Doanh thu xuất khẩu phần mềm của Tập đoàn FPT chính thức cán mốc 1 tỷ USD

Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT) đã trở thành doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam đạt doanh thu tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm.
Tập đoàn FPT
Tập đoàn FPT trở thành doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam đạt doanh thu tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm.

Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT, mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) vừa cho biết doanh thu mảng dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài đã chính thức cán mốc 1 tỷ USD. Kết quả này đưa Tập đoàn FPT trở thành doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam đạt doanh thu tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm.

Mức doanh thu 1 tỷ USD đánh dấu tốc độ tăng trưởng 100% chỉ sau 3 năm đối với mảng dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài của Tập đoàn FPT. Doanh thu này chủ yếu đến từ ba thị trường là Nhật Bản, châu Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương.

Tính đến thời điểm này, các thị trường trên đều có tốc độ tăng trưởng trên 30% và riêng thị trường Nhật Bản có mức tăng tới 54% nhờ các doanh nghiệp ở đây có nhu cầu chi tiêu cho chuyển đổi số cao, đại diện Tập đoàn FPT cho biết.

Đáng chú ý, dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài của Tập đoàn FPT đã dịch chuyển sang những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị công nghệ, với 50% tổng doanh thu đến từ chuyển đổi số, tăng gấp gần 6 lần trong 5 năm qua. Trong đó, tăng trưởng cũng tập trung tại các công nghệ mới, như dịch vụ đám mây - Cloud (chiếm 40% doanh thu dịch vụ chuyển đổi số); dịch vụ phân tích dữ liệu AI (chiếm 12%); RPA & Lowcode (chiếm 10%).

Trong năm 2023, Tập đoàn FPT đã thực hiện loạt thương vụ M&A trên thị trường quốc tế và hợp tác với các đối tác lớn. Trong đó, tập đoàn này đã thực hiện 04 thương vụ M&A và đầu tư vào các công ty công nghệ tại Mỹ và Pháp như Intertec International, Cardinal Peak, AOSIS, và Landing AI. Những thương vụ này được kỳ vọng giúp Tập đoàn FPT nâng cao năng lực trong các mảng kinh doanh mới cũng như mở rộng tệp khách hàng trên toà cầu.

Giá cổ phiếu FPT Tập đoàn FPT
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thị trường nước ngoài đem về gần 1 tỷ USD cho Tập đoàn FPT sau 11 tháng năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tập đoàn FPT cũng cho biết đã triển khai chiến lược mở rộng quy mô và đầu tư theo chiều sâu để khai thác tối đa cơ hội trong những lĩnh vực có tiềm năng. Điển hình, công ty FPT Automotive vừa được thành lập tại Mỹ nhằm cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô với mục tiêu doanh thu đạt 1 tỷ USD vào năm 2030.

Theo dự báo của các tổ chức uy tín trên thế giới, chi tiêu cho công nghệ thông tin của thế giới được dự báo đạt 5.100 tỷ USD vào năm 2024, tăng 8% so với năm 2023. Trong đó, chi cho dịch vụ công nghệ thông tin và phần mềm chiếm 51%, đặc biệt là các khoản đầu tư vào lĩnh vực AI. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các lĩnh vực kinh doanh của Tập đoàn FPT.

Luỹ kế 11 tháng năm 2023, Tập đoàn FPT ghi nhận tổng doanh thu và lãi trước thuế lần lượt ước đạt 47.201 tỷ đồng và 8.545 tỷ đồng, lần lượt tăng 20,3% và 19,2% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, tập đoàn này đã hoàn thành 90,3% mục tiêu doanh thu và 94,4% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 22/12, thị giá cổ phiếu FPT đạt 94.600 đồng/cổ phiếu, tăng gần 45% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang