Đô thị Kinh Bắc (KBC) sẽ đầu tư khu công nghiệp 9.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC) vừa thông qua việc triển khai, đầu tư khu công nghiệp mới với quy mô 675 ha tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
Đô thị Kinh Bắc
 Đô thị Kinh Bắc hiện đang đẩy nhanh việc hoàn thiện thủ tục pháp lý tại loạt dự án bất động sản trọng điểm.

Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC - sàn HoSE) vừa thông qua việc quyết định đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Dự án này có quy mô lên tới 675 ha, thời hạn hoạt động trong 50 năm, với tổng vốn đầu tư là 8.958 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của Đô thị Kinh Bắc chiếm 15% (khoảng 1.344 tỷ đồng), vốn vay chiếm 70% (khoảng 6.721 tỷ đồng), và 15% vốn còn lại hình thành từ giá trị khấu hao tài sản cố định, trích lãi các năm khác chuyển sang, huy động từ vốn khác của khách hàng.

Ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc cho biết, dự án sẽ được triển khai từ năm 2024 đến năm 2033. Cụ thể, từ quý 1/2024 đến quý 4/2024, công ty sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư và hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng.

Tiếp theo, từ quý 4/2025 đến quý 1/2033, công ty sẽ hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình. Dự kiến đến quý 2/2033, dự án này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động.

Đây là động thái mới nhất trong việc mở rộng quỹ đất kinh doanh của Đô thị Kinh Bắc. Hiện doanh nghiệp này đang đặt mục tiêu hoàn thiện các thủ tục pháp lý còn thiếu và thông qua, triển khai loạt dự án trọng điểm như Khu công nghiệp Tràng Duệ 3, Khu công nghiệp Lộc Giang, Khu Đô thị Phúc Ninh, Khu Đô thị Tràng Cát… từ quý 2/2024.

Trong đó, dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 với tổng diện tích 678 ha đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư với kỳ vọng sẽ có quyết định chính thức trong nửa đầu năm nay.

Giá cổ phiếu KBC Đô thị Kinh Bắc
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "KCN Tràng Duệ 3 của Đô thị Kinh Bắc (KBC) có thể sắp được chính thức phê duyệt" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo SSI Research, nếu Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 được phê duyệt trong nửa đầu năm nay, Đô thị Kinh Bắc sẽ có thể hoàn thiện thủ tục pháp lý trong năm nay và cho thuê luôn 50 ha đất vào cuối năm trên 200 ha đất được giải phóng mặt bằng.

Nguồn thu từ việc cho thuê đất tại dự án này sẽ giúp Đô thị Kinh Bắc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án khác trong năm 2024.

Ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc cho biết cũng đang nỗ lực để mở rộng quỹ đất của mình bằng các dự án tại Bắc Ninh, Cần Thơ, Vũng Tàu,... với tổng diện tích lên tới 3.500 ha đất khu công nghiệp và 650 ha đất đô thị nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong tương lai. SSI Research đánh giá, riêng quỹ đất tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 sẽ đủ để Đô thị Kinh Bắc kinh doanh trong vòng 5 năm tới.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 19/3, thị giá cổ phiếu KBC đạt 32.400 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang