Đón thông tin mới về dự án NovaWorld Phan Thiết, cổ phiếu NVL liệu có "hút tiền" trở lại?

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo mới liên quan đến “siêu” dự án NovaWorld Phan Thiết trị giá 5 tỷ USD của Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL).

Chuyển động pháp lý mới về dự án NovaWorld Phan Thiết

Dự án NovaWorld Phan Thiết
Dự án NovaWorld Phan Thiết với tổng giá trị đầu tư 5 tỷ USD được xem là dự án mang tính "sống còn" đối với Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL).

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận lập bản đồ xác định cụ thể vị trí, diện tích tại các phần diện tích đất xây dựng công trình biệt thự nghỉ dưỡng và khu phố thương mại theo quy hoạch chi tiết tại dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương (còn có tên gọi khác là NovaWorld Phan Thiết).

Từ đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận có cơ sở rà soát, tham mưu báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết việc điều chỉnh hình thức từ thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần đối với phần diện tích đất xây dựng công trình biệt thự nghỉ dưỡng và khu phố thương mại tại dự án NovaWorld Phan Thiết theo quy định tại Điều 172 Luật Đất đai năm 2013.

Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận là công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL – sàn HoSE). Dự án NovaWorld Phan Thiết được xây dựng trên khu đất rộng 1.000 ha tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết với vốn đầu tư là 5 tỷ USD. Các loại hình bất động sản tại dự án, gồm nhà phố biển, biệt thự đơn lập, song lập, shophouse, boutique hotel. Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2019 nhưng bị đình trệ do một số vướng mắc pháp lý.

Trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đã tích cực hỗ trợ Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận nói riêng, Tập đoàn Novaland nói chung trong việc khắc phục theo hướng bảo đảm đúng quy định pháp luật, hướng đến việc tái khởi động dự án NovaWorld Phan Thiết - dự án được xem là mang tính chất “sống còn” đối với Tập đoàn Novaland.

Đón nhận các thông tin tích cực, cổ phiếu NVL lên mức cao nhất 9 tháng

Trước đó, hồi đầu tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận đã công bố một số nội dung liên quan đến tháo gỡ vướng mắc pháp lý của dự án này.

Theo đó, mục tiêu đầu tư dự án NovaWorld Phan Thiết được giữ nguyên, là đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án. Trong quá trình triển khai, nếu có nội dung điều chỉnh thuộc trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư thì thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận đã có chủ trương cho phép Tập đoàn Novaland được chuyển sang trả tiền thuê đất một lần với phần diện tích xây dựng biệt thự và khu phố thương mại. Theo UBND tỉnh Bình Thuận, đây phương án tối ưu, phù hợp với quy định pháp luật, giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc phức tạp trong hoạt động kinh doanh tại dự án NovaWorld Phan Thiết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng mua sản phẩm của dự án.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Quân đội (MBB): Sẽ không phát sinh nợ xấu từ Novaland và Trung Nam" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hồi đầu tháng 8/2023, phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland cho biết, nhờ Nghị quyết 33, các dự án của Tập đoàn Novaland đến nay căn bản đã có hướng giải quyết cụ thể và đang trong tiến trình tháo gỡ.

Ông Bùi Thành Nhơn cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Thủ tướng Phạm Minh Chính, đến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đến Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 1435 của Thủ tướng Chính Phủ, đến các bộ, ban ngành đã rất công tâm, tận tình và vô cùng trách nhiệm giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch hôm nay (ngày 8/9), cổ phiếu NVL có giá tham chiếu tại mức 21.600 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, sau đợt điều chỉnh giảm cuối tháng 8 vừa qua, cổ phiếu NVL đang có nhịp phục hồi tích cực, với mức tăng gần 18% trong 11 ngày trở lại đây. Tính đến 13h30 hôm nay, cổ phiếu NVL đã chạm mức cao nhất 9 tháng trở lại đây.

Duy Quang