Kỳ vọng doanh thu của chuỗi FPT Shop sẽ không giảm thêm
Vừa qua, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) đã công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 17/4 tới đây.
Theo đó, FPT Retail lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023 và mục tiêu lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, so với mức lỗ 97 tỷ đồng của năm ngoái.
Chia sẻ thêm về kế hoạch kinh doanh trên, ban lãnh đạo FPT Retail nhận định thị trường trong năm nay vẫn còn nhiều rủi ro và đối mặt với nhiều yếu tố bất định, trong đó các bất ổn vĩ mô thế giới ảnh hưởng nhanh và mạnh hơn trong nước. Thêm vào đó, trong 2 năm Covid-19 nhu cầu mua sắm cao và sau đó là thời kỳ sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng hàng hoá kể từ cuối năm 2022, thị trường bán lẻ nói chung cần thời gian để phục hồi dần.
Đối với ngành hàng sản phẩm công nghệ và điện tử gia dụng (ICT&CE) của FPT Shop, ban lãnh đạo FPT Retail đánh giá đây là nhóm mặt hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm mặt hàng này được kỳ vọng sẽ phục hồi chậm hơn. Do đó, doanh thu chuỗi FPTShop được kỳ vọng sẽ đi ngang so với năm 2023.
FPT Retail cũng cho biết sẽ xem xét đánh giá hoạt động của từng cửa hàng trong chuỗi FPTShop, sẽ đóng một số cửa hàng hoạt động kém hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.
Bên cạnh đó, chuỗi FPTShop sẽ tiếp tục mở bán thêm các mặt hàng, dịch vụ khác vào chuỗi hiện hữu như đồ gia dụng, tivi, điều hoà, phát triển thêm dịch vụ Nhà mảng ảo (MVNO) sau khi đã bắt đầu mở bán sim mang thương hiệu FPT kể từ đầu năm 2024.
Với các mặt hàng, dịch vụ, ban lãnh đạo FPT Retail kỳ vọng sẽ nâng cao tần suất khách hàng đến cửa hàng và từng bước cải thiện biên lãi gộp cho các năm tới.
Dự kiến mở thêm mới 400 nhà thuốc Long Châu trong năm nay
Đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết, dược phẩm là sản phẩm thiết yếu, gần như không bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm sức mua. Ngoài ra, thị trường này còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Điều này được minh chứng qua việc, chuỗi Long Châu đã liên tục mở rộng số cửa hàng và tệp khách hàng trong năm ngoái bất chấp các khó khăn kinh tế.
Tính đến cuối năm 2023, chuỗi nhà thuốc này đã đạt 1.497 cửa hàng, tăng 560 cửa hàng so với hồi đầu năm, giúp tăng doanh thu thêm 66%. Hiện FPT Retail lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm 2024, nâng tổng số cửa hàng cuối năm 2024 lên tới 1.900 cửa hàng.
Ngoài ra, chuỗi Long Châu hướng tới chiến lược chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho khách hàng, bắt đầu bằng việc mở rộng sang chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau chuỗi bán lẻ dược phẩm. Đồng thời, chuỗi Long Châu còn sẽ tiên phong phát triển các dịch vụ LC 24/7, bảo hiểm, thuốc hiếm - thuốc khó nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết.
Trong đó, sau thời gian thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm thị trường, kinh nghiệm vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khoẻ, FPT Retail đặt mục tiêu với 100 trung tâm vaccine mở mới trong năm 2024.
Hiện FPT Retail kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu của chuỗi Long Châu trong năm nay sẽ ở mức 2 con số.
Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, xét về quy mô chuỗi và hiệu quả kinh doanh, chuỗi Long Châu đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường. Đồng thời, chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục là nhân tố chính, thúc đẩy kết quả kinh doanh hợp nhất của FPT Retail trong năm nay.