Đơn hàng sản xuất tháng 5 tăng nhanh so với tháng 4

Các nhà sản xuất Việt Nam có thêm một tháng có các điều kiện kinh doanh cải thiện trong tháng 5 với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn so với tháng 4.

Nhu cầu khách hàng tăng được cho là nhân tố chính dẫn đến tăng trưởng trong kỳ gần đây và yêu cầu tăng sản lượng đã thúc đẩy hoạt động mua hàng và làm tăng hàng tồn kho đầu vào.

Ngày 3/6, Nikkei công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất. Theo đó, PMI của Việt Nam đã giảm nhẹ từ mức 52,5 điểm của tháng 4 còn 52 điểm trong tháng 5 nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.

Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất được ghi nhận cải thiện chậm hơn mặc dù cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh hơn. Việc thu hút được khách hàng mới đã giúp các công ty có số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhất trong năm 2019 tính đến thời điểm này. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng mạnh trong tháng 5.

Đáng chú ý, số lượng đơn đặt hàng mới tăng cả từ khách hàng trong nước và nước ngoài được cho là nguyên nhân dẫn đến tăng sản lượng ngành sản xuất. Đến nay tăng trưởng đã được ghi nhận trong suốt một năm rưỡi qua.

Lĩnh vực sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản có kết quả hoạt động tốt nhất trong tháng 5 khi có mức tăng trưởng nhanh nhất về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới.

Mức giảm nhẹ của chỉ số chính chủ yếu phản ánh mức giảm về việc làm lần thứ ba trong bốn tháng qua. Số lượng việc làm giảm nhẹ, và các thành viên nhóm khảo sát chủ yếu cho rằng nguyên nhân là do nhân viên nghỉ việc và nghỉ hưu.

Để đáp ứng yêu cầu tăng sản lượng, các nhà sản xuất đã gia tăng hoạt động mua hàng với mức độ mạnh và nhanh hơn trong tháng 5, qua đó góp phần làm tăng tồn kho hàng mua. Trong khi đó hàng tồn kho thành phẩm lại giảm trong tháng 5. Ở những nơi có hàng tồn kho sau sản xuất giảm, nguyên nhân được cho là do hàng tồn kho được dùng để đáp ứng những đơn đặt hàng mới.

Đặc biệt, mức độ lạc quan trong kinh doanh đã được cải thiện trong suốt 3 tháng qua. Theo đó, sự lạc quan về tăng trưởng sản lượng phản ánh kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới và việc đưa ra các sản phẩm mới.

Theo Báo Hải Quan