Độc đáo “Tháp bánh kim sa” tại Ngày hội bánh Pía Sóc Trăng

Tại Lễ hội Bánh Pía Sóc Trăng lần thứ Nhất, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Bánh Pía - Lạp xưởng Tân Huê Viên trưng bày sản phẩm “Tháp bánh kim sa” 12 tầng với 2022 cái bánh, tượng trưng cho năm 2022 phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Tưng bừng Ngày hội bánh Pía Sóc Trăng

Ngày hội Bánh Pía Sóc Trăng diễn ra từ ngày 22/8/2022 đến hết ngày 10/9/2022 với trên 20 gian hàng trưng bày các sản phẩm thương hiệu của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như: Tân Huê Viên, Công Lập Thành, Tân Hưng, Tân Hưng Lợi, Thanh Thu, Tư Hồng,... với nhiều mẫu mã, hình thức phong phú, đẹp mắt và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Bánh Pía - Lạp xưởng Tân Huê Viên trưng bày sản phẩm “Tháp bánh kim sa” 12 tầng với 2022 cái bánh, tượng trưng cho năm 2022 phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Ngày hội Bánh Pía
Ngày hội Bánh Pía Sóc Trăng được tổ chức từ 22/8/2022 đến 10/9/2022

Ngày hội nhằm tôn vinh nghề làm bánh Pía, nghề truyền thống ở Sóc Trăng cũng như bảo tồn và phát huy thương hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, quảng bá thương hiệu bánh Pía Sóc Trăng đến với du khách trong và ngoài nước; đẩy mạnh xúc tiến du lịch, từng bước hình thành đưa Ngày hội bánh Pía trở thành hoạt động định kỳ hàng năm vào dịp Tết Trung thu, tạo điểm nhấn cho du khách trong và ngoài nước khi đến Sóc Trăng cũng như đồng bằng sông Cửu Long.

Bánh pía Sóc Trăng
Trên 20 gian hàng trưng bày các sản phẩm Bánh Pía Sóc Trăng tại Ngày hội

Bên cạnh việc giới thiệu gian hàng trưng bày và cung cấp sản phẩm bánh pía, bánh trung thu của các công ty, doanh nghiệp, tại đây còn triển lãm mô hình, hình ảnh bánh pía đạt kỷ lục Guinness của Bánh pía Sóc Trăng. Kèm theo là các gian hang trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP TP Sóc Trăng lần thứ I năm 2022.

Theo ông Châu Kiến Tường, Phó chủ tịch UBND TP Sóc, sự kiện này nhằm bảo tồn và phát huy thương hiệu di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, quảng bá thương hiệu bánh pía Sóc Trăng đến với du khách trong và ngoài nước, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến du lịch, từng bước hình thành đưa Ngày hội bánh pía và trưng bày sản phẩm OCOP TP Sóc Trăng trở thành hoạt động định kỳ hàng năm vào dịp Tết Trung thu (rằm tháng 8 âm lịch).

Tỉnh Sóc Trăng hiện có trên 30 lò bánh pía, riêng TP Sóc Trăng có 7 lò. Làng nghề truyền thống này hình thành và phát triển tại Sóc Trăng hàng trăm năm nay, sản phẩm đã xuất khẩu đến thị trường của nhiều nước trên thế giới.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất bánh pía Sóc Trăng đa số đều nằm trên quốc lộ 1A, đoạn từ ngã ba Trà Men (TP Sóc Trăng) đến ngã ba An Trạch (xã An Hiệp, huyện Châu Thành).

Nhiều cơ sở sản xuất bánh pía có quy mô lớn, đã trở thành điểm đến, điểm dừng chân, điểm tham quan. Nổi bật là Công ty Tân Huê Viên (đơn vị được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương).

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng, cho biết: “Sở Công Thương cũng đã xây dựng 1 thương hiệu chung cho sản phẩm Bánh pía Sóc Trăng. Từ đó, các thành viên trong Hội bánh pía người Hoa ở Sóc Trăng sử dụng thương hiệu chung này để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đã đổi mới trang thiết bị, xây dựng lại nhà xưởng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP (tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu của một hệ thống quản lý thực phẩm an toàn)”.

Độc đáo Tháp bánh kim sa

Tại ngày Hội bánh Pía 2022, nhiều người đến thăm quan vô cùng thích thú khi được chiêm ngưỡng 1 ngôi tháp độc đáo được kết từ 2022 chiếc bánh pía Kim Sa, một sản phẩm mới do Công ty Tân Huê Viên thực hiện. Tháp hình vuông, mỗi cạnh khoảng 2,4m; chiềù cao của tháp cũng khoảng 2,4m.

Ông Thái Tuấn, Giám đốc Công ty Tân Huê Viên cho biết: “Con số 2022 là năm tổ chức Ngày hội bánh pía 2022. Sau khi trưng bày, toàn bộ số bánh này sẽ được công ty tặng cho các em thiếu nhi ở địa phương vào ngày Tết Trung thu sắp tới”.

Tháp bánh kim sa
Độc đáo "Tháp bánh kim sa" của Tân Huê Viên

Trước đó, tại Festival đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ Nhất, ngày 16/11/2013, Cty Tân Huê Viên đã sản xuất chiếc Bánh Pía, Bánh In và Đĩa Cốm Dẹp đạt kỷ lục Việt Nam.

Chiếc bánh Pía nặng 306kg, Bánh In nặng 595kg, Đĩa Cốm Dẹp nặng 108kg. Cùng thực hiện là đội ngũ các thợ bánh lành nghề của công ty.

Để thực hiện chiếc Bánh Pía có đường kính 1,3m, dày 22cm, nặng 306kg, Cty Tân Huê Viên đã sử dụng 180k đậu xanh, 60kg bột mì, 20kg cơm sầu riêng, 27kg đường cát trắng, 13kg mè đen và 6kg lá dứa

Chiếc bánh in có đường kính 2m, dày 22cm, nặng 59kg, để thực hiện cần 300kg đậu xanh, 40kg mè đen, 50kg cơm sầu riêng, 180kg bột bánh in, 20kg đường và 5kg lá dứa, 5kg bột cacao.

 

Nguyên Vỵ