Diễn tập phương án chữa cháy quy mô lớn nhất tại Nhà máy Thủy điện Sơn La

Vừa qua, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Sơn La tổ chức diễn tập phương án chữa cháy lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện phối hợp tham gia. Đây là buổi diễn tập lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Sơn La và Nhà máy Thủy điện Sơn La

Tới dự và chỉ đạo buổi diễn tập có ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Cùng các ông, bà đại diện công an các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan trong tỉnh Sơn La.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Phạm Hồng Long - Trưởng Ban An toàn EVN; ông Khương Thế Anh - Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, cùng đại diện từ các Công ty Thủy điện: Hòa Bình, Tuyên Quang, Huội Quảng - Bản Chát.

Phương án trong buổi diễn tập
Phương án trong buổi diễn tập phòng cháy tại Nhà máy Thuỷ điện Sơn La

Tham gia buổi diễn tập chữa cháy gồm 317 người thuộc 30 đơn vị trong tỉnh Sơn La và EVN; 35 xe ô tô các loại và nhiều dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Tình huống giả định có 2 đám cháy quy mô lớn, phức tạp. Cụ thể, xảy ra vụ cháy tại trạm dầu điều tốc tổ máy 1 lúc 9h, đám cháy xảy ra khu vực kín, nhiều thiết bị và nhất là gần các bình tích năng của hệ thống điều tốc.

Nhiệt bức xạ gây mất an toàn cho các bình tích năng, khói sinh ra từ đám cháy với nồng độ dày đặc lan tỏa khắp khu vực, trong khi 3 công nhân đang làm việc ở khu vực cháy chưa thoát ra được.

Sau đó, đến 9h30 phút tại máy biến áp T4 của nhà máy lại xảy ra sự cố cháy lớn; lửa và khói đen dày đặc bao trùm toàn bộ máy biến áp, hệ thống chữa cháy phun sương tự động không hoạt động. Nhiệt độ của đám cháy tác động mạnh ra môi trường xung quanh nguy cơ lớn dẫn đến cháy lan sang máy biến áp T5.

Thủy điện Sơn La luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của tỉnh Sơn La
Thủy điện Sơn La luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của tỉnh Sơn La

Các sự cố cháy sẽ làm cho các tổ máy dừng hoạt động, gây thiếu hụt công suất và gây mất ổn định cho hệ thống điện quốc gia, có thể dẫn đến rã lưới điện. Việc tổ chức chữa cháy không kịp thời sẽ dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, ảnh hưởng đến môi trường và tình hình an ninh trật tư xã hội trên địa bàn.

Diễn tập phương án chữa cháy lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện phối hợp tham gia tại Nhà máy Thuỷ điện Sơn La
Diễn tập phương án chữa cháy lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện phối hợp tham gia tại Nhà máy Thuỷ điện Sơn La

Sau khi phát hiện sự cố xảy ra, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở cơ sở và chuyên ngành đã triển khai đúng quy trình an toàn, cô lập về điện; hướng dẫn cho những công nhân trong nhà máy không có nhiệm vụ thoát nạn ra khu vực an toàn; tổ chức cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy ban đầu theo phương án; điện thoại báo sự cố, tai nạn và yêu cầu các lực lượng tham gia chữa cháy cứu nạn cứu hộ; kiểm tra, điểm danh số lượng người đã thoát ra ngoài, nắm số lượng người còn kẹt lại bên trong khu vực cháy, di chuyển tài sản ra nơi an toàn.

Hình ảnh buổi diễn tập
Hình ảnh trong buổi diễn tập

Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đánh giá buổi diễn tập đã diễn ra thành công. Trong quá trình diễn tập, đã đảm bảo an toàn cho người, công trình và thiết bị Nhà máy Thủy điện Sơn La. Đây là cuộc tập rượt quan trọng cho các lực lượng trong tỉnh Sơn La trong việc sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, hợp lực tác chiến để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Trao tặng giấy khen

Các đơn vị tham gia buổi diễn tập nhận giấy khen
Các đơn vị tham gia buổi diễn tập nhận giấy khen

Nhà máy Thủy điện Sơn La được xây dựng trên địa bàn xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đây là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á với công suất 2.400MW gồm 6 tổ máy, sản lượng điện hàng năm 10,2 tỷ kWh điện. Thủy điện Sơn La là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Những năm qua, Công ty Thủy điện Sơn La luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của tỉnh Sơn La.

PV