Điện lực Lai Châu: Đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ

Đẩy mạnh số hóa hợp đồng mua bán điện và thanh toán tiền điện trực tuyến giúp Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, qua đó mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
Công ty Điện lực Lai Châu
 Cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Lai Châu hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến

Số hóa hợp đồng

Thời gian qua, Công ty Điện lực Lai Châu đã ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào sản xuất, kinh doanh, trong đó thực hiện số hóa chuyển đổi từ hợp đồng mua bán điện truyền thống sang điện tử.

Để triển khai chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện, Công ty Điện lực Lai Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng đến công tác tuyên truyền đến với khách hàng. Hồ sơ mua bán điện khách hàng mới sẽ được thực hiện theo phương thức ký kết hợp đồng điện tử.

Việc số hóa hợp đồng đang mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, đối với Ngành điện giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong lưu trữ, quản lý hồ sơ khách hàng, giúp nhân viên điện lực dễ dàng tra cứu thông tin, đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS...

Đặc biệt, giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin hợp đồng và hóa đơn tiền điện hàng tháng trên website, tra cứu thông tin khi cần thiết khác thông qua ứng dụng điện tử, giám sát được quá trình thực hiện hợp đồng cũng như tiến trình giải quyết các yêu cầu dịch vụ của khách hàng…

Tính đến nay, 100% hồ sơ Hợp đồng mua bán điện của Công ty Điện lực Lai Châu đều được thực hiện trên môi trường điện tử. Toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý hợp đồng mua bán điện của từng khách hàng sẽ được tra cứu tại website https://cskh.npc.vn. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.

Thanh toán online

Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng trở thành nhu cầu cấp thiết, đem lại nhiều tiện ích đối với cả khách hàng và Ngành điện. Một trong những thành công của ngành Điện trong chuyển đổi số chính là thanh toán tiền điện qua kênh trực tuyến. Khách hàng có thể sử dụng các hình thức như E-banking, ví điện tử hoặc các hình thức trực tuyến khác để thanh toán tiền điện cho gia đình... Với sự nỗ lực của ngành điện Lai Châu, đến nay, toàn tỉnh Lai Châu có 82 nghìn khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian, chiếm 74,5% tổng số khách hàng thanh toán tiền điện và những năm qua, Công ty luôn là đơn vị dẫn đầu trong tỉnh về thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Để đạt được kết quả trên, Công ty Điện lực Lai Châu và các đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền tới khách hàng không thanh toán tiền điện bằng tiền mặt theo định hướng của Chính Phủ thông qua các kênh truyền thông, gửi văn bản đến các cơ quan, tổ chức, tổ dân phố… khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt. Đồng thời chủ động phối hợp cùng các đơn vị thu hộ quảng bá đến khách hàng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi khi chọn hình thức thanh toán qua các ứng dụng trực tuyến mà đơn vị thu hộ đang cung cấp…

Công ty cũng chú trọng phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trích nợ tự động qua tài khoản các Ngân hàng và ví điện tử. Theo đó, các kênh thanh toán điện tử như internet/mobile/SMS Banking, qua website, qua ví điện tử (Payoo, Momo, Vnpay, Zalopay, ViettelPay…), thanh toán bằng mã QRcode…

Ông Hoàng Minh Quân (xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) chia sẻ: Được cán bộ Điện lực Tân Uyên tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã đăng ký, sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến cho gia đình. Việc này giúp tôi chủ động được thời gian, tiết kiệm chi phí, tránh được nỗi lo quên đóng tiền điện, mà tôi không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho dịch vụ này.

Việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, đặc biệt là thanh toán trực tuyến đã mang lại những tiện ích thiết thực cho khách hàng và giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện. Bên cạnh sự nỗ lực của Ngành điện, thời gian tới, Công ty Điện lực Lai Châu mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, sự phối hợp của ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến tiện ích tốt nhất cho khách hàng.

Văn Chiêu