Giá dầu “tăng không kịp thở” sau vụ tấn công nhà máy dầu Saudi Arabia

Mặc dù đã có những trấn an về nguồn cung dầu  từ Saudi Arbia sau khi bị tấn công hai nhà máy lọc dầu, các nhà đầu tư dầu không thoát khỏi tâm lý lo lắng khiến giá dầu tăng vọt hơn 10% so với cuối tuần qua.

Đầu giờ sáng nay 16/9 theo giờ Việt Nam, trên sàn giao dịch châu Á dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 tăng lên hơn 60USD/thùng, trong khi giá dầu Brent có lúc tăng tới 68 USD/thùng. Tính trung bình giá dầu tăng khoảng hơn 10% so với phiên giao dịch cuối tuần trước.  Tâm lý lo ngại về việc thiếu hụt nguồn cung lớn trên thị trường sau vụ tấn công 2 nhà máy dầu của Saudi Arabia đã khiến giá xăng dầu tăng mạnh liên tục lên tới gần 7USD/thùng.

giá dầu tăng đột biến
Giá dầu Brent tăng lên ngưỡng 68 USD/thùng

 

 Trước  đó, ngày 14/9, hai nhà máy ở Abqaiq và Khurais bị tấn công bằng máy bay không người lái khiến Arab Saudi tổn thất hơn 5 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Trong một thông báo ngày 15/9, Bộ trưởng Năng lương Arab Saudi Abdulaziz bin Salman cho hay chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày của nước này đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công, làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết nước này sẽ sử dụng dầu dự trữ để bù đắp cho hoạt động sản xuất bị gián đoạn do vụ tấn công vào 2 nhà máy lọc dầu ở nước này khiến sản lượng dầu sụt giảm 50%.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman cho biết: "Một phần dầu sụt giảm sẽ được đền bù cho khách hàng bằng dầu dự trữ".

giá dầu WTI
Giá dầu WTI tăng hơn 11% so với phiên cuối ngày hôm qua

 

Saudi Arabia đã xây dựng 5 cơ sở ngầm dự trữ dầu khổng lồ tại nhiều vùng khác nhau của đất nước, có sức chứa hàng chục triệu thùng dầu thành phẩm các loại để nước này sử dụng khi xảy ra khủng hoảng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Abdullaziz cho biết các vụ tấn công ngày 14/9 vừa qua cũng làm tạm dừng nguồn cung của khoảng 600 triệu m3 khí đốt, nguồn cung etan và khí đốt tự nhiên hóa lỏng sẽ giảm khoảng 50%. Tuy nhiên, nguồn cung điện, nhiên liệu và nước không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này.

Theo chuyên gia phân tích Sandy Fielden tại công ty dịch vụ tài chính toàn cầu MorningStar, dự trữ dầu mỏ hiện tại của Saudi Arabia sẽ không đủ để bù đắp cho lượng dầu thiếu hụt khoảng 5 triệu thùng/ngày do vụ tấn công bằng máy bay không người lái gây ra tại hai nhà máy của tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco ở thành phố Abqaiq và Khurais.

giá dầu tăng phi mã
Dự trữ dầu mỏ hiện tại của Saudi Arabia được cho rằng sẽ không đủ để bù đắp cho lượng dầu thiếu hụt khoảng 5 triệu thùng/ngày

 

Sự gián đoạn này sẽ khiến giá dầu thế giới tăng lên và Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc cho phép Iran nối lại xuất khẩu dầu thô sau nhiều tháng đơn phương trừng phạt nước này. 

Về phần mình, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng trong ngắn hạn nguồn cung dầu mỏ đối với thị trường thế giới không đối mặt với nguy cơ đáng ngại thực sự nào.  IEA vẫn đang theo dõi sát sao tình hình tại Saudi Arabia, đồng thời giữ liên lạc với giới chức nước này và các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt.

Nguyên Hà