Diễn biến mới xung quanh dự án NovaWorld Hồ Tràm của Tập đoàn Novaland (NVL)

Hội đồng Quản trị Tập đoàn Novaland vừa công bố cam kết bảo lãnh đối với các khoản vay từ Ngân hàng Quân đội dành cho việc thực hiện một số phân khu của siêu dự án NovaWorld Hồ Tràm.

Cam kết bảo lãnh đối với khoản vay từ Ngân hàng Quân đội

Dự án Novaworld Tập đoàn Novaland
Dự án NovaWorld Hồ Tràm có tổng diện tích quy hoạch lên tới 1.000 ha, được xem là dự án mang tính chất "sống còn" đối với Tập đoàn Novaland.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa công bố Nghị quyết về việc phê duyệt cam kết bảo lãnh của Tập đoàn Novaland đối với các khoản vay của Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp tại Ngân hàng TMCP Quân đội (mã cổ phiếu MBB - sàn HoSE).

Cụ thể, trong tường hợp Địa ốc Ngân Hiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thanh toán khoản vay đến hạn với Ngân hàng Quân đội thì Tập đoàn Novaland cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay cho Địa ốc Ngân Hiệp.

Thông tin về khoản vay cho thấy Ngân hàng Quân đội cung cấp hạn mức tín dụng tối đa 1.200 tỷ đồng (dư nợ vay tại mọi thời điểm tối đa là 600 tỷ đồng) cho Địa ốc Ngân Hiệp nhằm đầu tư, xây dựng, phát triển Dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 1 - Hồ Tràm và Dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 2 - Hồ Tràm, cùng tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nghị quyết của Tập đoàn Novaland cũng nêu rõ trong trường hợp Dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 1 & 2 phát sinh tăng nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định của pháp luật, Tập đoàn Novaland cam kết hỗ trợ tài chính để Địa ốc Ngân Hiệp nộp bổ sung. Địa ốc Ngân Hiệp hiện là công ty con của Tập đoàn Novaland

Theo tìm hiểu của Tạp chí Công Thương, Dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 1 có diện tích hơn 09 ha và Dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 2 có diện tích 20,4 ha. Cả hai dự án này có tính chất là khu du lịch nghỉ dưỡng, là các phân khu của dự án đô thị sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng NovaWorld Hồ Tràm với tổng diện tích quy hoạch lên tới 1.000 ha do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư. Cả hai dự án đều được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2003, sau đó cả 2 dự án đều đã trải qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Ngân hàng Quân đội khẳng định sẽ không phát sinh nợ xấu từ Tập đoàn Novaland

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Quân đội (MBB): Sẽ không phát sinh nợ xấu từ Novaland và Trung Nam" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến có liên quan, vừa qua, Tập đoàn Novaland đã bổ sung tài sản đảm bảo cho khoản vay trung và dài hạn với số tiền tối đa là 1.500 tỷ đồng được cấp bởi Ngân hàng Quân đội cho việc thực hiện, phát triển Dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại dương (còn có tên gọi khác là NovaWorld Phan Thiết) tại tỉnh Bình Thuận.

Dự án NovaWorld Hồ Tràm và NovaWorld Phan Thiết được xem là hai trong số các dự án mang tính chất “sống còn” đối với Tập đoàn Novaland.

Theo chia sẻ của Ngân hàng Quân đội gần đây, hiện mức tín dụng của Tập đoàn Novaland là 7.000 tỷ đồng, chiếm 1,2% dư nợ tín dụng của ngân hàng này. Ngân hàng Quân đội đánh giá Tập đoàn Novaland có đủ dòng tiền để chi trả các nghĩa vụ tài chính với ngân hàng trong năm 2023 và sẽ không phát sinh nợ xấu trong bối cảnh Tập đoàn Novaland đã có thể tái khởi động một số dự án quy mô lớn khi các vướng mắc pháp lý dần được giải quyết. Điều này cho phép tập đoàn bất động sản này hoàn thành các dự án và cải thiện dòng tiền.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc này 14/9, cổ phiếu NVL giảm 6,3%, còn 18.700 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, cổ phiếu NVL đã chịu áp lực giảm mạnh liên tiếp trong 4 ngày gần đây, với tổng mức giảm lên đến hơn 15%, khi xuất hiện các thông tin về việc Tập đoàn Novaland chậm trả lãi và gốc trái phiếu.

Quỳnh Trang