ĐHĐCĐ Nhựa Bình Minh: Tự tin khẳng định sẽ không có đối thủ mới gia nhập ngành trong 1 - 2 năm tới

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2023 vừa diễn ra, lãnh đạo Nhựa Bình Minh cho biết sẽ không có đối thủ mới gia nhập ngành nhựa trong 1 - 2 năm tới trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của công ty đều ở mức cao nhất lịch sử hoạt động.

Giá nhựa PVC tăng, đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng

Vừa qua, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán: BMP - sàn: HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và thông qua mục tiêu doanh thu năm 2023 là 6.357 tỷ đồng, tăng 9,1% so với mức thực hiện năm 2022 nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ ở mức 651 tỷ đồng, giảm 6,2% so với năm trước.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Hoàng Ngân, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhựa Bình Minh cho biết, khi xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm nay, ban lãnh đạo công ty đã nhận thấy giá nhựa PVC có tín hiệu tăng giá trở lại, dù chưa nhiều. Do đó, Nhựa Bình Minh dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng về mặt doanh thu trong năm nay, còn lợi nhuận mục tiêu giảm so với mức thực hiện năm 2022. Qua đó, thể hiện sự thận trọng của ban lãnh đạo công ty.

Diễn biến giá cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh
Diễn biến giá cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh từ đầu năm 2022 đến nay. (Nguồn: FireAnt)

Thông tin thêm với cổ đông về diễn biến giá nguyên vật liệu đầu vào, ban lãnh đạo Nhựa Bình Minh cho biết giá nhựa PVC đã tăng trở lại trong quý 1/2023. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại từ cuối năm 2022 khiến lượng tồn trữ PVC của thị trường ở mức khá thấp. Trong khi đó, các doanh nghiệp muốn tăng lượng tồn kho trở lại trong quý đầu năm, làm giá nguyên vật liệu tăng theo. Nhựa Bình Minh kỳ vọng giá nhựa PVC sẽ ổn định trở lại trong các quý tiếp theo. Tuy nhiên, việc dự báo diễn biến giá PVC trong dài hạn là không dễ dàng, ban lãnh đạo công ty cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhựa Bình Minh, trong bối cảnh đầu ra của công ty là thị trường bất động sản và xây dựng gặp khó, đầu vào là giá nguyên vật liệu lên xuống không kiểm soát được, Nhựa Bình Minh sẽ gặp nhiều thách thức trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh năm nay nhưng sẽ cố gắng để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trong điều kiện thuận lợi, dự kiến lợi nhuận của Nhựa Bình Minh có thể chỉ giảm nhẹ, thậm chí đạt được tăng trưởng dương, ông Nguyễn Hoàng Ngân cho biết.

Không có đối thủ mới gia nhập ngành nhựa trong ngắn hạn

Nhà máy Nhựa Bình Minh
Nhựa Bình Minh được đánh giá đang có vị thế, năng lực cạnh tranh cao trên ngành nhựa Việt Nam, bao gồm những lợi thế về nguồn cung nguyên liệu đầu vào.

Tại Đại hội, ban lãnh đạo Nhựa Bình Minh cho biết trong năm nay sẽ tiếp tục duy trì chiến lược kinh doanh như năm 2022, tập trung vào cải thiện hiệu quả và chất lượng sản xuất, duy trì vị thế trên thị trường.

Trong năm 2022, Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu đạt 5.825 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 694 tỷ đồng, lần lượt tăng 27,6% và 225% so với năm 2021. Đây đều là những kết quả kinh doanh cao nhất lịch sử hoạt động của công ty. Kết thúc quý 1/2023, lợi nhuận của công ty đạt 281 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp tình trạng ảm đạm của nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường.

Một số cổ đông đã bày tỏ lo ngại về việc sẽ có nhiều doanh nghiệp mới muốn gia nhập ngành nhựa trong thời gian tới khi nhìn thấy kết quả kinh doanh khả quan của Nhựa Bình Minh và lo ngại mức độ cạnh tranh trên ngành nhựa sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Trả lời cho lo ngại trên, ông Nguyễn Hoàng Ngân tự tin cho rằng sẽ không có đối thủ mới gia nhập ngành nhựa Việt Nam trong 1 - 2 năm tới đây.

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhựa Bình Minh cho biết, thời điểm hiện nay khác so với những năm trước đây và nếu nhìn rộng ra, nhiều nhà sản xuất nhỏ đang tạm dừng hoạt động, thậm chí muốn sang nhượng lại vì thị trường cạnh tranh rất gay gắt và dự báo nền kinh tế còn nhiều khó khăn trong năm 2023.

Bên cạnh đó, với vị thế là một trong những doanh nghiệp nhựa hàng đầu Việt Nam, Nhựa Bình Minh đang duy trì năng lực cạnh tranh cao đối với các doanh nghiệp cùng ngành.

Đặc biệt, công ty mẹ của Nhựa Bình Minh là Công ty TNHH Nhựa và Hoá chất TPC Vina cũng là một trong những nhà sản xuất hạt nhựa PVC lớn nhất Việt Nam, giúp giảm thiểu rủi ro tăng giá nguyên vật liệu, qua đó đảm bảo biên lợi nhuận gộp của Nhựa Bình Minh. Đây là lợi thế mà những doanh nghiệp cùng ngành hiện chưa có được và các doanh nghiệp muốn gia nhập ngành cũng có thể sẽ mất nhiều công sức để đạt được.  

Duy Quang