Nằm ở vị trí địa đầu Tổ quốc, Điện Biên có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch lịch sử, văn hóa bản địa, tâm linh,... Đây là những lợi thế để Điện Biên đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Tỉnh Điện Biên cũng đã ban hành Nghị quyết số 03 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

Do đó nếu được Chính phủ đồng ý đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2024 sẽ là cú huých lớn giúp Điện Biên từng bước thực hiện khát vọng đưa Điện Biên trở thành trung tâm du lịch vùng Tây Bắc.

Trong thời gian vừa qua, cơ sở hạ tầng của Điện Biên đã được quan tâm đầu tư, một số công trình quan trọng đã hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần thu hút du lịch như: Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; Bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ...

Điện Biên
Bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là điểm thu hút du khách khi đến Điện Biên

Đồng thời Điện Biên phát triển đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tập trung vào du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái khám phá, du lịch tâm linh… Đặc biệt, hạ tầng du lịch cũng được đặc biệt quan tâm đáp ứng nhu cầu của du khách. 

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: “Mong muốn lớn của du lịch Điện Biên là được Chính phủ cho phép Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là vinh dự rất lớn đối với tỉnh Điện Biên”.

Hưng Nguyên