Giá dầu thô 11/4: Điều chỉnh nhẹ, thị trường chờ đợi nhiều dữ liệu quan trọng công bố tuần này

Trong sáng nay ngày 11/4, giá dầu thô điều chỉnh nhẹ xuống quanh ngưỡng 84 USD/thùng khi thị trường lo ngại FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất và giới đầu tư chờ đợi thêm nhiều dữ liệu quan trọng sẽ được công bố trong tuần này.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 11/4, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 84,68 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 80,24 USD/thùng.

Sau đà tăng giá kéo dài ba tuần liên tiếp, giá dầu thô chịu áp lực điều chỉnh nhẹ khi thị trường lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong bối cảnh thị trường lao động Hoa Kỳ tháng 3/2023 vẫn tăng trưởng tốt.

Cụ thể, các lĩnh vực phi nông nghiệp của Hoa Kỳ đã tạo thêm 236.000 việc làm trong tháng 3/2023, cao hơn một chút so với dự báo. Dữ liệu việc làm của tháng 2/2023 cũng được điều chỉnh tăng lên mức 326.000 việc làm, thay vì 311.000 như báo cáo trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3/2023 đạt 3,5%, so với mức 3,6% trong tháng 2. Tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ tuy có dấu hiệu hạ nhiệt những vẫn mạnh mẽ.

Điều này khiến các chuyên gia kinh tế gia tăng nhận định Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay. Hiện thị trường dự báo FED sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong phiên họp chính sách diễn ra ngày 2 - 3/5 tới đây.

Kỳ vọng lãi suất tăng đã đẩy chỉ số Đồng USD (US Dollar Index) tăng lên, khiến các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên “đắt đỏ” hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ loại tiền tệ khác.

Bên cạnh đó, việc FED tiếp tục tăng lãi suất sẽ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với nhiều rủi ro hơn, đặc biệt là các rủi ro từ hệ thống ngân hàng, khiến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô tại nước này kém tích cực. Qua đó, kìm hãm đà tăng của giá dầu thô hiện tại.

Hiện thị trường đang chờ đợi các dữ liệu mới nhằm đánh giá tác động của các yếu tố lên tình hình cung - cầu thị trường dầu thô, gồm: dữ liệu về tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước dự kiến công bố trong hôm nay (theo giờ địa phương); dữ liệu về lạm phát tại Hoa Kỳ dự kiến công bố trong ngày 12/4; báo cáo hàng tháng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự kiến công bố trong ngày 13/4; và báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến công bố trong ngày 14/4.

Trong đó, dữ liệu mới về lạm phát tại Hoa Kỳ sẽ giúp giới đầu tư dự báo sát hơn về chính sách của FED trong ngắn hạn. Về tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ, giới phân tích hiện dự báo lượng dầu thô tồn trữ của nước này trong tuần trước tiếp tục giảm thêm 1,3 triệu thùng.

Tường Vy