Điều gì có thể xảy ra nếu bạn không ăn đủ rau?

Ăn nhiều loại rau và rau có nhiều màu sắc cung cấp cho cơ thể đồng thời nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Điều này không chỉ đảm bảo cơ thể nhận được các chất hóa học thực vật có lợi mà còn tạo ra bữa ăn hấp dẫn.

Nếu bạn không ăn rau, bạn có thể sẽ bị:

1. Thiếu vitamin và khoáng chất

Trái cây và rau quả chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên theo nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy chỉ 11% người lớn ăn ba phần rau và hai phần trái cây theo khuyến nghị của USDA mỗi ngày. Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho thấy kết quả tương tự. Vậy điều gì có thể xảy ra nếu bạn không ăn đủ rau?

Rau củ
Ăn quá ít rau có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học trung tâm khoa học y tế Texas cho biết, việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể gây ra những tác dụng phụ khó chịu. Mặc dù bạn có thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác, nhưng rau chứa hàm lượng cao và do đó là nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng và chất khoáng.

2. Bệnh về đường tiêu hóa

Nếu không có rau, bạn sẽ dễ mắc các bệnh về tiêu hóa như táo bón, trĩ và bệnh túi thừa. Lý giải cho vấn đề này là do rau quả có chứa xenluloza, giúp làm tăng trọng lượng phân, giảm tốc độ di chuyển và giảm thời gian vận chuyển. Ngoài ra, chúng còn chứa chất xơ giúp giảm bớt hoặc ngăn ngừa táo bón, kích thích các cơ đường tiêu hóa để chúng giữ được sức mạnh, giảm nguy cơ hình thành ra các túi phình (bệnh túi thừa) và giảm áp lực lên đường ruột ở phía dưới, làm cho tĩnh mạch ở trực tràng ít bị phồng lên (gây ra bệnh trĩ). Một nghiên cứu từ Trường Y Harvard cho thấy rằng chế độ ăn giàu chất xơ từ rau làm giảm nguy cơ mắc bệnh túi thừa.

Tiêu hóa
Nếu không có rau, bạn sẽ dễ mắc các bệnh về tiêu hóa như táo bón, trĩ và bệnh túi thừa

3. Nguy cơ ung thư tăng lên

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), không có một loại thực phẩm nào có thể bảo vệ bạn chống lại bệnh ung thư, nhưng chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Một số chất như vitamin E, vitamin C và carotenoid có tác dụng chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ ung thư.

Bệnh ung thư
Chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Carotenoids là các sắc tố chứa beta-carotene có trong rau bina, các loại rau lá xanh đậm khác, trái cây màu cam đậm, khoai lang, bí và cà rốt, có thể bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào và có liên quan đến việc giảm tỷ lệ ung thư. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều chất béo có liên quan đến ung thư; vì vậy thay thế những thực phẩm không lành mạnh đó bằng một chế độ ăn nhiều rau tươi và hoa quả sẽ giúp bạn và gia đình làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

4. Nguy cơ tăng cân

Thay vì không ăn trái cây và rau, có thể bạn đang ăn thực phẩm có hàm lượng chất béo và mật độ calo cao hơn. Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Albert Einstein dẫn đầu đã chỉ ra rằng, những người trưởng thành ở Hoa Kỳ có thừa cân và béo phì ăn ít trái cây và rau hơn so với các nhóm có trọng lượng bình thường. Thông thường, chế độ ăn uống chứa thực phẩm có mật độ năng lượng cao, nghĩa là nhiều calo hơn mỗi gam sẽ dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân. Do đó, một người có thể ăn nhiều hơn và cảm thấy hài lòng hơn với trái cây và rau có hàm lượng calo thấp và mật độ năng lượng thấp.

Béo phì
Theo nghiên cứu, những người trưởng thành bị thừa cân và béo phì ăn ít trái cây và rau hơn so với các nhóm có trọng lượng bình thường.

5. Tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường

Do tăng cân có liên quan đến bệnh tiểu đường, nên bạn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi ăn thực phẩm có mật độ cao thay vì trái cây và rau quả. Thừa cân là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với bệnh đái tháo đường týp 2, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường ăn rau và trái cây có thể gián tiếp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh mãn tính này. Một nghiên cứu như vậy từ Đại học Tulane cho thấy, tiêu thụ rau lá xanh và trái cây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tiểu đường
Việc tăng cường ăn rau và trái cây có thể gián tiếp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường

Ngoài ra, nếu bạn đã mắc bệnh tiểu đường và không ăn trái cây và rau có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Đối với bệnh nhân tiểu đường, tiêu thụ các loại carbohydrate như bánh mì, gạo, mì ống và thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao ngoài tầm kiểm soát. Thay thế những thực phẩm này bằng các loại rau có hàm lượng carbohydrate thấp như rau lá xanh đậm, bông cải xanh, súp lơ trắng, cà chua, cà tím và cả trái cây có thể giúp điều chỉnh lượng đường.

6. Tăng huyết áp

Chế độ ăn giàu natri, ít trái cây và rau quả sẽ góp phần làm tăng huyết áp. Nghiên cứu về Chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa tăng huyết áp (DASH) đã chứng minh rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau có thể làm giảm huyết áp, kể cả những người đã bị tăng huyết áp, chế độ ăn này làm giảm huyết áp của họ nhiều như dùng thuốc. Thực hiện một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có giàu chất dinh dưỡng như kali, canxi và magiê và ít natri, giúp làm giảm natri trong chế dinh dưỡng, do đó làm giảm huyết áp.

Huyết áp
Chế độ ăn nhiều trái cây và rau có thể làm giảm huyết áp

7. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Một phần vì tác dụng hạ huyết áp, nên ăn nhiều rau quả có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nghiên cứu lớn về sức khỏe của các điều dưỡng và các chuyên gia y tế có trụ sở tại Harvard đã chỉ ra rằng, so với những người ăn ít hơn 1,5 phần trái cây và rau mỗi ngày, những người ăn tám phần hoặc nhiều hơn trên một ngày ít có nguy cơ mắc đau tim hoặc đột quỵ hơn 30%.

Bệnh tim
Ăn nhiều rau quả có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

8. Nguy cơ mắc trầm cảm

Các nhà nghiên cứu chỉ mới bắt đầu xem xét mối liên hệ giữa những gì chúng ta ăn và sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu lớn ở Tây Ban Nha gần đây đã tiết lộ rằng những người có chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có tỷ lệ phát triển trầm cảm thấp hơn. Mặc dù nhóm nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác tại sao trái cây và rau có thể có tác dụng bảo vệ sức khỏe tâm thần này, nhưng có thể là thiếu hụt các chất dinh dưỡng như axit pantothenic và vitamin B6 có thể là nguyên nhân gây ra trầm cảm ở những người không ăn đủ rau và trái cây.

tram_cam
Những người có chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có tỷ lệ phát triển trầm cảm thấp hơn

 

Nguyên Vy t/h