Dệt may TNG: Doanh thu tăng trở lại, gần như hoàn thành mục tiêu doanh thu cả năm

Dệt may TNG (mã cổ phiếu TNG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2023 với doanh thu tiêu thụ tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này đã tăng trưởng trở lại.
Dệt may TNG
Dệt may TNG hiện đã hoàn thành 97% kế hoạch doanh thu cả năm.

Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư TNG (Dệt may TNG, mã cổ phiếu TNG - sàn HNX) vừa công bố doanh thu tiêu thụ tháng 11/2023 đạt 556 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ tháng 11/2022.

Luỹ kế 11 tháng năm 2023, doanh nghiệp dệt may này ghi nhận doanh thu 6.563 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, và hoàn thành 97% kế hoạch cả năm nay. Dệt may TNG hiện không công bố ước tính lợi nhuận; luỹ kế 9 tháng năm 2023, doanh nghiệp này báo lãi ròng 171 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 57% mục tiêu cả năm.

Mặc dù mức lãi ròng còn cách khá xa mục tiêu cả năm nhưng những kết quả kinh doanh trên vẫn được xem là tích cực đối với Dệt may TNG trong bối cảnh toàn ngành dệt may đối mặt với nhiều thách thức với đơn hàng thấp, tồn kho cao tại các thị trường trọng điểm. Khoảng 99% doanh thu của Dệt may TNG là đến từ kênh xuất khẩu với các thị trường chủ chốt là Mỹ (chiếm khoảng 47% tổng doanh thu), Canada, châu Âu…

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của Dệt may TNG trong quý 3/2023 đạt mức 13,78%, tuy giảm 7% so với quý 3/2022 nhưng đã được cải thiện so với mức 12,11% của quý 2/2023. Qua đó, chấm dứt đà giảm kéo dài 2 quý liên tiếp của biên lợi nhuận gộp.

Theo đánh giá mới nhất của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam cả năm nay ước đạt khoảng hơn 40 tỷ USD, giảm hơn 9% so với năm 2022. Trên cơ sở thị trường hiện tại và dự báo tình hình thị trường thế giới thời gian tới, VITAS đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong năm 2024 ở mức 44 tỷ USD.

Hiện Dệt may TNG đang có các động thái đẩy nhanh thực hiện dự án nhà máy in và nhà máy công nghệ Sơn Cẩm, hướng đến thực hiện đơn hàng ODM.

Giá cổ phiếu TNG Dệt may TNG
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TNG của Dệt may TNG từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Dệt may TNG: Mở rộng sang mảng da giày, tham vọng thực hiện các đơn hàng ODM" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cụ thể, với tổng diện tích lên đến 44.000m2 và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay, Dệt may TNG kỳ vọng dự án nhà máy in và nhà máy công nghệ Sơn Cẩm sẽ giúp doanh nghiệp hoàn tất dự án đầu tư dây chuyền in phục vụ ngành giày da.

Trong tương lai gần, Dệt may TNG có kế hoạch tiến tới tới việc tự thiết kế găng tay và thực hiện các đơn hàng ODM. Trong các đơn hàng ODM, Dệt may TNG sẽ thực hiện toàn bộ từ khâu thiết kế, lên mẫu, đến sản xuất thành phẩm cho khách hàng, qua đó cải thiện đáng kể doanh thu cũng như biên lợi nhuận, cũng như gia tăng sức cạnh tranh khi mới chỉ có số ít đối thủ trên thị trường đang thực hiện các đơn hàng ODM.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 02/12, thị giá cổ phiếu TNG đạt 18.200 đồng/cổ phiếu, tăng gần 54% so với hồi đầu năm nay.

Quỳnh Trang