Điều gì khiến 3 người con Chủ tịch Techcombank gom mua hơn 416 triệu cổ phiếu TCB?

Chỉ trong thời gian ngắn, hai người con của ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank đã chi hàng nghìn tỷ đồng để mua vào cổ phiếu TCB. Người con thứ ba của ông Hồ Hùng Anh cũng vừa đăng ký mua vào hơn 72 triệu cổ phiếu TCB.

Ba người con Chủ tịch Techcombank gom mua hơn 400 triệu cổ phiếu TCB

Ngân hàng Techcombank
Chỉ trong thời gian ngắn, ba người con của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank đã và đăng ký mua vào hơn 416 triệu cổ phiếu TCB.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank, mã cổ phiếu TCB) vừa có thông báo về giao dịch của người có liên quan đến ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank.

Theo đó, bà Hồ Thủy Anh - con gái ông Hồ Hùng Anh đã hoàn tất mua vào 67,68 triệu cổ phiếu TCB như đã đăng ký. Sau giao dịch, lượng cổ phiếu TCB do bà Hồ Thủy Anh nắm giữ tăng lên mức 172,34 triệu đơn vị, tương ứng 4,9% vốn điều lệ Ngân hàng Techcombank.

Giao dịch của bà Hồ Thủy Anh được thực hiện theo phương thức thoả thuận, diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 30/11 đến ngày 8/12/2023. Tạm tính theo mức giá của cổ phiếu TCB trong phiên giao dịch ngày 8/12 là 30.950 đồng/cổ phiếu, bà Hồ Thủy Anh có thể đã chi khoảng 2.094 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch trên.

Trước đó, vào ngày 5/12, ông Hồ Anh Minh - con trai ông Hồ Hùng Anh cũng đã thông báo mua vào thành công hơn 34,38 triệu cổ phiếu TCB, nâng số cổ phiếu TCB đang sở hữu lên mức 172,34 triệu đơn vị.

Giá cổ phiếu TCB Ngân hàng Techcombank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TCB của Ngân hàng Techcombank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, bà Hồ Minh Anh - một người con gái khác của ông Hồ Hùng Anh cũng vừa đăng ký mua vào hơn 72,06 triệu cổ phiếu TCB theo phương thức thoả thuận và khớp lệnh trên sàn. Giao dịch dự kiến được thực hiện trong khoảng thời gian từ 28/11 đến 21/12/2023. Hiện bà Hồ Minh Anh không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào tại Techcombank.

Nếu giao dịch của bà Hồ Minh Anh diễn ra thành công thì cả ba người con của ông Hồ Hùng Anh sẽ sở hữu tổng cộng hơn 416,74 triệu cổ phiếu TCB. Trong khi đó, bản thân ông Hồ Hùng Anh đang nắm giữ 39,3 triệu cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ 1,11% vốn điều lệ Ngân hàng Techcombank.

Ngân hàng Techcombank bắt đầu phục hồi, lợi nhuận năm nay có thể vượt mục tiêu

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Techcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 17.100 tỷ đồng, giảm 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái; qua đó, hoàn thành được 78% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Đáng chú ý, ngân hàng này đang ghi nhận một số tín hiệu hồi phục trên cơ sở theo Quý. Cụ thể, thu nhập lãi thuần trong quý 3/2023 tăng mạnh 15,5% so với quý 2/2023, nhờ tăng trưởng tín dụng ở mức cao và tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) đã phục hồi 42 điểm phần trăm cơ bản so với quý 2/2023.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Ngân hàng Techcombank, NIM của ngân hàng có thể đã chạm đáy trong quý 2/2023 khi áp lực chi phí vốn đã được giải tỏa và nối tiếp đà phục hồi trong năm 2024 khi ngân hàng có thể điều chỉnh lãi suất đầu ra dựa trên chính sách “lãi suất linh hoạt” khi sức khỏe của các khách hàng phục hồi.

Ngân hàng Techcombank
Diễn biến lợi suất tài sản, chi phí huy động, và tỷ lệ NIM (quy năm, %) của Ngân hàng Techcombank qua các quý. (Nguồn: Ngân hàng Techcombank, Rồng Việt Securities)

Xem thêm: "Tập đoàn Masan (MSN): Áp lực trả nợ trái phiếu đã gần như không còn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Techcombank đã đạt 13,5% - mức tương đối cao so với mặt bằng toàn ngành ngân hàng hiện nay. Trong đó, tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng đạt 13,1% và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp tăng 17,7% so với thời điểm đầu năm nay (chiếm 9,2% tín dụng).

Trong các phân khúc, tín dụng liên quan đến khối khách hàng doanh nghiệp đã tăng 61,86% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tín dụng cho lĩnh vực Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu xây dựng (ReCom) dẫn dắt tăng trưởng với mức tăng 61,86%, chiếm 42,5% tín dụng.

Theo đánh giá mới nhất của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), dựa trên kết quả kinh doanh quý 3/2023, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng Techcombank trong cả năm nay dự kiến có thể đạt 23.000 tỷ đồng, giảm 10,5% so với mức thực hiện của năm 2022 nhưng đây là mức tích cực hơn so với kế hoạch 22.000 tỷ được ngân hàng này đề ra hồi đầu năm.

VDSC cũng nhận định Ngân hàng Techcombank sẽ đạt được tăng trưởng tích cực trong dài hạn nhờ vị thế vững chắc trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, tiềm năng dài hạn của lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam, bộ đệm vốn mạnh, và cơ sở hạ tầng công nghệ dẫn đầu.

Duy Quang