Dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại, giá thịt lợn tại Trung Quốc có thể tăng mạnh

Giá thịt lợn tại Trung Quốc có thể tăng mạnh trong thời gian tới khi nước này đang ghi nhận dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại tại một số khu vực.

Hãng tin Bloomberg cho biết Trung Quốc đang chật vật kiểm soát nguy cơ bùng phát trở lại của dịch tả lợn châu Phi. Điều này có thể khiến giá thịt lợn tại nước này tăng lên trong thời gian tới trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tại nước này đang phục hồi khi nền kinh tế tái mở cửa.

Chuyên gia phân tích cấp cao Pan Chenjun từ ngân hàng nông nghiệp Rabobank (Hà Lan) cho biết, Trung Quốc đã ghi nhận một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi tương đối nghiêm trọng trong tháng 1 và tháng 2, đặc biệt là tại các vùng chăn nuôi lợn lớn tại phía Bắc nước này và một số khu vực vẫn đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Do các ổ dịch nhỏ thường không được báo cáo chính xác và nhiều nông dân, trang trại quy mô nhỏ sẽ cố gắng hạn chế thiệt hại bằng cách bán lợn nhiễm bệnh khẩn cấp, nên quy mô đợt dịch hiện tại vẫn chưa được đánh giá chính xác.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc có thể tăng mạnh thời gian tới
 Giá thịt lợn tại Trung Quốc được dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới do sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi tại một số địa phương nước này. (Ảnh: Bloomberg)

Hãng tin Bloomberg cho biết giới kinh doanh và phân tích hiện ước tính đợt dịch này có thể gây thiệt hại từ 8% - 15% tổng sản lượng thịt lợn của Trung Quốc. Trong đó, Ngân hàng Rabobank ước tính mức thiệt hại là 10% tổng đàn lợn nái. 

Trước đó, trong giai đoạn 2019 - 2020, Trung Quốc đã trải qua đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi nghiêm trọng, gây thiệt hại lên đến 60% tổng đàn lợn của nước này. Sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung thịt lợn đã đẩy giá thịt lợn hơi trên thị trường nội địa nước này chạm ngưỡng cao nhất lịch sử gần 40 Nhân dân tệ/1 kg. Thậm chí, tại một số khu vực giá thịt lợn vào tháng 2/2020 đã đạt gần 60 Nhân dân tệ/kg, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm giữa năm 2019. Sau đợt dịch này, nhiều trang trại quy mô nhỏ tại Trung Quốc đã phải đóng cửa.

Giới phân tích cảnh báo đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi lần này có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn nhanh chóng trong bối cảnh Trung Quốc đã dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt, bao gồm các hạn chế di chuyển. Sự gia tăng di chuyển của hàng hoá và các phương tiện có thể khiến mầm bệnh lây lan nhanh chóng ra nhiều khu vực khác.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc hiện đang dao động từ 14 đến 15 Nhân dân tệ/kg (2 - 2,1 USD/kg). Mức giá này hiện vẫn đang thấp hơn khoảng 20% so với thời điểm đầu năm và giảm 50% so với thời điểm cách đây nửa năm.

Một số nhà phân tích nhận định giá thịt lợn vẫn đang ở mức thấp do nguồn cung thời gian qua đang tăng lên khi nhiều trang trại đổ xô giết thịt trước khi dịch bệnh lây lan rộng hơn. Do đó, tác động thực sự từ việc thiếu hụt nguồn cung sẽ đến trong thời gian ngắn tới khi nguồn cung từ những trang trại này cạn kiệt. Đặc biệt, giai đoạn nửa cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội tại Trung Quốc với nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng vọt.

Một dấu hiệu nữa cung cho thấy nguồn cung đang dần bị thắt chặt khi giá heo giống tại Trung Quốc đã tăng khoảng 20% từ đầu năm đến nay.

Tường Vy