Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội tìm kiếm đối tác đầu tư, thương mại

Các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương Việt Nam - Angola sẽ có cơ hội trực tiếp trao đổi tình hình hợp tác kinh tế, thương mại song phương, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và xuất nhập khẩu giữa hai bên.
thương mại Angola
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư, thương mại với các doanh nghiệp Angola

Nằm trong các chương trình sáng kiến của Bộ Ngoại giao Angola nhằm triển khai chính sách Ngoại giao kinh tế, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Angola với chủ đề: “Đầu tư - Thương mại - Du lịch: Đối tác vì sự phát triển bền vững” được tổ chức bởi Đại sứ quán Angola tại Việt Nam, phối hợp với Cơ quan Đầu tư Tư nhân và Xúc tiến Xuất khẩu Angola, Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM, sẽ diễn ra vào ngày 17/11/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là sự kiện kinh tế quy mô lớn đầu tiên giữa Việt Nam và Angola nhằm thể hiện quyết tâm đưa quan hệ hợp tác của hai nước đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn, góp phần thắt chặt mối quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp vốn có giữa hai nước.

Thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa các bên

Diễn đàn sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, lãnh đạo các cơ quan chính phủ và địa phương của Việt Nam và Angola cùng nhau trao đổi về cơ hội, thách thức và giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa các bên.

Đồng thời, Diễn đàn sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và bức tranh tổng thể về thị trường Angola cũng như tình hình hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam – Angola cho doanh nghiệp và địa phương, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và xuất khẩu. Kết quả của Diễn đàn sẽ đóng góp quan trọng trong việc xác định những lĩnh vực hợp tác ưu tiên thúc đẩy giữa hai nước trong ngắn, trung và dài hạn.

Tham dự Diễn đàn về phía Việt Nam có Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo các Vụ/Cục hữu quan của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh và đại diện nhiều Hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía Angola, tham dự Diễn đàn có ông Domingos Custódio Vieira Lopes, Quốc vụ khanh phụ trách Hợp tác quốc tế và Cộng đồng Angola, Đại sứ quán nước Cộng hòa Angola tại Việt Nam, Lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola, Cục Đầu tư tư nhân và xúc tiến xuất khẩu Angola (AIPEX), Hiệp hội doanh nghiệp Angola và các doanh nghiệp lớn của Angola.

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước kết nối giao thương trực tiếp

Diễn đàn năm nay dự kiến có 14 diễn giả trình bày và phát biểu tại Diễn đàn. Đây là những chuyên gia cao cấp của Việt Nam và Angola đến từ các Bộ ngành và doanh nghiệp trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch để cùng chia sẻ, phân tích và cung cấp thông tin hữu ích về tình hình phát triển kinh tế của mỗi nước cũng như tiềm năng, triển vọng trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian tới tạo nền tảng quan trọng để doanh nghiệp hai nước triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hợp tác trong tương lai, qua đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Chương trình sẽ diễn ra với 02 phần gồm phiên tổng thể buổi sáng với góc nhìn bao quát, tổng quan về tiềm năng đầu tư và hợp tác thương mại giữa hai nước được chia sẻ bởi các chuyên gia đầu ngành từ Việt Nam và Angola.

Sau phiên tổng thể, trong buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra 3 phiên thảo luận song song trong các lĩnh vực cụ thể như đầu tư, thương mại và du lịch. Ngay sau phiên thảo luận là chương trình kết nối giao thương nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước trao đổi, thảo luận các vấn đề cùng quan tâm, tập trung vào một số lĩnh vực như chế biến nông thủy hải sản, máy móc chế biến, nuôi trồng thủy sản biển, xây dựng, phát triển tour du lịch hai chiều, phân phối sản phẩm. Các doanh nghiệp hai nước cũng được bố trí gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm bên lề Diễn đàn.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo bộ ngoại giao hai nước, sẽ diễn ra các lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cơ quan Đầu tư tư nhân và Xúc tiến xuất khẩu Angola và Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM.

Khánh Chi