Điện Biên đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Điện Biên là địa phương có đường biên giới giáp Lào và Trung Quốc với các cửa khẩu, lối mở như: cửa khẩu quốc tế Tây Trang, cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc (giáp với Lào), Lối mở A Pa Chải (giáp với Trung Quốc), đây là tiềm năng để Điện Biên phát triển thương mại biên giới.

Để thu hút xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu, những năm qua Điện Biên đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng ra cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc, cửa khẩu chính Huổi Puốc - Na Son…nhằm thu hút lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu.

Đồng thơi xây dựng hệ thống chợ biên giới, chợ cửa khẩu theo quy hoạch. Nhờ đó, hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển đã thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh doanh trên thị trường, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân nơi đây.

Các loại hình vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đã phát triển đa dạng. Hiện nay, Điện Biên có các tuyến xe liên vận quốc tế sang 5 tỉnh Bắc Lào (Luông Pha Băng, Bo Kẹo, Luông Nậm Thà, U Đôm Xay, Phông Sa Ly) đã được mở, tạo điều kiện cho giao thương, phát triển thương mại, du lịch... Đây là nền tảng để phát triển các ngành công nghiệp chế biến, thương mại, du lịch.

Đặc biệt, Cảng hàng không Điện Biên Phủ khai trương và công bố đường bay thẳng kết nối Hà Nội/TP Hồ Chí Minh với Điện Biên ngày 14/10 vừa qua, với tổng thời gian bay thẳng Hà Nội - Điện Biên chỉ hơn 40 phút sẽ giúp đẩy mạnh các hoạt động giao thương, kết nối, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và xuất khẩu.

Hiện nay, Điện Biên tiếp tục nâng cấp hiện đại hóa các Trung tâm thương mại ở các đô thị, các cửa khẩu và xây dựng đồng bộ mạng lưới thương mại đến các điểm dân cư phù hợp với tiến độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2021, hoạt động xuất, nhập khẩu và thương mại biên giới bị hạn chế do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên và bên phía Lào. Hoạt động xuất nhập khẩu chỉ được thực hiện qua cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và được xuất khẩu bằng hình thức sang tải. Từ tháng 8, tình hình xuất nhập khẩu đã có phần tăng trưởng khả quan hơn do các doanh nghiệp trong tỉnh đã ký được hợp đồng kết nối các sản phẩm hàng hóa tham gia vào chuỗi cung ứng quá trình xuất khẩu bán cho công ty thứ 3 để xuất khẩu.

Trong qui hoạch phát triển thương mại Điện Biên Phấn đấu tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 14,25%. Giá trị xuất nhập khẩu năm 2020 đạt 100 triệu USD, năm 2030 đạt 500 - 600 triệu USD.