Giá cước container tuyến Châu Á – Châu Âu vượt ngưỡng 10.000 USD/FEU

Giá cước vận chuyển 1 container loại 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đi Rotterdam (Hà Lan) lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 USD, tăng 485% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cước vận tải container
Diễn biến chỉ số giá cước vận tải container toàn cầu World Container Index và chỉ số giá cước vận tải container tuyến Thượng Hải - Rotterdam qua các năm (Ảnh: Bloomberg)

Chỉ số giá cước vận tải container đường biển trên toàn cầu World Container Index (WCI) trong ngày 27/5 cho thấy giá cước vận chuyển 1 container loại 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Rotterdam (Hà Lan) đã đạt 10.174 USD, tăng 3,1% so với tuần trước và tăng tới 485% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi dữ liệu được ghi nhận cho thấy giá cước vận chuyển 1 container loại 40 feet trên tuyến hải trình Thượng Hải – Rotterdam vượt ngưỡng 10.000 USD.

Thượng Hải là một trong những trung tâm xuất khẩu hàng hoá lớn nhất của Trung Quốc cũng như khu vực Đông Á; trong khi đó, cảng Rotterdam được xem là cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá của toàn bộ Châu Âu. Việc giá cước vận tải trên tuyến hải trình này tăng lên phản ánh tình trạng căng thẳng trên các chuỗi cung ứng từ Châu Á sang Châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chỉ số WCI do hãng tư vấn chuỗi cung ứng đường biển Drewy (Anh) lập ra nhằm theo dõi biến động giá cước vận tải container đường biển của 8 tuyến vận tải biển chính trên toàn cầu. Trong ngày 27/5, chỉ số WCI đã tăng 2% tương ứng 121 USD so với tuần trước, lên mức 6.256,93 USD/1 container 40 feet. Con số này hiện cao hơn tới 293% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cước vận tải container trên toàn cầu đã liên tục tăng cao kỷ lục trong nhiều tháng gần đây do tình trạng thiếu hụt trầm trọng container rỗng, bùng nổ nhập khẩu hàng hoá dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và thiếu hụt nhân lực lẫn phương tiện chuyên chở dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Tình trạng căng thẳng trên thị trường vận tải biển còn trở nên tồi tệ hơn sau sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, các chủ hàng đã phải trả hơn 10.000 USD/container, bao gồm các khoản phụ phí khổng lồ cho các hãng tàu để đảm bảo hàng hoá được chuyển giao đúng hạn và ưu tiên bốc dỡ.

Chỉ số WCI cho thấy giá cước vận chuyển container tuyến Thượng Hải – Genova (Italy) trong ngày 27/5 đã tăng 185 USD lên 9.662 USD/1 container 40 feet; tuyến Thượng Hải – Los Angeles (Hoa Kỳ) tăng 137 USD lên 5.742 USD/1 container 40 feet. Hãng Drewy dự báo mức giá cước vận tải biển sẽ còn tiếp tục neo ở mức cao như hiện tại trong tuần tới.  

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)