Đề xuất hơn 1.600 tỷ đồng làm đường nối Thái Nguyên - Tuyên Quang

Dự án có tổng chiều dài khoảng 29,48km; trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 12,02km và Tuyên Quang khoảng 7,46km.
đường nối thái nguyên
Đường Hồ Chí Minh đoạn từ Chợ Mới - Chợ Chu giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2019

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có Tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn.

Theo đó, điểm đầu của dự án tại Chợ Chu (tương ứng Km 245+878 đến điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu, thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên); và điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km 275+700, thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 29,48km; trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 12,02km và Tuyên Quang khoảng 7,46km. Địa điểm  xây dựng Dự án nằm trọn trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới – Chợ Chu đang khai thác, riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm xã Trung Sơn với chiều dài khoảng 532m thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn hơn 1.600 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 945 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 420 tỷ đồng.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Trước đó, tại Quyết định số 528/QĐ-BGTVT ngày 05/05/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt trương đầu tư 1.(55 tỉ đồng triển khai dự án đường Chợ Chu- Ngã ba Trung Sơn với tổng chiều dài khoảng 28,6km, không bao gồm cầu Bến Nước, Suối Cóc và 1,2km đường dẫn đầu cầu hiện đang trong quá trình khai thác, sử dụng.

Qua rà soát, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nhận thấy đoạn tuyến đã khai thác cần được đầu tư nâng cấm để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua khu vực do đó đề xuất thay thế toàn bộ kết cầu láng nhựa bằng mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn đường dẫn hai đầu cầu Bến Nước và Suối Cóc. Phương án này nâng tổng chiều dài đoạn tuyến đầu tư lên 29,5km nhưng giữ nguyên kinh phí thực hiện.

Cụ thể, dự án cần 945 tỷ đồng để triển khai thi công xây dựng và hơn 421 tỉ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng. Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Khi hoàn thành, tuyến đường Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn sẽ đảm nhận vai trò kết nối liên vùng, giữa hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Bên cạnh đó, góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bộ (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau).

duong ho chi minh doan qua tuyen quang
Đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua tỉnh Tuyên Quang

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, toàn tuyến đường Hồ Chí Minh dài hơn 2.740 km, nối từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), hiện đã đầu tư đưa vào khai thác 2.465km (đạt gần 90% độ dài toàn tuyến). Bên cạnh đó, có 108km đang triển khai các bước xây dựng, gồm đoạn Đoan Hùng - Phú Thọ, Hoà Liên - Túy Loan (Đà Nẵng) và Chơn Thành - Đức Hoà.

Còn khoảng hơn 170 km sẽ đầu tư thời gian tới, với 3 đoạn, gồm: Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Cổ Tiết - Chợ Bến (Phú Thọ - Hoà Bình) và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (Kiên Giang - Bạc Liêu).

Với các bước chuẩn bị đầu tư cuối cùng được triển khai của đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đường Hồ Chí Minh sẽ còn 2 đoạn cần phải đầu tư để nối thông toàn tuyến. Đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đang được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thủ tục nghiên cứu tiền khả thi, chờ phê duyệt chủ trương đầu tư, mục tiêu là hoàn thành xây dựng toàn tuyến vào năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng mức đầu tư cho 3 dự án thành phần còn lại kể trên để nối thông đường Hồ Chí Minh cần khoảng gần 10.700 tỷ đồng. Trong đó, cần hơn 5.500 tỷ đồng để ưu tiên đầu tư đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (55 km).

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên có chiều dài khoảng 32km với điểm đầu tại xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, giáp ranh với huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối tại đèo Muồng, huyện Định Hóa, giáp ranh tỉnh Tuyên Quang. Tổng mức toàn dự án là 2.726 tỷ đồng. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án, đoạn từ Chợ Mới, Bắc Kạn - Chợ Chu, Định Hóa, Thái Nguyên đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng từ năm 2019 với chiều dài trên 17,4km, trong đó trên 11km qua địa bàn huyện Định Hóa và trên 6km qua địa bàn huyện Phú Lương. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, nền đường rộng 12m, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư trên 926 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tuyên Quang dài khoảng 59km từ Đèo Muồng đến giáp danh huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Trong đó, đi trùng QL2C và QL2 là 29km, đã đầu tư 13km đoạn từ Ngã ba Phú Thịnh đến Ngã ba Bình Ca (dự án cầu Bình Ca và đường dẫn), còn lại 17km đoạn từ Đèo Muồng đến ngã ba Trung Sơn chưa đầu tư.

Khánh Vy