Dư địa cho tăng trưởng thương mại Việt Nam - Peru là rất lớn

Sáng ngày 14 /11/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Peru do đồng chí Luis Villanueva Carbajal, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Peru làm trưởng đoàn.

Cùng tham dự buổi làm việc của Thứ trưởng với Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Peru có đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại. 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ hân hạnh được tiếp đồng chí Luis Villanueva Carbajal, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Peru cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng Cộng sản Peru. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tin tưởng chuyến công tác của đồng chí sẽ góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai Đảng và hai nước Việt Nam - Peru.

Việt Nam - Peru
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Peru

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã trao đổi với đồng chí Luis Villanueva Carbajal về các vấn đề về hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư song phương mà hai bên cùng quan tâm. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Peru và luôn coi Peru là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được trong quan hệ thương mại song phương với kim ngạch thương mại tăng trưởng tích cực trong những năm qua.  

Thứ trưởng đánh giá cao việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực với Peru từ cuối năm 2021. Đây là lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA đã và đang tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước. Với việc thị phần hàng hóa của hai nước tại thị trường của nhau còn ở mức khiêm tốn, Thứ trưởng khẳng định dư địa cho tăng trưởng thương mại song phương là rất lớn thông qua việc tận dụng tốt những ưu đãi của CPTPP.

Việt Nam - Peru
Thứ trưởng đánh giá cao việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực với Peru từ cuối năm 2021

Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Peru để thường xuyên rà soát các nội dung hợp tác cụ thể, cũng như xác định các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư song phương.

Hiện hai bên đang nỗ lực triển khai thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã đạt được tại Kỳ họp và tích cực trao đổi để sớm thống nhất thời gian tổ chức Kỳ họp lần III Ủy ban Liên Chính phủ dự kiến diễn ra tại Lima trong năm 2024.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, để tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị đồng chí Luis Villanueva Carbajal cũng như Đảng Cộng sản Peru và các cơ quan liên quan quan tâm thúc đẩy một số nội dung như: (i) duy trì kênh liên lạc thường xuyên, tích cực tổ chức hoạt động trao đổi đoàn để tăng cường tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, mở rộng cơ hội hợp tác giữa các cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước; (ii) tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan của hai nước trong việc cung cấp thông tin về đất nước, con người, thị trường của nhau để thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, tận dụng các cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại; (iii) nhận được sự hỗ trợ của phía Peru trong việc tạo điều kiện thuận lợi về mặt cơ chế, chính sách ưu đãi để các dự án đầu tư của Việt Nam tại Peru được triển khai hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên.

Việt Nam - Peru
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị phía Peru tạo điều kiện thuận lợi về mặt cơ chế, chính sách ưu đãi để các dự án đầu tư của Việt Nam tại Peru được triển khai hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên

Ở chiều ngược lại, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận đầu tư từ Peru vào thị trường Việt Nam, cũng như hỗ trợ các nhà đầu tư Peru tiếp cận thông tin về thị trường đầu tư khu vực Đông Nam Á.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Peru Luis Villanueva cảm ơn sự đón tiếp của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, bày tỏ vui mừng lần đầu tiên tới thăm Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những kết quả đạt được trong hợp tác song phương giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. 

Việt Nam - Peru
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Peru Luis Villanueva nhấn mạnh Đảng Cộng sản Peru luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống, đoàn kết gắn bó với Đảng Cộng sản Việt Nam

Đồng chí đánh giá cao chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc tăng cường hội nhập quốc tế; nhấn mạnh Đảng Cộng sản Peru luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống, đoàn kết gắn bó với Đảng Cộng sản Việt Nam; ủng hộ tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Peru cũng như với khối Liên minh Thái Bình Dương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Hai bên nhất trí phối hợp, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa hai Đảng và hai nước Việt Nam - Peru, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024.

Một số hình ảnh tại buổi tiếp

Việt Nam - Peru
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và đại diện Lãnh đạo các đơn vị tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Peru
Việt Nam - Peru
Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Peru do đồng chí Luis Villanueva Carbajal, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Peru làm trưởng đoàn
Việt Nam - Peru
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải gửi tặng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Peru Luis Villanueva Carbajal món quà lưu giữ hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam
Việt Nam - Peru
Đoàn đại biểu chụp hình lưu niệm