EVNNPT: 6 tháng sản lượng điện truyền tải đạt 104,7 tỷ kWh

Mới đây, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm.

Đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, phương thức vận hành hệ thống điện bất lợi, đặc biệt các khó khăn vướng mắc kéo dài trong công tác chuẩn bị đầu tư và BTGPMB... đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị và các hoạt động SXKD, ĐTXD của EVNNPT.

Ông Đỗ Đức Hùng - Trưởng Ban Kế hoạch EVNNPT báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm 2022

Ông Đỗ Đức Hùng - Trưởng Ban Kế hoạch EVNNPT báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm 2022

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Đảng ủy và tập thể lãnh đạo EVNNPT, sự cố gắng nỗ lực rất lớn của tập thể CBCNV trong Tổng công ty, EVNNPT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

EVNNPT và các đơn vị đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân trong 6 tháng đầu năm vừa qua.

Lũy kế 6 tháng, sản lượng điện truyền tải đạt 104,7 tỷ kWh, tăng 2% so cùng kỳ 6 tháng năm 2021, bằng 48,5% kế hoạch năm 2022. Về cơ bản lưới điện truyền tải 500kV và 220kV vận hành trong giới hạn điện áp cho phép. Tuy nhiên do việc tối đa nguồn thủy điện khu vực phía bắc nên có tình trạng điện áp thấp trên lưới điện 500kV và 220kV khu vực miền Bắc tại một số ngày trong tháng 6/2022.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng điện truyền tải 6 tháng đầu năm 2022 thấp hơn nhiều so với kế hoạch sản lượng điện truyền tải năm 2022 Tập đoàn giao (tăng trưởng 7,4% so với năm 2021). Kết quả này có nguyên nhân chủ yếu do sản lượng phát cao của các nhà máy thủy điện nhỏ và NLTT trong các tháng đầu năm và chủ yếu phát thẳng vào lưới điện phân phối, đã dẫn đến sụt giảm mạnh sản lượng điện truyền tải.

Trong đầu tư xây dựng, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng EVNNPT và các đơn vị đã có sự cố gắng nỗ lực rất lớn, khắc phục khó khăn để khởi công được được 10 dự án quan trọng như: Đường dây 220kV Ninh Phước - Thuận Nam, TBA 500kV Vĩnh Yên, Lắp máy 2 TBA 500kV Tây Hà Nội, Đường dây 500kV Thuận Nam - điểm D, Đường dây 500kV Ômôn - Thốt Nốt, Nâng khả năng tải đường dây Sơn La - Việt Trì, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Pleiku 2 - Krông Buk, Rạch giá 2 - Kiên Bình, Bảo Lộc - Sông Mây.

EVNNPT đã hoàn thành đóng điện được 18 dự án, trong đó hoàn thành nhiều dự án quan trọng, cấp bách như: Đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín; Đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi; nâng công suất trạm biến áp 500 kV Nho Quan, nâng công suất TBA 500kV Đăk Nông, nâng công suất TBA 500kV Nhà Bè; TBA 220kV Tương Dương; nâng công suất TBA 220kV Ngũ Hành Sơn, treo dây mạch 2 đường dây Thanh Hóa - Nghi Sơn - Quỳnh Lưu; ĐZ 220kV Lào Cai - Bảo Thắng...

Trong 6 tháng, EVNNPT đảm bảo cấp phát đủ và kịp thời chi phí phục vụ hoạt động SXKD và ĐTXD của các đơn vị. Đã xây dựng kế hoạch và tập trung triển khai các nhiệm vụ trong kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển EVNNPT năm 2022 cơ bản đáp ứng theo kế hoạch đã được hội đồng thành viên phê duyệt.

Các mặt hoạt động khác đều thực hiện tốt như đảm bảo hoạt động SXKD có lợi nhuận, đảm bảo thu nhập tiền lương cho người lao động, công tác an sinh xã hội, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ đề năm, công tác môi trường, thanh tra bảo vệ và pháp chế đều đảm bảo thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Sử dụng flycam trong quản lý vận hành đường dây

Sử dụng flycam trong quản lý vận hành đường dây

Sẵn sàng để vượt qua thách thức trong 6 tháng cuối năm

Trong 6 tháng cuối năm 2022, dự báo Tổng công ty sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó hệ thống điện truyền tải vẫn phải tiếp tục vận hành nhiều nơi trong chế độ đầy và quá tải, đặc biệt khi mùa nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra tại các khu vực miền Bắc và miền Trung. Tình hình mưa lũ dự báo phức tạp có khả năng tác động đến lưới điện truyền tải. Công tác ĐTXD tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong công tác chuẩn bị đầu tư, giá nhân công, nguyên vật liệu tăng cao, thủ tục chuyển đổi đất rừng và trong công tác BTGPMB.

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2022, trong 6 tháng cuối năm, Tổng công ty đặt mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống điện truyền tải để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan, tất cả các chỉ tiêu suất sự cố thực hiện thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn giao. Tập trung thực hiện tốt các giải pháp giảm thiểu tổn thất điện năng (TTĐN) theo kế hoạch Tập đoàn giao.

Để đạt được mục tiêu trên, EVNNPT đề ra giải pháp tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các đường dây và trạm biến áp, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam. Tiếp tục tập trung mọi nỗ lực, triển khai các biện pháp toàn diện và quyết liệt nhằm ngăn chặn tai nạn lao động, giảm thiểu sự cố.

Tập trung công tác điều tra, phân tích sự cố để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp xử lý hiệu quả và kịp thời. Tăng cường công tác kiểm tra kỷ luật vận hành và kiểm tra, bảo vệ hành lang tuyến đường dây cao áp. Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật; tập trung xử lý các khiếm khuyết thiết bịu đối với các công trình lưới điện truyền tải; tuyệt đối không để xảy ra các sự cố do nguyên nhân chủ quan. Đảm bảo đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng sẵn sàng khắc phục nhanh sự cố.

Đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện: Lưới điện thông minh, định vị sự cố, giám sát trực tuyến thiết bị chính (MBA, kháng, máy cắt), flycam và phân tích hình ảnh bằng AI, quản lý thông tin bản đồ GIS, giám sát cảnh báo sét... để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao NSLĐ. Tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, bố trí sắp xếp lao động. Sắp xếp, tổ chức lại lực lượng lao động trực tiếp quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, lao động phục vụ phụ trợ theo định mức, định biên lao động, đảm bảo bố trí lao động khoa học, hợp lý để phấn đấu đạt chỉ tiêu NSLĐ EVN giao.

Trong đầu tư xây dựng, EVNNPT phấn đấu thực hiện khối lượng ĐTXD thuần đạt khoảng 11.500 tỷ đồng để cả năm hoàn thành 100% theo kế hoạch Tập đoàn giao; 6 tháng cuối năm khởi công 33 dự án, hoàn thành 53 dự án để hoàn thành kế hoạch EVN giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng và Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú yêu cầu toàn Tổng công ty tập trung triển khai thực hiện và đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022. Trong bối cảnh tài chính gặp nhiều khó khăn do sản lượng truyền tải không đạt như kỳ vọng và giá truyền tải điện ở mức thấp, EVNNPT yêu cầu các  đơn vị chỉ đạo tiết kiệm chi phí, cắt giảm các chi phí chưa thực sự cần thiết. Giám đốc các Ban QLDA tập trung điều hành đẩy nhanh tiến độ, khối lượng ĐTXD, giải ngân của các dự án trọng điểm theo kế hoạch năm 2022.

Các đơn vị tăng cường công tác quản lý kỹ thuật đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn; giảm số lượng sự cố và không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan, tai nạn lao động. Đảm bảo sẵn sàng các thiết bị bù trên lưới để điều chỉnh điện áp. Tập trung triển khai các công trình sửa chữa lớn quan trọng, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện và giãn tiến độ các công trình sửa chữa lớn nếu xét thấy chưa ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của lưới điện truyền tải.

Các ban, các đơn vị tập trung thực hiện, đảm bảo hoàn thành kế hoạch Chuyển đổi số, các nhiệm vụ chiến lược, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch triển khai công tác quản trị rủi ro cấp quy trình năm 2022 của EVNNPT tại Văn bản số 275/HĐTV-EVNNPT ngày 30/6/2022. Thường xuyên cập nhật tình hình triển khai các nhiệm vụ được lãnh đạo Tổng công ty giao.

PV