Giá dầu thô 10/4: Củng cố trên mức 85 USD/thùng, lo ngại thiếu nguồn cung tiếp tục chi phối thị trường

Trong sáng nay ngày 10/4, giá dầu thô tiếp tục được củng cố trên mức 85 USD/thùng khi vấn đề căng thẳng nguồn cung vẫn đang chi phối thị trường.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 10/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent nhích nhẹ lên mức 85,33 USSD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng lên mức 80,75 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô đã tăng hơn 6%, xác lập tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp, chạm mức cao nhất kể từ hồi tháng 11/2022.

Đà tăng của giá dầu thô hiện nay chủ yếu đến từ lo ngại nguồn cung dầu toàn cầu trong thời gian tới sẽ suy giảm đáng kể sau khi liên minh OPEC+ quyết định cắt giảm thêm sản lượng khai thác kể từ tháng 5/2023.

Đồng thời, dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác dầu được Nga cắt giảm trong tháng 3/2023 cao hơn 40% so với mục tiêu đã đề ra. Như vậy, tổng nguồn cung dầu thô từ các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ có thể giảm tới 3,66 - 3,86 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 3,8% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ từ việc Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, nâng giá bán dầu thô tháng thứ 3 liên tiếp đối với các khách hàng tại khu vực châu Á. Động thái này cho thấy Saudi Arabia đánh giá nhu cầu sử dụng dầu thô tại châu Á sẽ tăng lên trong thời gian tới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa dự báo các hoạt động kinh tế của Ấn Độ và Trung Quốc sẽ đóng góp một nửa tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay. Đặc biệt, quá trình tái mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc được đánh giá đang diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Hoa Kỳ trong tuần trước tiếp tục giảm xuống còn 590 giàn khoan. Điều này cho thấy sản lượng khai thác dầu tại nước này sẽ khó tăng thêm trong ngắn hạn.

Hiện thị trường tập trung theo dõi các dữ liệu mới về tình hình lạm phát và thị trường lao động của Hoa Kỳ sẽ được công bố trong tuần này. Trong đó, dữ liệu lạm phát mới sẽ giúp thị trường dự báo định hướng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong thời gian tới.

Ngoài ra, thị trường cũng đang quan sát triển vọng đàm phán giữa Chính phủ Iraq và khu vực tự trị của người Kurrd tại nước này về việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. Nếu cuộc đàm phán diễn ra thành công, nguồn cung dầu trên thị trường sẽ được cải thiện nhẹ.

Tường Vy