Dự báo giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong tuần này

Sau khi giảm 3,5% trong tuần trước do lo ngại FED sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ lâu hơn, một số chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục giảm trong tuần này.

Trong tuần trước, giá vàng thế giới đã giảm 3,5%, xuống dưới mốc 1.900 USD/ounce. Thị trường chịu áp lực xả bán mạnh trong hai ngày giao dịch cuối tuần 2 và 3/2. Chỉ riêng ngày 3/2, giá vàng thế giới mất hơn 2% sau khi khi dữ liệu cho thấy thị trường lao động tại Hoa Kỳ vẫn đang ở mức tốt, có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thêm dư địa để tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc chiến chống lạm phát.

Dự báo giá vàng thế giới
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street. (Nguồn: kitco.com)

Khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco.com cho thấy thị trường đang bị phân hoá về triển vọng giá vàng trong tuần này. Cụ thể, khảo sát đối với 18 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 44% số người được hỏi dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên, 39% nhận định giá vàng sẽ giảm xuống, và 17% cho rằng giá vàng sẽ không biến động nhiều trong tuần này.

Trong khi đó, khảo sát trên thị trường Main Street với 740 người tham gia cho thấy có đến 61% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên. Số người dự báo giá vàng giảm xuống chỉ chiếm 25% và 14% còn lại nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Trong tuần trước, dữ liệu cho thấy số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng 1/2023 cao gấp đôi so với tháng 12/2022 và gấp 2,8 lần dự báo của các chuyên gia kinh tế. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 3,4% - mức thấp nhất trong 53 năm trở lại đây. Điều này có thể khiến FED duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ lâu hơn dự kiến, thậm chí đẩy lãi suất tham chiếu lên cao hơn nữa.

Hai nhiệm vụ chính của FED là ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm. Thông thường khi FED nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát thì thất nghiệp sẽ tăng lên. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, lạm phát đã giảm xuống rõ rệt từ mức 9,1% xuống còn 6,5% khi FED 8 lần liên tiếp nâng lãi suất tham chiếu, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ vẫn ở mức thấp kỷ lục. Tính đến cuối tháng 12/2022, Hoa Kỳ vẫn có khoảng 11 triệu việc làm cần tuyển dụng, tức là gần hai việc làm cho mỗi lao động thất nghiệp.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 01, 02 và 03/02 (Nguồn: kitco.com)

Nhiều nhà phân tích hiện đang theo dõi mức hỗ trợ của giá vàng quanh mốc 1.850 USD/ounce. Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, cho rằng đà điều chỉnh của giá vàng có thể kéo dài đến ngày 14/2 - thời điểm dữ liệu lạm phát tiếp theo của Hoa Kỳ được công bố. Khi ấy, động thái tiếp theo của FED có thể rõ ràng hơn. Theo ông, giá vàng có thể phá vỡ mốc 1.865 USD/ounce và hướng tới vùng giá 1.830 - 1.850 USD/ounce.

Tuy nhiên, triển vọng tăng giá tổng thể trong dài hạn của vàng vẫn còn nguyên, bất chấp xu hướng giảm ngắn hạn, theo Everett Millman, chuyên gia thị trường vàng tại hãng Gainesville Coin.

"Cho dù FED có làm gì đi chăng nữa, vàng sẽ hoạt động tốt trong suốt thời gian còn lại của năm. Đây là một biến động ngắn hạn chứ không phải là một thay đổi cơ bản trong triển vọng của vàng", ông Everett Millman nói.

Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), một động lực cần chú ý trong quý đầu tiên là hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương sau khi họ đã mua vào 1.136 tấn vào năm 2022 - mức cao nhất kể từ năm 1967.

Theo ông Everett Millman đây là động thái chưa từng xảy ra kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 – 2008 xảy ra và điều này sẽ cần được theo thị trường dõi chặt chẽ.

Tường Vy