Đường dây 500kV đấu nối NMNĐ Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia được đóng điện thành công

Vào lúc 15h36 phút ngày 27/7/2021, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện toàn bộ Công trình đường dây 500kV đấu nối Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, ngày 26/3/2021, Dự án đã đóng điện giai đoạn 1.

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, CPMB thay mặt EVNNPT quản lý điều hành dự án. Công trình được khởi công ngày 9/4/2018 và đi qua địa bàn các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Dự án đường dây 500kV đấu nối Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện Quốc gia có quy mô xây dựng mới 2 tuyến đường dây mạch kép 500kV dài 39,6 km với 219 vị trí, đấu nối từ Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 với đường dây 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh mạch 1 và 2; đồng thời thi công các trụ đảo pha trên tuyến đường dây 500kV mạch 1 và 2 hiện hữu.

Toàn bộ Dự án đường dây 500kV đấu nối NMNĐ Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia đã hoàn thành
Toàn bộ Dự án đường dây 500kV đấu nối NMNĐ Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia đã hoàn thành

Đây là các dự án lưới điện cấp bách, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 về Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII), với mục tiêu truyền tải điện từ Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện Quốc gia; tăng cường sự ổn định và an toàn vận hành của hệ thống điện miền Bắc nói riêng và hệ thống điện toàn quốc nói chung. 

Theo EVNNPT, bên cạnh một số yếu tố thuận lợi như lực lượng tham gia dự án có năng lực và kinh nghiệm. Quá trình thực hiện dự án đã được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của EVNNPT, sự ủng hộ và giúp đỡ của UBND, các sở ban ngành và chính quyền địa phương. Công tác đấu thầu cạnh tranh, đã đem lại hiệu quả và giảm giá thành dự án.

Tuy nhiên, Dự án gặp rất nhiều khó khăn như chiều dài tuyến phức tạp, đi qua nhiều khu dân cư, các khu công nghiệp nên công tác BTGPMB gặp rất nhiều khó khăn.

Trong công tác BTGPMB, một trong những vướng mắc thường gặp là hộ dân bị ảnh hưởng không thống nhất với đơn giá bồi thường đất và mức hỗ trợ nhà bị ảnh hưởng bởi hành lang, do đơn giá bồi thường các loại cây cối như tiêu, cà phê lúc đó  không theo kịp giá thị trường đang tăng cao, mức hỗ trợ của các địa phương khác nhau....

Cơ chế chính sách của Nhà nước, các quy định của các địa phương về BTGPMB thường xuyên thay đổi, các quy định về công tác thu hồi đất của địa phương rất phức tạp, công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Dự án gặp phải 4 đợt dịch COVID-19 và 8 cơn bão (trong năm 2020) ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực dự án đi qua.

Việc hoàn thành Dự án thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp là sự cố gắng rất lớn của EVNNPT/CPMB và các đơn vị thi công trên công trường, qua đó kịp thời để sẵn sàng truyền tải nguồn điện từ NMNĐ BOT Nghi Sơn 2 lên hệ thống điện quốc gia.

Kim Thái